Luộc tôm đừng chỉ cho nước với xả: Thêm một giọt này tôm ngon, đỏ au, ngọt thịt thơm nức

( PHUNUTODAY ) - Đầu bếp chuyên nghiệp tiết lộ, khi luộc tôm đừng quên một số loại gia vị chuyên dụng sẽ giúp món ăn này hoàn hảo hơn.

Tôm là một món ăn khoái khẩu của nhiều người bởi nó vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn. Trong vô vàn các món ăn được chế biến từ tôm, luộc có lẽ là một trong những cách nấu phổ biến nhất vì vừa nhanh, vừa dễ lại vừa giữ được hương vị nguyên bản. Đầu bếp chuyên nghiệp tiết lộ, khi luộc tôm đừng quên một số loại gia vị chuyên dụng sẽ giúp món ăn này hoàn hảo hơn.

Các loại gia vị nên có khi luộc tôm

Một số người nhận thấy món tôm luộc của mình vẫn hơi tanh, kém ngọt. Lý giải điều này, các đầu bếp cho biết đó là bạn đã quên cho gừng và chút muối vào món ăn. Để tăng thêm hương vị cho món tôm luộc, bạn nên cho thêm 2 nguyên liệu nữa đó là hạt tiêu và rượu trắng. Khi đó tôm luộc trở nên hoàn hảo, vị càng ngọt và thơm nức.

luoc-tom-2

Cách thực hiện:

Đầu tiên, bạn cho nước vừa đủ vào nồi, thêm gừng thái chỉ, hạt tiêu, muối. Đun cho nước sôi rồi đổ tôm vào, thêm một chút rượu trắng, đun khoảng 2 phút. Bạn phải chú ý để nhanh tay vớt tôm ra khi thấy tôm cong đều, đó là dấu hiệu món ăn đã chín.

Sau khi vớt tôm ra, bạn có thể cho vào âu nước đá ngâm khoảng 5 phút rồi thưởng thức, tôm sẽ chắc thịt hơn. Nếu thích ăn nóng, bạn có thể bỏ qua bước này.Lưu ý, bạn đừng quên cho thêm 2 loại gia vị nên có khi luộc tôm là tiêu và rượu trắng nhé, vì chúng đều có khả năng khử mùi tanh, giúp món ăn dậy mùi thơm nức và còn làm tăng độ ngọt đậm của tôm.

Lưu ý khi mua tôm

luoc-tom-6

Để món tôm luộc hoàn hảo, điều quan trọng nhất là chọn được tôm ngon. Trước hết hãy nhìn vào vỏ tôm. Tôm biển chất lượng cao thường có màu xanh trắng, tôm đực màu vàng nhạt.

Tôm tươi có vỏ màu sáng và trong; phần đầu liên kết chặt chẽ, chắc chắn với phần thân. Hãy nhìn vào điểm nối giữa đầu và thân tôm, nếu có màu đen và không chặt chẽ, có cảm giác đầu tôm sắp rơi thì tôm đó không còn tươi. Ngoài ra, khi mua tôm, bạn cũng nên để ý mùi. Tôm tươi sẽ có mùi đặc trưng. Tôm đông lạnh sẽ có mùi hải sản nhẹ và không có mùi gì khác.

Với tôm đông lạnh, bạn sẽ thấy có con cong, có con thẳng. Nếu có thể, hãy chọn những con cong vì đó là những con tôm còn sống trước khi cấp đông. Nếu mua tôm đông lạnh, bạn nên thử bấm thử vào thân tôm, nếu thân rắn chắc chứng tỏ nó còn sống trước khi cấp đông. Những con tôm thân duỗi thẳng đều đã chết trước khi đem bảo quản.

Lưu ý luộc tôm đúng cách

Tôm tươi đem cắt râu và rửa sạch. Nhiều người tỉ mỉ rút chỉ tôm vì cho rằng việc này giúp tôm không bị tanh. Nhưng với tôm luộc thì tốt nhất là không rút chỉ tôm. Vì việc bóc tôm trước khi luộc sẽ khiến tôm mất vị ngọt trong quá trình chế biến.

Cho nước vào đun sôi, không cần nhiều nước vì tôm cũng ra nước khi luộc. Việc cho nhiều nước sẽ làm nhạt tôm.

Đun với lửa lớn nhưng không để nước sôi hẳn, khi thấy bọt nổi ở đáy thì thả tôm vào luộc như hướng dẫn ở trên.

Nếu mua tôm đông lạnh trong siêu thị, bạn phải rã đông ở nhiệt độ phòng trước, sau đó cũng thêm một ít hành lá và gừng vào nước, đun nóng già rồi cho rượu và muối. Cho tôm đã rã đông vào nước, luộc khoảng 3 phút, khi tôm đổi sang màu hồng đỏ là được.

Cần luộc tôm trong lửa lớn đến khi những con tôm chuyển sang màu đỏ. Tôm nhanh chín nên chỉ luộc vừa chín tới, luộc lâu sẽ ảnh hưởng tới dinh dưỡng νà hương νị của tôm, thịt tôm quá chín sẽ dai.

luoc-tom-4

Cách làm sốt chấm tôm

Sốt chấm tôm luộc đơn giản nhất là muối tiêu chanh. Cầu kỳ hơn, bạn có thể làm loại nước sốt muối ớt xanh chấm hải sản được nhiều người yêu thích.

Đầu tiên, cho vào máy xay sinh tố 2 muỗng canh muối, 4 muỗng canh đường, 4 muỗng canh nước cốt tắc, 4 muỗng canh sữa đặc, vài lá cải đắng cắt nhỏ, 1/2 trái ớt chuông xanh cắt nhỏ, thêm ớt xiêm xanh và xay nhuyễn.

Cuối cùng, bạn thêm lá chanh vào xay để không bị đắng và dậy mùi thơm là được. Hỗn hợp sốt này có thể làm nhiều, để ngăn mát tủ lạnh dùng dần cho các món chấm hải sản rất tiện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link