Em bé 7 tuổi bị liệt mặt vì dùng quạt sai cách: BS cảnh báo nguy hiểm và cách phòng tránh khi dùng quạt

( PHUNUTODAY ) - Do có thói quen mang quạt đeo cổ khi đi ngủ, cậu bé 7 tuổi đã gặp phải chứng liệt mặt.

Mới đây, trang thông tin truyền thông Weibo Việt Nam đưa tin, một cậu bé 7 tuổi ở Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) bị gió thổi liệt mặt đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

Được biết, cậu bé này đã mang quạt đeo cổ trong suốt thời gian ngủ trưa. Khi tỉnh dậy thì phát hiện miệng đã méo, mặt đã liệt từ lúc nào.

Vi thói quen mang quạt đeo cổ khi đi ngủ, cậu bé bị liệt mặt

Vi thói quen mang quạt đeo cổ khi đi ngủ, cậu bé bị liệt mặt

Cậu bé phải trải qua hơn nửa tháng châm cứu thì tình trạng mới đỡ hơn lúc trước. Bác sĩ cho biết, khi gió quạt thổi thẳng vào mặt trong thời gian dài sẽ làm máu huyết khó lưu thông, dễ dẫn đến tình trạng trúng gió liệt mặt.

Trường hợp như cậu bé trên không hiếm, một số người đã gặp phải tình cảnh tương tự khi dùng quạt, đièu hoà sai cách.

Năm ngoái, một cô gái ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang đã bật quạt suốt cả đêm khi ngủ. Khi tỉnh dậy, cô bị liệt cả mặt, mắt trái không thể nhắm lại, miệng méo sang một bên và chảy nước dãi.

Tháng 9 năm 2020, cậu bé 6 tuổi ở Phú Thọ cũng bị liệt mặt sau khi ngủ điều hoà. Buổi sáng khi vừa ngủ dậy, cậu bé ở trong tình trạng miệng méo lệch sang trái, mắt nhắm không kín.

Tại TTYT huyện Thanh Thủy, trẻ được chẩn đoán liệt dây thần kinh số 7 ngoạn biên, được điều trị bằng điện châm, xoa bóp, điếu ngải, tập phục hồi chức năng. Sau 2 tuần điều trị, bé dần dần bình phục.

Theo bác sĩ lý giải, liệt dây thần kinh số 7 không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể để lại di chứng nặng nè nếu không được điều trị đúng cách. Các triệu chứng của liệt dây thần kinh số 7 thường rất dễ nhận biết như mặt đột ngột méo xệ một bên, mắt bên mặt bị liệt không thể nhắm kín, miệng cứng khác thường, ăn cơm bị rơi vãi, uống nước bị trào, khó cười nói…

Đầu tiên là sau khi gội đầu, để tóc ướt đi ngủ, thứ hai là sau khi tắm hoặc tập thể dục, thứ ba là với những người hay bị nổi mề đay, chóng mặt, đau đầu...

Để phòng tránh, mọi người không nên bật quạt thổi thẳng vào người. Tốt hơn hết là nên bật quạt số nhỏ nhất, bật quạt quay hoặc điều chính khi cần thiết. Cách tốt nhất là đắp chăn để tránh gió quá mạnh, điều chỉnh để quạt quay đều. Vị trí quạt cũng nên cách xa người hơn 2m.

Khi bật điều hoà ban đêm, chú ý hẹn giờ điều hòa hoặc tắt khi nhiệt độ phòng đã mát. Trước khi rời phòng máy lạnh nên tắt máy, mở cửa phòng để điều hòa không khí giữa bên trong và bên ngoài.

Phòng máy lạnh có trẻ em chỉ nên đặt khoảng 26-28 độ C (sẽ hơi nóng với người lớn, nhưng phù hợp với trẻ em). Ban đêm khi đi ngủ nên điều chỉnh lại nhiệt, tránh để trẻ nằm thẳng luồng gió, luôn đắp chăn mỏng trên bụng, giữ ấm lỗ chân lông, tránh bị cảm lạnh, đau bụng... Trẻ nhỏ ngủ hay đạp chăn, nên để trẻ mặc quần áo cotton, chất thấm mồ hôi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link