Đừng để mất ngủ hành hạ, chỉ cần gừng và vài viên đá lạnh giúp ngủ ngon không tốn tiền, làm ngay cách này

( PHUNUTODAY ) - Mất ngủ khiến nhiều người mệt mỏi, già nhanh và còn nguy cơ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Hãy áp dụng cách hay rẻ tiền này.

Mất ngủ tới từ nhiều nguyên nhân như suy nhược thần kinh, căng thẳng, bệnh tật... Mất ngủ kéo dài khiến bạn có thể mắc bệnh tâm thần, suy giảm trí nhớ, tim mạch, đột quỵ. Thiếu ngủ còn khiến người ta suy sụp nhanh hơn cả thiếu ăn. Ngủ là lúc cơ thể phục hồi chức năng não bộ, nội tạng, chống lão hóa. Mất ngủ nhiều sẽ khiến bạn lão hóa, nhăn nheo suy sụp.

tri-mat-ngu

Chính vì thế trị chứng mất ngủ chính là cách giúp bảo vệ sức khỏe chống lão hóa tốt hơn. Để hỗ trợ giảm tình trạng mất ngủ, kinh nghiệm dân gian cổ truyền có 2 mẹo sau rất đơn giản:

Trị mất ngủ bằng gừng vửa rẻ vừa đơn giản

Gừng không chỉ là gia vị phổ biến trong bếp mà còn là vị thuốc quý trong Đông y. Gừng giúp lưu thông khí huyết, tăng cường chất chống oxy hóa. Gừng giúp xua đi mệt mỏi và giúp tiêu hóa tốt hơn. Để dùng gừng trị mất ngủ bạn có vài cách làm như sau:

Chà gừng vào lòng bàn chân: Thái gừng thành miếng rồi chà xát vào lòng bàn chân. Bàn chân là trái tim thứ 2 của cơ thể. Chà xát gừng vào lòng bàn chân giúp đả thông huyệt đạo, giúp lưu thông máu ngủ ngon hơn. 

gung-dat-long-ban-chan-tri-mat-ngu

Đắp gừng lên rốn: Bạn đắp vài lát gừng tươi lên rốn cũng giúp cho bạn ngủ ngon hơn và giúp bụng dễ chịu hơn. Nếu bạn mất ngủ do tiêu hóa trì trệ gây khó chịu ấm ách thì đắp gừng lên rốn rất hiệu quả

Đặt gừng ở gối ngủ: Gừng đặt dưới gối ngủ giúp thư giãn và giúp xua đuổi muỗi tốt hơn. Bạn có thể thái gừng để vào bát nhỏ cạnh gối hoặc cho túi vải để dưới gối.

Uống nước trà gừng hàng ngày: Mỗi sáng bạn làm một tách trà gừng hoặc gừng nấu pha với mật ong, uống trước buổi tối sẽ giúp cơ thể tăng cường miễn dịch lưu thông khí huyết dễ ngủ hơn. 

tra-gung-tri-mat-ngu

Dùng đá đặt lên sau gáy, ngủ ngon giấc cả đêm

Theo y học Trung Hoa huyệt phong phủ nằm sau gáy chủ trị về giấc ngủ. Huyệt phong phủ là huyệt đạo nằm ở vị trí sau gáy phần cao hơn mép tóc một đốt ngón tay. Huyệt này nằm ở vị trí đường nối từ gáy lên đỉnh đầu tác động lên giấc ngủ và trí não của bạn. Tác động vào huyệt phong phủ giúp giảm chứng đau sau gáy, giảm ù tai hoa mắt chóng mặt… Theo kinh nghiệm dân gian và y học cổ truyền thì đặt viên đá lạnh nên huyệt phong phủ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

huyt-phong-phu-tri-mat-ngu

Bạn chỉ cần vài viên đá trong tủ lạnh có thể giải quyết triệu chứng mất ngủ. Bạn nằm sấp rồi xác định vị trí huyệt phong phủ,sau đó đặt đá lên.  Bạn để đá trên huyệt phong phủ khoảng 20 phút. Tránh đặt nhiều đá lên cùng lúc và tránh để quá lâu vì có thể gây lạnh quá khó chịu. Bạn thực hiện thao tác này trước khi đi ngủ, lúc bụng không no. Khi đặt đá lạnh lên huyệt này giúp máu dồn về huyệt và bạn thấy ấm hơn ở sau gáy. Từ đó có tác dụng giúp bạn ngủ ngon hơn và dễ dàng hơn. Ngoài ra cách làm này còn giúp bạn cải thiện đường tiêu hóa, gúp tinh thần sảng khoái… Những người đang mang thai và động kinh thì không nên áp dụng cách này.

Với những cách làm trên và những nguyên liệu dễ kiếm ở trên bạn hoàn toàn có thể khắc phục trình trạng mất ngủ này. Gừng có thể dùng hàng ngày, tránh dùng quá đậm đặc để uống một lúc. Còn đá có thể làm tuần 3 lần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn