Bạn có để ý không? Đứa trẻ có triển vọng nhất không đến từ nhà giàu, mà là 4 kiểu gia đình này

( PHUNUTODAY ) - Những kiểu gia đình sau thường nuôi dưỡng lên một đứa trẻ giỏi giang thành tài, hãy xem có phải nhà bạn không?

Gia đình hạnh phúc

Trước hết cha mẹ cần thiết lập mối quan hệ vợ chồng tốt đẹp mới có thể xây dựng được mối quan hệ cha mẹ - con cái khăng khít. Tình cảm vợ chồng là huyết mạch của một gia đình.

Có câu nói như sau: "Tình yêu tốt nhất mà người cha dành cho con là người mẹ chăm sóc con tốt. Tình yêu tốt nhất của người mẹ dành cho con là việc người cha biết tôn trọng con mình".

nuoi-con4

Sự dịu dàng, hiền hậu của tình mẫu tử sẽ tự nhiên lan toả nếu các bà mẹ được các ông bố chăm sóc tốt. Khi người mẹ ca ngợi sự vĩ đại, hy sinh của người cha, cha sẽ nghiễm nhiên trở thành người hùng trong lòng con, là tấm gương sáng để con noi theo và học tập.

Mối quan hệ gia đình hoà thuận như vậy sẽ hình thành nên không khí sum vầy, vui vẻ, hạnh phúc. Những người lớn lên trong gia đình kiểu này luôn lạc quan, tự tin, tin tưởng vào tình yêu và bày tỏ cảm xúc rất tự nhiên. Bởi họ hiểu rằng, tình yêu xuất phát từ trái tim chân thành, không cần suy nghĩ nhiều.

Ngược lại, những đứa trẻ lớn lên trong những cuộc cãi vã không ngừng của cha mẹ sẽ trở nên bất an, lo lắng, mặc cảm. Vì thế, cha mẹ cần lưu ý giữ mối quan hệ tốt, tuyệt đối không to tiếng trước mặt các con.

Một gia đình có không khí học tập

Cha mẹ là người thầy tốt nhất của con mình. Sự giáo dục tốt nhất cho con cái là dạy bằng lời nói và việc làm. Muốn con yêu thích việc học thì trước hết cha mẹ phải tạo dựng một gia đình có không khí học tập. Khi rảnh rỗi, cha mẹ có thể đặt xuống điện thoại di động của họ, tắt máy tính và TV, đọc sách, đọc báo, đọc thêm hoặc học một kỹ năng.

Đối với những đứa trẻ lớn lên trong một gia đình tràn ngập không khí học tập như vậy, việc học sẽ trở thành thói quen của trẻ chứ không còn là gánh nặng bị ép buộc.

nuoi-con

Một gia đình nề nếp

Trong gia đình phải có tình yêu thương nhưng cũng phải có luật lệ, tình yêu không có nguyên tắc sẽ biến thành sự lém lỉnh.

Tình yêu và luật lệ không đối lập nhau mà thống nhất. Có câu: “Tự do có quy tắc thì gọi là sống động, tự do không có quy tắc thì gọi là buông thả, thiếu tự do thì gọi là kỷ luật, thiếu sinh động thì gọi là đần độn”.

Việc thiết lập nội quy trong gia đình trước hết xuất phát từ tinh thần trách nhiệm, cha mẹ có nhận thức này để sửa chữa những thói quen xấu cho con cái, còn con cái có nhận thức này để làm cho gia đình tốt đẹp hơn nhờ những thói quen tốt. Những quy tắc trong gia đình không chỉ dành cho trẻ em mà còn dành cho mọi thành viên trong gia đình, cha mẹ cũng nên nghiêm khắc với bản thân, làm gương cho con cái, thiết lập những quy tắc gia đình tốt ngay từ khi còn nhỏ. Đối với trẻ, những quy tắc này sẽ trở thành thói quen. của những hạn chế.

Cha mẹ giữ bản chính, con giữ bản sao, nếu bản sao có sai sót thì phải đổi bản gốc! Mỗi cử động của chúng ta sẽ in sâu vào lòng con cái chúng ta. Để nuôi dưỡng những đứa trẻ xuất sắc, chỉ làm việc với trẻ thôi là chưa đủ. Cha mẹ thay đổi quan niệm, làm gương cho con, sẵn sàng cùng con lớn lên chính là liều thuốc để nuôi dạy những đứa con xuất sắc.

Gia đình yêu quý sách

Theo nhiều khảo sát công bố, những gia đình có cha mẹ hay ngồi đọc sách, đọc báo lúc rảnh rỗi thì con thường đạt thành tích học tập xuất sắc hơn. Một gia đình nọ có những đứa con rất thích đọc sách. Chúng không chỉ đọc truyện cổ tích, truyện tranh mà còn đọc nhiều sách học thuật về các lĩnh vực như: Khoa học, Sinh học, Văn học, Thiên văn học,….

Bí quyết của gia đình này rất đơn giản, đó là vào những lúc rảnh rỗi, cha mẹ sẽ cùng nhau quây quần tại phòng khách để đọc sách. Mỗi người đọc một cuốn theo sở thích và đắm chìm vào thế giới riêng của mình. Đây là cách giáo dục con rất hay, mọi thứ đều đến một cách tự nhiên. Cha mẹ yêu đọc sách nên vô tình đã truyền sở thích và hình thành thói quen tốt cho con. Trẻ vui vẻ thực hiện mà không có sự phản kháng. Đối với chúng, việc đọc sách đến một cách tự nhiên, giống như việc ăn uống, đi ngủ, đi học, chơi đùa

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh yêu cầu con đọc sách nhưng lại không hứng thú với sách. Họ thường giải trí bằng cách nghe nhạc, chơi game, xem TV,… Điều này ảnh hưởng đến thái độ học tập của con. Cha mẹ là người thầy đầu tiên và là người gắn bó lâu dài nhất với con, mọi lời nói và việc làm đều để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng con cái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link