Giá xăng dầu lại tăng, áp dụng mẹo thông minh đổ xăng để không bị thiệt còn giúp tiết kiệm tiền triệu hàng tháng

( PHUNUTODAY ) - Giá xăng dầu thế giới ngày 20/11 có xu hướng tăng, hãy học ngay các cách này để giảm thiểu chi phí cho xăng nhé

Sáng ngày 20/11 nhiều báo chí đưa tin giá xăng dầu trên thị trường thế giới có xu hướng đi lên theo đà tăng của phiên giao dịch cuối tuần qua. Tại Việt Nam, hiện giá bán các loại xăng dầu hôm nay 20/11 được áp dụng theo mức giá của phiên điều hành chiều 13/11.

Hiện nay chúng ta vẫn chủ yếu di chuyển bằng xe cá nhân dùng xăng. Nên việc đổ xăng gần như diễn ra tháng vài lần và số tiền không hề ít. Hãy áp dụng ngay các mẹo sau giúp đổ xăng có lợi hơn, tiết kiệm hơn nhé. 

Nói số lít khi đổ, chớ nói "cho đầy bình"

Có mấy lý do khiến bạn không nên đổ xăng đầy bình như sau: Thứ nhất nên đổ vừa phải theo nhu cầu đi lại. Khi đổ đầy bình gây ra bất lợi là để lâu mới hết thì xăng sẽ bị bay hơi trong quá trình dùng, tiêu tốn nhiên liệu và xe nặng bình thì tốn nhiên liệu vận hành hơn xe đi nhẹ. Vì thế nếu bạn đổ 1 lần đi nửa tháng thì nên chia nhỏ ra đổ thành 2 lần. Thứ hai hô đổ đầy bình khiến bạn bị thiệt hơn, nhận được ít hơn số lít. Lý do là "Với cơ chế "cò" bơm tự động khi ăng gần đây sẽ tự ngắt cò tránh tràn. Đó không phải là thủ thuật gian lận mà là an toàn, khiến cho xăng có thể bị hút ngược lại vào cây tránh bình bị đầy, trong khi đó chỉ số bơm xăng vẫn chạy. Thế nghĩa là thực tế bạn trả số tiền cho số xăng đầy bình nhưng không nhận được đủ như vậy. Đây không phải là cây xăng gian lận mà do người tiêu dùng không hiểu nguyên lý bảo vệ an toàn của bình xăng và cây xăng mà thôi. Do đó hãy nói đổ bao nhiêu lít thay vì nói đổ đầy bình. 

chon-cay-xang-do-xang-thong-minh

Nên đổ xăng khi còn 1/2 bình, tránh để cạn bình mới đổ

Nếu để cạn mới đổ thì xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích nên nhanh tăng dung tích do đó bạn sẽ chịu thiệt hơn. Khi xăng còn 1/2 bình thì khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất trong bình xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.

Nên đổ xăng vào sáng hoặc tối, tránh trưa đặc biệt ngày nắng

Xăng cũng giãn nở dung tích theo nhiệt độ, đó là cơ chế tự nhiên của nhiên liệu này. Do đó nếu đổ xăng vào buổi sáng hoặc tối thì dung tích xăng chưa bị giãn nở bởi nhiệt độ nên đổ lúc này bạn sẽ nhận đủ dung tích ứng với số tiền. Còn đổ vào buổi trưa nắng thì xăng giãn nở nên thực tế bạn nhận được ít hơn vào buổi sáng, đó không phải gian lận mà là cơ chế tự nhiên.

Tới cây xăng thấy xe bồn đang bơm thì chớ vào

Bạn không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng bởi lúc này gia tăng áp suất trong bồn chứa xăng của trạm xăng làm xăng giãn nở ra, bạn sẽ thiệt về dung tích. Hơn nữa khi xe bồn đang làm việc bạn cũng nên tránh bởi sẽ bị hít nhiều mùi xăng, hơn ồn ào hơn.

Quan sát cây xăng nhiều taxi thì vào

Cánh taxi chạy xe nhiều, và tốn xăng là coi như giảm thu nhập nên họ rất biết tìm cây xăng uy tín. Bạn nên mua xăng ở các cây xăng có nhiều lái xe taxi hoặc xe tải ghé vào bởi họ là những người có kinh nghiệm chọn cây xăng uy tín. 

do-xang-thong-minh

Nếu thấy hai người nhân viên cùng thao tác, tránh mua có thể bị lừa

Chuyện gian lận cây xăng là chuyện đã từng ầm ĩ trên truyền thông. Kinh nghiệm nhiều người cho thấy nếu 2 người cùng thao tác: 1 người bơm và một người bấm số, thì có tới 95% khả năng cây xăng có gian lận. Nhân viên có thể viện lý do rằng vì quá đông khách nên cần 2 người làm cho nhanh, nhưng thực tế có thể, họ đang móc túi khách hàng trắng trợn. Nên cẩn thận với trường hợp này.

Yêu cầu nhân viên chuyển đồng hồ về “0″ trước khi bơm kẻo thiệt

Bạn là khách hàng và có quyền này với lý do khách hàng nhiều, hoặc do đứng xa trụ bơm nên nhiều nhân viên thường để nguyên đồng hồ ở những lần bơm trước, và tiếp tục bán xăng cho bạn. Việc này dẫn tới sai số nhiều hơn nên khách hàng sẽ bị thiệt hơn.

Nhớ nhìn vào đồng hồ đo trên cột khi nhân viên đổ xăng

Để tránh tình trạng gian lận tại cây xăng thì bạn nên có động thái này để khiến nhân viên cây xăng phải cẩn trọng hơn. Và cũng giúp bạn phát hiện được sai sót của nhân viên cây xăng. 

Nên so sánh giữa các lần mua để xem cây xăng nào tuy tín

Thường bạn di chuyển đường cố định nên so sánh các lần đổ xăng sẽ nhận ra cây xăng có vấn đề để tránh. 

so-xang-tiet-kiem

Cẩn trọng nơi để xe nhất là trời nắng

Để xe ngoài trời nắng xe vừa nóng vừa nguy hiểm vừa bay hơi xăng. Do đó bạn nên tránh để xăng bay hơi bằng cách vặn chặt nắp bình xăng và đậu xe vào nơi có bóng râm. Bằng cách này, bạn cũng tiết kiệm xăng một cách đáng kể.

Đừng nói đổ cho 50.000 hãy nói đổ cho 2 lít

Đổ theo số tiền 50.000, 30.000, 100.000 có thể tiện lợi hơn, nhưng có thể khiến bạn bị thiệt hại hơn. Bởi vì cách mua này có thể khiến cho các hành vi gian lận, do hiện tượng “nhảy số tiền” mà đôi khi khách hàng không để ý. Bạn nên đổ 1lit, 1lit, 3lit.

Với những người di chuyển nhiều trên đường, thì việc chi cho tiền xăng xe hàng tháng là không ít, đặc biệt với ô tô. Thế nên tiết kiệm xăng không chỉ là tiết kiệm tài chính gia đình, còn là chống gian lận và tiết kiệm cho xã hội nói chung. Trước xu hướng giá xăng không biết biến động ra sao, bạn nên tiết kiệm, đặc biệt kinh tế cũng đang khó khăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn