Cách làm tỏi ngâm giấm ớt không bao giờ xanh, tỏi trắng giòn thơm không nổi váng

( PHUNUTODAY ) - Tỏi ngâm giấm là một loại gia vị được dùng nhiều trong ẩm thực của người Việt nhưng nhiều người khi ngâm lại bị xanh và nổi váng.

 Tỏi ngâm giấm chuyển màu xanh khiến nhiều người lo lắng. Mặc dù chuyên gia đã khẳng định tỏi ngâm giấm chuyển xanh không bị độc nhưng giảm tác dụng hơn nữa trông mất cảm tình và mất ngon.

Nguyên nhân tỏi chuyển màu xanh là do tỏi non, tỏi còn nhiều chất nhựa nên khi gặp không khí và giấm sẽ có phản ứng oxy hóa hình thành nên màu xanh. Do đó khi làm tỏi ngâm giấm cần biết sơ chế xử lý thì sẽ khắc phục được tình trạng này.

nguyen-lieu-toi-ngam-giam

Chuẩn bị nguyên liệu

Chọn 200g tỏi. Muốn tỏi ngon thì chọn tỏi già, củ chắc. Tỏi tép nhỏ ăn thơm hơn tỏi tép to nhưng bóc vỏ và làm lâu hơn. Tỏi vỏ tím ngon hơn tỏi vỏ trắng, tỏi 1 nhánh ngon hơn tỏi nhiều nhánh.

1 chai giấm ăn 500ml. Giấm ăn trên thị trường có rất nhiều loại. Bạn nên chọn loại giấm ăn chất lượng không hắc, hương vị thanh. Còn giấm ăn loại rẻ tiền rất hắc và hương vị không ngon.

Ớt tươi

Muối

Nước

Hũ thủy tinh hoặc hũ sứ. Tránh ngâm giấm tỏi trong hũ nhựa vì chúng sẽ gây phản ứng không tốt.

lam-toi-ngam-giam-khong-bi-xanh

Sơ chế tỏi:

Tỏi bóc vỏ, thái lát vừa phải. Rửa sạch tỏi và ngâm chúng trong nước muối loãng, pha thêm chút đường khoảng 30 phút. Sau đó gạn bỏ nước. Ngâm lại tỏi lần nữa để tỏi không bị xanh. Việc làm này sẽ khiến tỏi giảm tinh dầu nhưng sẽ chống bị xanh. Để khử khuẩn có thể chần tỏi qua nước đun sôi, chần nhanh rồi để tỏi ráo nước.

Ớt rửa sạch để ráo, bỏ hạt cắt lát. Lượng ớt tùy theo khẩu vị gia đình có thích ăn cay không. Có thể cho ớt hoặc không tùy thuộc vào khẩu vị của gia đình. 

Giấm cùng với nước cho vào nấu thêm một chút đường nấu cho sôi và tan. Nếu lên thì hơi hắc của giấm sẽ bay vợi bớt. Cho thêm đường để nước giấm thanh hơn và sẽ nhanh được ăn hơn. Bạn hoàn toàn có thể chọn cách ngâm trực tiếp với 100% giấm không thêm nước, thêm đường. 

toi-ngam-giam

Ngâm giấm tỏi:

Tỏi để ráo cho vào lọ thủy tinh. Lọ thủy tinh nhớ rửa nước sôi rồi để ráo. Cho tỏi và ớt vào lọ thủy tinh. Sau đó cho nước giấm đã nấu để nguội vào hũ. Đậy nắp và để nơi thoáng mát. Khoảng 2-3 ngày là có thể dùng được. Tránh để hũ ngâm giấm tỏi bị nóng, để nơi có nắng sẽ khiến chúng nhanh bị chua và tỏi không được giòn.

Tỏi là một loại kháng sinh tự nhiên giúp phòng bệnh. Do đó tích cực ăn tỏi có thể giúp bạn phòng một số bệnh hô hấp. Nhưng nên cẩn thận khi chọn giấm bởi giấm không chuẩn có thể gây hại dạ dày. 

Mỗi lần ăn nên lấy thìa sạch múc giấm tỏi ra, tránh việc dùng thìa đang ăn múc vào hũ giấm sẽ khiến chúng nổi váng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn