Đừng ngâm rau củ nước muối, đây mới là cách giúp rau củ quả sạch hóa chất trừ sâu và vi khuẩn

( PHUNUTODAY ) - Thói quen ngâm rau củ nước muối không có tác dụng lại còn dễ khiến rau củ dập nát. Dưới đây là cách làm sạch rau củ quả tốt hơn nhiều

Rau củ quả nhiễm thuốc trừ sâu, vi khuẩn trở thành nỗi lo của nhiều người. Trước đây người Việt thường mách nhau cách ngâm rau củ quả vào nước muối. Nhưng các chuyên gia đã đưa ra lời giải thích nước muối không làm sạch thuốc trừ sâu, thậm chí còn khiến chúng khó phân rã hơn. Nước muối cũng không làm sạch vi khuẩn trong rau củ quả, bởi nồng độ không đủ sạch, nếu ngâm nước muối đặc thì rau củ quả càng nhanh dập nát, càng tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Rau củ quả là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày nhưng khi bị nhiễm thuốc trừ sâu thì rất nguy hiểm. Jin Jin, chuyên gia dinh dưỡng tại Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Bệnh viện Quốc tế Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc, chia sẻ một số cách để loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau củ và trái cây như sau.

rua-rau-cu-sach-thuoc-tru-sau

Ngâm và rửa bằng nước sạch

Rửa là phương pháp cơ bản để loại bỏ các chất bẩn và thuốc trừ sâu khác bám trên bề mặt rau quả. Cho rau củ quả rửa dưới vòi nước chảy để tạo áp lực trôi chất bẩn theo dòng nước xuống dưới, thay vì rửa bằng cách thả cả vào chậu này rồi cho sang chậu khác. Sau đó cho rau củ quả ngâm nước sạch tối thiểu 10 phút. Sau khi ngâm lại rửa dưới vòi nước chảy vài ba lần, rửa từng ít một càng tốt càng sạch.

Ngâm với dung dịch kiềm

Rửa sạch bụi bẩn bán trên rau củ quả, ngâm trong dung dịch kiềm khoảng 5-15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch 3-5 lần. Dung dịch kiềm có thể lấy bằng nước máy tạo nước kiềm cho nước độ kiềm 9-11 (nước uống thì độ kiềm thấp hơn, nước độ kiềm cao này để rửa và vệ sinh giúp làm sạch tốt hơn). Hoặc có thể mua bột tạo kiềm loại uy tín về pha ra nước rồi ngâm rau củ quả vào. Tất cả những loại rau và trái cây đều có thể áp dụng theo cách này.

rua-rau-cu-qua-thuoc-tru-sau

Gọt vỏ

Trên bề mặt củ quả có nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật nhiều nhất. Mặc dù vỏ củ quả nhiều loại rất tốt nhưng nếu nghi ngờ thì bạn nên loại bỏ vỏ. Các loại trái cây và rau quả có thể áp dụng theo cách này: Táo, lê, kiwi, dưa chuột, cà rốt, dưa chuột, bí ngô, bí xanh, cà tím, củ cải...

Chần bằng nước sôi

Thuốc trừ sâu, hóa chất dễ bị phân hủy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, vì vậy việc chần rau quả bằng nước sôi rất hiệu quả trong việc loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu. Cách làm chung là chần rau trong nước sôi khoảng 1-3 phút, vớt ra rửa sạch. Với một số loại rau nghi ngờ cao thì khi chế biến bạn nên chần nước sôi như rau muống, súp lơ, bắp cải.

Để trái cây một thời gian mới ăn

Đối với những loại củ quả có thể bảo quản lâu thì hãy mua về rồi để vài ngày hãy ăn. Oxy trong không khí và các hoạt chất như enzyme trong rau có thể phản ứng với dư lượng thuốc trừ sâu, khiến thuốc trừ sâu bị phá hủy, giảm lượng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và độc tính của chúng. Phương phap này phù hợp với các loại rau củ quả để được lâu. 

rau-qua

Rửa bằng baking soda

Baking soda là bột nở thường dùng trong làm bánh. Baking soda có công dụng khử khuẩn và phân hủy thuốc trừ sâu tốt hơn nước muối. Ngâm rau củ quả trong baking soda tầm 20 phút rồi mới rửa lại dưới vòi nước chảy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn