Những thực phẩm này nhiều dinh dưỡng nhưng mẹ bầu nên tránh để an toàn cho thai nhi

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều thực phẩm bổ dưỡng ngon miệng cho người bình thường nhưng trong giai đoạn thai kỳ chị em nên hạn chế

Giai đoạn thai kỳ là giai đoạn chị em rất nhạy cảm với các loại thực phẩm. Do đó chị em nên hạn chế một số thực phẩm dưới đây để đảm bảo an toàn cho thai nhi:

ca thuy ngan

Cá ngừ cá thu

Cá biển rất giàu dinh dưỡng nhưng một số loại phổ biến mà chúng ta hay ăn như cá ngừ cá thu thì lại có nguy cơ bị nhiễm thủy ngân cao. Thủy ngân không tốt cho thai nhi, làm tăng nguy cơ dị tật thai. Thế nên dù thèm ăn cá thì bạn nên hạn chế các loại cá này, chỉ nên ăn chút ít cho đỡ thèm, không nên xem chúng là thực phẩm bồi bổ. Bạn nên chuyển sang cá hồi, cá chép, cá da trơn...

Không ăn đồ hải sản, thịt tái, sống

Các món ăn thường dùng thịt sống, tái như sushi, bò bít tết, gỏi cá sống đều có chứa vi khuẩn như salmonella, coliform, toxoplasmosis,... có nguy cơ gây ngộ đầu cho mẹ bầu.Việc ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm đặc biệt khi bạn đang có bầu.

raungot

Rau ngót sống

Rau ngót rất tốt cho người bình thường, phụ nữ kỳ kinh hoặc sau sinh nhưng giai đoạn mang bầu thì nên hạn chế, nhất là khi rau còn sống. Bởi vì rau ngót giúp lưu thông khí huyết làm sạch máu nên có nguy cơ gây sảy thai. Thành phần Papaverin của rau ngọt có tác dụng giãn cơ trơn, giảm đau, hạ huyết áp nên bà bầu không nên ăn. Sau sinh thì bạn nên ăn để nhanh sạch sản dịch nhé. 

Khổ qua mướp đắng

Nếu bạn thích món ăn này chỉ nên ăn một vài miếng. Nếu bạn trước đó hay uống trà khổ qua thì nay nên dừng lại. Bởi khổ qua có Quinine, Monodicine có thể gây co thắt tử cung không tốt cho bà bầu. 

Các loại măng

Măng là món ăn ngon nhưng chúng hay bị độc cyanide là một chất rất nguy hiểm đối với cơ thể. Hàm lượng gây độc rất nhỏ nên bà bầu không nên ăn. Khi ăn phải ngâm, luộc thật kỹ và chỉ nên ăn lấy vui không nên ăn lấy no. 

du du

Đu đủ xanh

Đu đủ chín thì tương đối an toàn nhưng đu đủ xanh thì chứa chất kích thích cơ trơn tử cung hoạt động tăng nguy cơ sảy thai động thai. Tương tự bạn cũng không nên dùng hoa đu đủ giai đoạn này.

Dứa (thơm)

Đây cũng là trái cây rất tốt nhưng ăn nhiều có nguy cơ gây co thắt tử cung. Vì vậy chỉ nên ăn một vài miếng cho đỡ thèm không nên ăn nhiều. 

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A rất tốt cho thị lực nhưng khi thai nhi còn nhỏ thì hàm lượng vitamin A lớn có thể gây dị tật thai nhi. Do đó mẹ bầu không nên ăn lượng lớn thực phẩm giàu vitamin A,d đặc biệt không nên uống viên bổ sung vitamin A trong thai kỳ. Gan là thực phẩm giàu vitamin A nên mẹ bầu có thể ăn để bổ sung sắt nhưng không nên ăn nhiều.

Ngoài ra mẹ bầu nên chú ý hạn chế ăn đồ muối chua như dưa, cà, hạn chế ăn thực phẩm chiên rán nhiều lần, đồ ăn chế biến sẵn như thịt xông khói, pate xúc xích đóng hộp... Và bà bầu rất cần chú ý ăn chín uống sôi, cẩn thận với rau sống nhất là rau ăn ngoài hàng. Khi ăn uống nên đo lường phản ứng của cơ thể để tránh tình trạng dị ứng, ngộ độc

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn