Đừng tưởng uống nước là tốt, đây là thói quen uống nước "phá hỏng" thận, rất nhiều người mắc

( PHUNUTODAY ) - Uống nước là một việc đơn giản, nhưng nếu uống nước không đúng cách, vô tình sẽ có hại cho sức khỏe tổng thể của chúng ta, trong đó, thận là bị "phá" nhiều nhất.

Uống quá nhiều nước mỗi ngày

Ngược với nhóm người lười uống nước, thì đây cũng là một thói quen đáng cảnh báo khi bạn uống quá nhiều nước.

Mặc dù chúng ta biết rằng, uống nhiều nước là tốt, nhưng nó cũng chỉ nên ở một mức độ vừa đủ. Nếu bạn uống quá nhiều nước, nó cũng sẽ gây ra gánh nặng nhất định cho thận.

Empty

Những người bị suy giảm chức năng thận, nếu họ uống quá nhiều nước, sẽ làm tăng sự tái hấp thu nước, chức năng thận phải làm việc nhiều, tăng gánh nặng trong quá trình lọc nước, điều này sẽ gây ra một số rắc rối cho hệ thống tiểu tiện.

Theo khuyến nghị của tài liệu Hướng dẫn chế độ ăn uống của Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc, nam giới được khuyên dùng hơn 1700 ml nước uống mỗi ngày, trong khi phụ nữ là 1500 ml.

Nếu là người lao động chân tay hoặc mất nước vào mùa hè với tốc độ nhanh hơn thì bạn có thể tăng lượng nước uống. Hãy quan sát thêm tình trạng màu sắc nước tiểu và độ ẩm trên da cũng như trong khoang miệng để điều chỉnh lượng nước uống phù hợp.

Uống nước ngay trước khi đi ngủ

Đây là cách uống nước sai lầm. Uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ gây ra hệ luỵ nguy hiểm. Bởi nước khiến bạn khó ngủ hơn, đồng thời gây gián đoạn giấc ngủ khi bạn phải bật dậy để đi WC nhiều lần.

Hơn nữa là thận của chúng ta hoạt động chậm hơn vào ban đêm, trong khi việc uống nước cũng đồng nghĩa với việc ép thận làm việc. Chân tay và mặt có thể bị sưng phù vào sáng hôm sau.

Uống các loại đồ uống khác thay thế nước lọc

Càng ngày, việc phục vụ đồ uống bán sẵn lại càng trở nên thuận lợi. Bạn chỉ còn nhấc điện thoại hoặc đặt hàng trên mạng là có thể có những cốc đồ uống đúng khẩu vị.

Empty

Có rất nhiều loại đồ uống trên thị trường, và hương vị rất phong phú. Nhiều người trẻ chọn thưởng thức những loại đồ uống thay vì nước đun sôi. Thực tế, nhiều loại đồ uống có chứa nhiều đường và phụ gia, thực sự không tốt cho sức khỏe của bạn.

Uống những loại đồ uống chế biến sẵn hoặc đồ uống tiện lợi có thể mua sẵn chứa nhiều chất và năng lượng một cách thường xuyên sẽ không chỉ gây béo phì mà còn thúc đẩy việc thải canxi ra khỏi cơ thể, nó sẽ gây ra ngày càng nhiều canxi trong nước tiểu, do đó sẽ làm tăng nguy cơ sỏi đường tiết niệu.

Lời khuyên an toàn dành cho bạn là nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống chế biến sẵn. Chỉ nên uống nước đun sôi để nguội một cách thường xuyên. Duy trì được thói quen này mới giúp thận hoạt động ổn định và hiệu quả, giảm nhẹ các nguy cơ có thể tấn công sức khỏe và sự vận hành của thận.

Chỉ uống nước khi thấy khát

Đây là một sự sai lầm nghiêm trọng nhất khi uống nước. Khi bạn thấy khát nước, đấy là dấu hiệu của việc cơ thể bạn đang thực sự thiếu nước và nếu để tình trạng khát nước kéo dài, bạn sẽ dễ mắc phải các bệnh về bài tiêt như sỏi thận hay táo bón.

Hãy uống nước ngay khi có thể và uống thành nhiều lần, mỗi lần một lượng nhỏ nước.

Uống nước trong lúc ăn

Hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng, nhất là hoạt động của dạ dày nếu bạn có thói quen uống nước trong lúc ăn. Vì theo các nhà khoa học, nước sẽ pha loãng các dịch vị được tiết ra để tiêu hóa thức ăn, đồng thời làm tăng lượng insulin trong cơ thể và tích tụ chất béo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link