Khi ngủ cứ bật nút nhỏ này lên là lợi đủ đường: Chặn hết mọi tác hại của sóng điện thoại

17:17, Thứ sáu 24/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Điện thoại có 1 nút nhỏ, bật lên khi ngủ lợi đủ đường mà nhiều người không biết để làm theo.

Điện thoại là vật dụng không thể thiếu với bất kỳ ai trong thời buổi hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, con người ngày càng quá dựa dẫm và phụ thuộc vào điện thoại, ngay cả lúc ngủ họ cũng đặt điện thoại bên cạnh mới yên tâm. Tuy nhiên, hành động đó lại có tác động tiêu cực không nhỏ đến sức khoẻ. Điện thoại có 1 nút nhỏ, bật lên khi ngủ lợi đủ đường mà nhiều người không biết để làm theo.

Tác hại của sóng điện thoại khi ngủ

nut-nho-chan-song-dien-thoai-khi-ngu-1

Đa phần mọi người đều biết không nên để điện thoại dưới gối hay đầu giường vì như vậy sẽ có hại cho sức khỏe, thế nhưng điều đó không có nghĩa rằng mọi người sẽ thực hiện theo. Vị trí xung quanh gối là nơi thuận tiện để cầm điện thoại khi có nhu cầu sử dụng, do đó “biết rồi vẫn làm” là điều mà điều dễ mắc phải. Thiết bị này gây nhiều tác hại xấu đến sức khỏe con người, cụ thể là những nguy cơ dưới đây:

- Gây nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn

Điện thoại để dưới gối, nhất là một số người có thói quen sạc điện thoại khi đi ngủ sẽ gây nguy cơ cháy nổ do điện thoại phát nhiệt. Thực tế trên thế giới đã có nhiều trường hợp gặp phải vấn đề này nên bạn cần tránh để điện thoại dưới gối hoặc các vị trí nhiều chăn, vải dày. Hầu hết các loại pin điện thoại đều có cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn và không nên để dưới gối, do đó, bạn nên thay đổi thói quen này để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.

- Tác hại của sóng điện thoại gây nguy hiểm cho sức khỏe

Ngoài phát ra nhiệt thì điện thoại có thể phát ra sóng điện từ, đây là nguồn bức xạ có ảnh hưởng đến sức khỏe của con người nếu tiếp xúc gần trong một thời gian dài. Bức xạ phát từ điện thoại ra là do tín hiệu truyền ở tần số khoảng 900 MHZ. Bức xạ điện từ có thể gây nên nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe mà nhiều người không lường hết được. Một số nguy cơ mà bạn có thể gặp phải nếu bị ảnh hưởng nặng bởi bức xạ điện từ như:

+ Tổn thương di truyền

+ Dị tật sinh sản, với nam giới thì có thể làm giảm 30% số tinh trùng nều để gần bộ phận sinh sản hoặc khu vực xung quanh.

+ Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bức xạ điện từ gây đột biến gen và phân mảnh DNA từ đó gây đột biến tế bào và ung thư

+ Thoái hóa thần kinh

+ Rối loạn hệ thống miễn dịch

+ Trẻ em bị ảnh hưởng nặng hơn từ sóng điện từ do khả năng hấp thụ sóng điện từ nhiều hơn so với người lớn. Trong một thời gian dài tiếp xúc, sóng điện từ có thể tích lũy và ảnh hưởng đến tuổi thọ của trẻ.

+ Gây rối loạn chức năng nhận thức

+ Thiếu tập trung, tăng nguy cơ trầm cảm

+ Với phụ nữ mang thai, điện thoại có ảnh hưởng đến thai nhi do bức xạ điện từ gây ức chế việc sản xuất hormon melatonin, đây là hormon có nhiệm vụ bảo vệ não của thai nhi, do đó nguy cơ u não đối với thai nhi có mẹ đặt điện thoại ngay đầu giường hoặc thường xuyên sử dụng điện thoại cao gấp 2 lần so với bình thường.

+ Bức xạ điện từ khiến cho cơ thể sản xuất quá nhiều canxi nội bảo, đây là nguyên nhân gây nên một số bệnh như tim mạch, sỏi thận, rối loạn tiêu hóa, khả năng hấp thu chất dinh dưỡng giảm…

+ Mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ…

- Điện thoại di động gây ảnh hưởng đến giấc ngủ

Thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ rồi sau đó đặt ngay dưới gối là nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ, rối loạn giấc ngủ ở nhiều người.

Ánh sáng xanh của điện thoại gây ức chế việc sản xuất ra hormom melatonin, chúng phá vỡ nhịp sinh học bình thường của cơ thể và gây mất ngủ. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do ánh sáng màu xanh khiến cơ thể nhận biết sai, không ý thức được đã đến giờ ngủ, từ đó gây mất ngủ, thiếu ngu, ngủ không ngon giấc.

Tác dụng của chế độ máy bay khi ngủ

nut-nho-chan-song-dien-thoai-khi-ngu-4

Khi đi ngủ vào ban đêm, hầu hết mọi người đều lo lắng về bức xạ từ điện thoại di động và một số người còn cẩn thận tắt nguồn. Tuy nhiên, việc bật tắt thường xuyên cũng gây ra một số thiệt hại cho điện thoại, khiến các hệ thống liên tục phải khởi động lại.

Vì vậy, khi bạn đi ngủ vào ban đêm, bạn có thể bật chế độ máy bay, điện thoại sẽ ở trạng thái không gửi, không nhận tín hiệu. Lúc này, bức xạ điện thoại di động có thể được giảm thiểu tối đa nhưng không ảnh hưởng đến việc báo thức và xem giờ, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, khi không muốn bị mất tập trung bởi điện thoại, bạn có thể bật chế độ máy bay. Lúc này tín hiệu điện thoại di động của chúng ta đã tắt, sẽ không có cuộc gọi hay thông tin từ mạng di động đến. Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể kết nối wifi bình thường. Vì vậy khi muốn giải lao lướt mạng hay chơi trò chơi mà không bị làm phiền, hãy bật chế độ máy bay để không bị ảnh hưởng bởi cuộc gọi điện thoại hoặc tin nhắn văn bản. Đồng thời, việc này cũng giúp bạn có thể thoải mái hơn khi ngủ, có một giấc ngủ ngon say sưa tới sáng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm