Đừng dại mua toàn bộ rau ở một hàng, biết bí mật của người bán bạn sẽ thay đổi ngay

( PHUNUTODAY ) - Mua rau ở một cửa hàng giúp chị em tiết kiệm thời gian nhưng như thế lại không an toàn cho gia đình bạn

Đi chợ khiến chị em mất không ít thời gian. Thế nên nhiều người sẽ chọn mua toàn bộ rau từ rau ăn chính, rau thơm, hành, củ… tại một hàng. Điều đó khá thuận tiện giúp bạn không bị quên, mua xót một loại nào đó và lại tiết kiệm thời gian đi lại. Đôi khi lại vì nể và tin tưởng người bán nên không muốn mua hàng khác. Nhưng có một thực tế là các chợ dân sinh thông thường của Việt Nam thì chưa có quy trình kiểm soát chặt về an toàn thực phẩm nên việc mua tất cả mọi thứ tại một hàng có thể gây rủi ro cho bạn.

mua rau 1 hang

Bí mật của nhiều người bán rau ngoài chợ là bên cạnh một số rau ngon, họ sẽ cho thêm một số loại 2, loại 3 vào bán cùng để giá nhập rẻ mà thu lời cao và dễ bán hơn. Bán kết hợp như vậy khách sẽ khó từ chối và khó để ý khó phát hiện hơn. Hơn nữa người bán hàng cũng thường nhập từ 1 mối hàng. Thế nên nếu không may mối hàng đó không đảm bảo an toàn thực phẩm thì không phải hôm đó bạn hứng trọn toàn bộ thứ không an toàn sao?

Do đó chọn ở nhiều cửa hàng bạn sẽ “phân tán” nguy cơ và khả năng an toàn cao hơn. Hơn nữa việc chịu khó đi qua nhiều cửa hàng bạn có thể quan sát được độ tươi ngon của nhiều hàng và có thể ưu tiên hơn. Trong buôn bán không phải ngày nào cũng đều hàng, nhất là khi vào mùa khan hiếm hoặc mùa mưa rau rễ dập nát. Thế nên có hôm rau không ngon người bán vẫn phải lấy bán tạm. Trong khi đó có thể hàng khác vẫn lấy được rau ngon hơn.

Do đó hãy chịu khó đi qua ít nhất 5,6 hàng và quan sát trước khi định lấy món gì ở hàng đó hôm nay.

Hơn nữa để phân biệt rau an toàn và rau bị phun hóa chất, bạn có thể tham khảo vài kinh nghiệm sau:

Rau cải

Lá  rau mơn mởn xanh non, lá đều tăm tắp và lá yếu thì có thể bị bón nhiều đạm. Những cây trồng ít đạm thân sẽ cứng, lá xanh đậm và hay bị lỗ chỗ không đều. Bạn có thể cầm lên thừ dập một ngọn, nếu thân mềm nước xanh dót thì đó là rau bị bón nhiều.

mua rau cho 1

Giá đỗ

Giá đỗ ngâm thuốc cho rụng rễ và dài nhanh mập mạp trong khi giá thường sẽ dài gầy và có rễ. Khi xào nấu nếu thấy nước đục là giá không an toàn.

Đậu quả

Đậu quả bóng, mượt, ít lông là đậu được bón nhiều. Đậu cứng, nhiều lông trắng, dài, rõ đốt trên quả là đậu sạch hơn.

Rau cần

Rau cần nước được phun kích thích cho vươn ngọn dài có thân to, trắng phau ít rễ. Rau cần bị mềm héo nhanh là rau bị phun nhiều.

Rau muống

Rau muống lá xanh mềm cọng vươn dài trắng thường là do chăm bón nhiều hóa học. Nên chọn loại cọng cứng, lá đậm

Loại bỏ thuốc trừ sâu, hóa chất trong rau:

Bà nội trợ thông minh đừng ngâm nước muối vì sẽ làm rau nhanh vị rút nước nên khiến cho vi khuẩn xâm nhập. Hãy dùng baking soda hòa với nước hoặc dùng nước kiềm độ pH cao (nếu nhà bạn có máy nước kiềm, hoặc bột nước kiềm). Hai loại này có khả năng giúp loại bỏ hóa chất trên rau củ quả tốt hơn nước muối nhiều.

Rửa rau dưới vòi nước chảy tốt hơn rửa ở trong chậu vì hóa chất, vi khuẩn sẽ theo dòng nước chảy trôi tuột ra khỏi rau, còn rửa trong chậu thì lượng trôi tuột ít hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn