Gần 100 súng ngắn nhập lậu về Việt Nam: Khó có chuyện chuyển nhầm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất cho rằng lô súng đạn bị bắt giữ ở sân bay Tân Sơn Nhất là do chuyển nhầm là điều cực kỳ khó có thể xảy ra.

Ngày 5/8, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất cho biết  đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ bắt giữ 94 khẩu súng và 472 băng đạn cho Bộ Công an điều tra vì vụ việc này mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Mô tả ảnh.
Số vũ khí bị Hải quan cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất bắt giữ chiều 31/7.

Được biết, lô hàng này được đựng trong hai thùng carton, trên chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ đến sân bay Tân Sơn Nhất, và được chuyển bằng đường hàng hóa thuộc diện bình thường.

Khi Hải quan phát hiện sự việc, hai thùng hàng  này đã được chuyển vào trong kho chứ không phải tìm thấy chúng trên máy bay như có thông tin trước đó. Tuy nhiên, trong tờ khai hàng hoá nhập vào Việt Nam (thủ tục bắt buộc đối với mỗi chuyến bay) không có hai thùng carton này. 

Một số nguồn tin cho biết, khả năng số súng đạn này được một đơn vị chuyên làm nhiệm vụ bảo vệ chính khách ở Singapore đặt mua. Quá trình làm thủ tục tại sân bay Thổ Nhĩ Kỳ thì lô hàng lại được chuyển “nhầm” lên máy bay về sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM.

Tuy nhiên Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất cho rằng điều này là cực kỳ khó hiểu bởi ở Việt Nam hay ở bất cứ quốc gia nào vũ khí là một loại hàng hoá đặc biệt, chuyện mua bán phải qua những thủ tục và quy trình rất chặt.

Nếu lô hàng được chuyển nhầm về Việt Nam thì  trong tờ khai hàng hóa vẫn phải đề cập đến thông tin này.Tuy nhiên  Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất lại  không nhận được bất kỳ giấy tờ, thông tin nào.

Mặt khác, nếu Singapore là chủ lô hàng thì chắc chắn họ đã có động thá liên lạc với phía Việt Nam.

Như thông tin đã đưa trước đó,  ngày 31/7, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) phối hợp với Cục An ninh Kinh tế tổng hợp (A85) và các lực lượng chức năng của Bộ Công an, phát hiện, bắt giữ lô hàng gồm 94 khẩu súng ngắn quân dụng và 472 băng đạn chưa qua sử dụng  được thẩm lậu vào lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cơ quan chức năng bước đầu ghi nhận lô súng này thuộc dòng CZ P-07 do Cộng hòa Séc sản xuất. Đây là phiên bản dành cho quân đội và lực lượng hành pháp. 

Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương  xác minh làm rõ vụ việc nghiêm trọng này.

Phát hiện 1 tấn bột lạ nhập lậu nghi để làm bánh Trung thu
Tại một cửa hàng ở Cửa khẩu Tân Thanh, lực lượng chức năng đã phát hiện 1 tấn bột lạ nhập lậu nghi để làm bánh Trung thu.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn