Học được 8 điều này từ nhỏ, lớn lên trẻ nhất định tự tin hạnh phúc và có thể thành người xuất chúng

( PHUNUTODAY ) - Nếu của cải giúp con có tiền đề để tạo dựng tương lai thì những kỹ năng này nếu cha mẹ trang bị được cho con thì đảm bảo con sẽ có nền tảng vững chắc để thành công, ngay cả khi cha mẹ không có gia sản để lại cho con

Sinh con ai cũng muốn cho con những điều tốt đẹp nhất. Nhưng đôi khi chúng ta lo lắng kiếm tiền dành dụm tiền cho con mà quên mất có 8 kỹ năng này còn quý hơn của cải, cần tập trung dạy cho con từ nhỏ. Trẻ càng thấm được nhiều những kỹ năng này, thấm càng sớm thì lớn lên càng trưởng thành, hạnh phúc tự tin và thành công.

Kiên nhẫn lắng nghe

Kiên nhẫn lắng nghe là chìa khóa để hiểu nhân sinh, quan sát thế giới để có hướng đi đúng nhất. Dạy trẻ biết lắng nghe sẽ giúp con khi ra đời trở nên dễ hòa nhập và trở thành người biết cư xử biết người biết ta. Nhưng nhiều cha mẹ lại thiếu kiên nhẫn với chính con mình. Đừng cho rằng chúng ta là người lớn chúng ta luôn đúng, hãy nghe con và học cách lắng nghe con để từ đó cho con biết lắng nghe mình và nghe người khác.

cha me day con

Đọc sách

Sách là kho tàng tri thưc. Bạn đọc và học càng nhiều thì tâm trí bạn càng mở mang, bạn càng thông minh và khôn ngoan hơn. Đọc sách ngày nay là đọc sách giấy đọc tin tức truyền thông trên internet... Chịu khó đọc sẽ có thêm những hiểu biết bởi thế giới bao la lắm, ếch ngồi đáy giếng chính là một hạn chế lớn của loài người. Cha mẹ hãy khuyến khích trẻ cởi mở và tiếp thu những bài học từ cuộc sống (cả tích cực và tiêu cực) và cha mẹ nên là tấm gương cho trẻ.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kênh kết nối với xã hội. Chúng ta không thể tồn tại một mình. Nếu không có kỹ năng giao tiếp tốt, các bé sẽ không thể hòa nhập vào xã hội, không kết nối được với xã hội sẽ khó thành công, mất đi nhiều cơ hội phát triển bản thân. Ngay cả trong việc thực hiện giáo dục gia đình, việc giao tiếp giữa con cái và cha mẹ là đặc biệt quan trọng. Hãy giao tiếp với trẻ càng nhiều càng tốt từ đó bạn có thể hỗ trợ sửa cho con những lỗi giao tiếp.

Kỹ năng viết

Viết là một cách thể hiện quan điểm ý tưởng. Nếu không có kỹ năng viết tốt thì khó có thể tìm kiếm cơ hội phát triển nghề nghiệp lý tưởng trong xã hội hiện đại, khả năng viết cũng là một cách thể hiện và thăng tiến tốt.

tre lam viec nhom

Kỹ năng làm việc độc lập

Kể cả bạn có thể rất giàu lo được hết cho con nhưng tuyệt đối đừng biến con thành trẻ công nghiệp. Hãy dạy con trẻ kỹ năng sống,  nấu ăn, giặt giũ, thay bóng đèn,... Đó là kỹ năng sinh tồn cơ bản và tự bản thân có được mới là vững chãi nhất. Kỹ năng đối mặt và giải quyết vấn đề một cách độc lập chính là khả năng sinh tồn mà mỗi người trong xã hội hiện đại cần phải có, đồng thời nó cũng là khả năng cơ bản để đối mặt với cuộc sống và sự nghiệp sau này.

Làm việc nhóm

Trogn sự thành công của cá nhân luôn có vai trò của tập thể, thế nên kỹ năng àm việc nhóm rất quan trọng. Rèn cho con cách tương tác xử lý cùng người khác giúp trẻ chủ động, thúc đẩy tư duy sáng tạo và giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, cũng như khẳng định năng lực bản thân. Một số phương pháp dạy trẻ cách làm việc nhóm mà cha mẹ có thể tạo cho con là cho bé tham gia câu lạc bộ tình nguyện, hướng đạo sinh, khuyến khích con làm quen với môn thể thao đồng đội, học nhóm với bạn bè, nấu ăn, vệ sinh nhà cửa hoặc sửa chữa đồ đạc với bố mẹ.

tre doc sach

Tôn trọng người khác

Người tôn trọng và yêu thương người khác sẽ được yêu mến, tôn trọng lại. Tôn trọng đời tư của người khác, không buôn chuyện, không lan truyền; tôn trọng sự quan tâm của cha mẹ; tôn trọng lỗi lầm của người khác, không cười nhạo... chính là cách nâng cao phẩm giá bản thân và tạo ra những mối quan hệ nhân văn tốt đẹp Dạy con, tôn trọng người khác là điều bắt buộc trong cuộc sống và là quy tắc tốt nhất để mọi người giao tiếp với nhau.

Trân trọng biết ơn

Biết ơn là nguồn cội để chúng ta trưởng thành và thành công. Biết ơn là cầu nối của chúng ta với thế giới và với quý nhân. Thế nên hãy dạy con biết ơn từ những điều nhỏ nhất. Những đứa trẻ biết ơn sẽ hiểu được sự vất vả của cha mẹ, trân trọng những người xung quanh. Biết ơn sẽ khiến người ta bình yên hơn là oán hận. Nuôi dưỡng lòng biết ơn chính là nuôi dưỡng điều tốt đẹp trong lòng để tiến về phía trước với niềm tin.

Bởi thế dành dụm tiền cho con là rất cần nhưng dạy cho con kỹ năng, cho con quan niệm đúng về cuộc sống, có những vững vàng nội tâm còn quan trọng hơn nhiều. 

Không có tiền có thể vay mượn làm ra rồi trả nợ nhưng không có ý chí và uy tín thì tiền không giúp chúng ta thành công .

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn