Loại cây ‘quét sạch’ mỡ máu, chống viêm hiệu quả: Cầm 5 nghìn đồng ra chợ là mua được

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại cây gia vị quen thuộc mà ở Việt Nam hầu như ai cũng biết. Tuy nhiên, ít ai biết đến công dụng của loại cây này đối với sức khoẻ.

Cây sả là một loại cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Đông Nam Á và là nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực Việt Nam, Thái Lan. Bên cạnh đó sả còn được trồng ở châu Phi, Úc, Bắc và Nam Mỹ.

Sả được sử dụng rộng rãi như một phương thuốc tự nhiên cho các vấn đề về tiêu hóa, thần kinh và huyết áp cao. Loại cây này được cho là có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Đã từ lâu, sả được sử dụng như một loại thuốc giảm đau và hạ sốt. Nó còn chứa citral, hợp chất thực vật tự nhiên có tác dụng chống viêm.

Ngoài ra, chiết xuất sả cũng được dùng để tạo mùi hương tươi mát trong nhiều loại xà phòng, nến, chất khử trùng và thuốc chống côn trùng.

Bạn có thể dùng sả để cho vào các món xào, hấp để tăng hương vị cho món ăn, đun sả với nước để pha trà,… Ở Việt Nam bạn có thể dễ dàng mua sả ở khắp các chợ với giá rất rẻ.

Trong 28g sả có chứa 30 calo, 1g chất đạm, 7g carbohydrate. Bên cạnh đó, sả cũng chứa sắt, canxi và vitamin C. Sắt là thành phần thiết yếu của huyết sắc tố, một chất quan trọng giúp vận chuyển oxy từ phổi đến máu.

Nghiên cứu đã cho thấy một số lợi ích sức khoẻ sả. Loại cây này giàu flavonoid và hợp chất phenolic, có chứa chất chống oxy hoá. Bên cạnh đó, sả cũng có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm, chống oxy hoá.

Chống viêm

Trong sả có chứa quercetin, một loại flavonoid được biết đến với tác dụng chống oxy hoá và chống viêm. Quercetin có tác dụng giảm viêm, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn ngừa bệnh tim.

Giảm cholesterol

Khi cholesterol tăng cao có nghĩa là bạn có quá nhiều cholesterol trong máu. Điều này có thể làm tắc nghẽn động mạch, gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng.

Ở châu Phi, người ta dùng sả như một phương pháp điều trị bệnh tim mạch vành. Nghiện cứu trên chuột cho thấy mức cholesterol ở chuột giảm đáng kể sau khi dùng chiết xuất sả trong 7 ngày.

Kháng nấm tại chỗ

Tinh dầu sả đã được chứng minh là có tác dụng kháng nấm và chống viêm khi bôi tại chỗ. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm việc bôi tinh dầu sả lên khu vực nhiễm nấm và viêm da ở chuột. Dù sả hứa hẹn là một phương pháp điều trị hiệu quả cho các tình trạng da nhưng cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định.

Hỗ trợ điều trị nhiễm E. Coli

Nhiễm vi khuẩn E. coli có thể gây ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm phổi. Nghiên cứu cho thấy chiết xuất sả làm giảm độc tính của vi khuẩn E. coli một cách hiệu quả và có thể giúp điều trị nhiễm khuẩn trong đường tiêu hoá.

Những lưu ý khi dùng sả

Dù sả mang đến nhiều lợi ích nhưng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để điều trị bất cứ vấn đề sức khoẻ nào.

Bên cạnh đó, tinh dầu sản khi bôi có thể gây kích ứng da với một số người. Nếu bạn gặp phản ứng dị ứng sau khi thoa tinh dầu sả thì bạn nên tránh dùng sả qua đường ăn uống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link