Dùng chuối ngâm giấm có tác dụng gì? Lợi ích tuyệt vời mà nhiều người chưa biết

12:16, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Kiên trì sử dụng chuối ngâm giấm sẽ giúp cải thiện sức khỏe một cách rõ rệt.

Chuối và giấm là hai loại thực phẩm quen thuộc đối với mọi người. Chuối là loại trái cây có hương vị thơm ngon, thường được dùng trực tiếp hoặc dùng làm bánh, sinh tố, kem... Trong khi đó, giấm có vị chua đặc trưng giúp tạo hương vị cân bằng cho một số món ăn. Ngoài ra, người ta còn dùng giấm để làm sạch thực phẩm, đồ dùng.

Ít người biết rằng, kết hợp giấm và chuối với nhau sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây cũng là thứ mà giáo sư, chuyên gia dinh dưỡng của Đại học Phụ nữ Fukuoka (Nhật Bản), Murakami Shoko (82 tuổi) đã duy trì sử dụng suốt nhiều năm để có được một cơ thể khỏe mạnh.

Chuối ngâm giấm mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Chuối ngâm giấm mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Ban đầu, Murakami Shoko làm giấm chuối cho con của mình vì chúng thường tham gia câu lạc bộ bơi lội và phải tập luyện trong thời gian dài. Sau đó, bà nhận thấy sử dụng giấm chuối giúp bọn trẻ bổ sung năng lượng rất nhanh. Bản thân bà cũng bắt đầu hình thành thói quen sử dụng món này. Việc sử dụng chuối ngâm giấm đã được bà Shoko duy trì trong suốt nhiều năm.

Bà dùng chuối ngâm giấm để pha nước uống, dùng làm gia vị cho các món ăn.

Murakami Shoko nhận thấy rằng việc sử dụng giấm chuối suốt nhiều năm mang lại cho bà rất nhiều thay đổi về sức khỏe. Bà ít cảm thấy mệt mỏi hơn, ít bị cảm lạnh, tình trạng táo bón lâu ngày cũng được cải thiện.

Về giá trị dinh dưỡng của chuối ngâm giấm, bà cho biết, chuối rất giàu chất xơ, vitamin B2, kali và nhiều dưỡng chất quan trong khác. Trong đó, chất xơ trong chuối có tác dụng giúp cải thiện môi trường đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa, giúp cơ thể bài thiết chất thải trong dạ dày ra ngoài. Vitamin B2 trong chuối giúp làn da khỏe mạnh hơn, trì hoãn quá trình lão hóa. Chuối là loại thực phẩm có lượng kali tự nhiên dồi dào, giúp cơ thể bài tiết natri dư thừa, góp phần duy trì huyết áp ổn định, giảm tình trạng phù nề.

Sự kế hợp giữa giấm và chuối mang lại nhiều lợi ích. Đường trong chuối cùng với axit citric trong giấm giúp tăng cường trao đổi chất, kích thích sản sinh năng lượng trong cơ thể.

Lợi ích của việc sử dụng giấm chuối

- Duy trì sự ổn định của huyết áp

Chuối có chứa nhiều kali, góp phần ổn định huyết áp. Giấm cũng mang đến lợi ích tương tự.

Nghiên cứu cho thấy giấm giúp điều chỉnh huyết áp, mở rộng mạch máu. Nhờ đó, việc sử dụng giấm ở mức độ hợp lý sẽ giúp ngăn chặn tình trạng tăng huyết áp.

- Nuôi dưỡng lợi khuẩn và giúp giải độc cho cơ thể

Nước giấm chuối cung cấp nhiều chất xơ hòa tan có tác dụng nuôi dưỡng có lợi khuẩn trong đường ruột. Bên cạnh đó, các chất xơ hòa tan trong loại thực phẩm này có tác dụng kích thích việc bài tiết độc tố trong hệ tiêu hóa ra bên ngoài.

Bản thân việc ăn chuối cũng đã góp phần cải thiện tiêu hóa. Hệ tiêu hóa hoạt động tốt thì cơ thể cũng khỏe mạnh.

- Cải thiện tâm trạng, cải thiện chất lượng giấc ngủ

Có thể bạn chưa biết, ruột có tác dụng sản xuất serotonin. Chất này có vai trò quan trọng trong việc ổn định tâm trạng, mang đến cảm giác thư giãn cho con người đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ. Thiếu serotonin, giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong khi đó, tryptophan trong chuối lại là thành phần không thể thiếu trong quá trình cơ thể tạo ra serotonin. Do đó, việc bổ sung các món có liên quan đến chuối góp phần quan trọng trong việc cải thiện tâm trạng và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

- Chống oxy hóa, chống lão hóa

Giấm và chuối là các thực phẩm có chứa nhiều các chất chống oxy hóa, giúp chống lão hóa trong cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật.

Trong nhiều thí nghiệm trên động vật, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng giấm có thể ức chế bênh mất trí nhớ do tuổi già.

Cách làm giấm chuối

Bạn có thể tự làm giấm chuối chỉ với vài nguyên liệu đơn giản.

Bạn có thể tự làm giấm chuối chỉ với vài nguyên liệu đơn giản.

Bạn có thể tự làm giấm chuối theo công thức sau:

Nguyên liệu: 5 quả chuối chín, 1 quả dừa, 100 gram đường, 100ml rượu gạo, 5 lít nước lọc, bình thủy tinh.

Bình thủy tinh trụng qua nước sôi dể tiệt trùng rồi để thật khô ráo.

Chuối chín bóc vỏ, cắt miếng và thả vào bình thủy tinh. Cho hỗn hợp nước lọc, đường, rượu gạo, nước dừa vào trong bình, khuấy đều cho các nguyên liệu hòa vào nhau. Đậy nắp bình và để ở nơi khô ráo, thoáng mát, không tiếp xúc với ánh nắng.

Để cho chuối lên men trong khoảng 45-60 ngày là có thể sử dụng. Bạn sẽ thấy bên trên bề mặt bình giấm xuất hiện "con giấm". Đây là lớp men vi sinh có màu trắng, có thể sử dụng men này để tiếp tục làm các mẻ giấm khác. Khi giấm đạt độ chua như mong muốn thì chắt ra để sử dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: giấm chuối