Giàu omega-3 hơn cá hồi, loại hạt này được cho là ‘thần dược’ hạ mỡ máu, kiểm soát đường huyết

( PHUNUTODAY ) - Với người đang muốn giảm cân, loại hạt này có thể được xem như cứu tinh. Hơn nữa nó còn giúp ngăn ngừa ung thư và tốt cho tim mạch.

Bên cạnh cá hồi thì các loại hạt cũng là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và não bộ. Và một loại hạt cực giàu omega-3 chính là hạt lanh. Mỗi khẩu phần hạt lanh chứa 2.350mg omega-3, nhiều hơn so với lượng omega-3 trong một khẩu phần cá hồi.

Tốt cho tim mạch, hạ mỡ máu

Hạt lanh chứa omega-3 ALA được chứng minh giúp giảm viêm và giảm cholesterol tích tụ trong mạch máu. Chế độ ăn giàu omega-3 ALA liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ và tử vong do bệnh tim. Theo nghiên cứu thì ăn hạt lanh hoặc dầu hạt lanh mỗi ngày có thể làm giảm cholesterol từ 6-11%.

Với hàm lượng chất xơ và hợp chất thực vật lignan cao, hạt lanh có khả năng hạ mỡ máu. Bên cạnh đó hạt lanh còn giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

Ngăn ngừa ung thư

Hạt lanh chứa hợp chất thực vật lignan dồi dào. Hợp chất này có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ.

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ hạt lanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. Tác dụng ngăn ngừa các loại ung thư khác như ung thư phổi, ung thư máu, ung thư da, ung thư đại trực tràng đang được nghiên cứu thêm.

Hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân

Nhờ giàu chất xơ, hạt lanh có khả năng hỗ trợ sức khoẻ đường ruột, thúc đẩy nhu động ruột cũng như ngăn ngừa táo bón. ALA trong hạt lanh giúp bảo vệ niêm mạc đường tiêu hoá, giảm viêm ruột. Hạt lanh cũng giúp bạn cảm thấy no, giảm cảm giác thèm ăn nhờ giàu chất xơ. Từ đó ngăn tình trạng ăn quá nhiều dẫn đến thừa cân béo phì.

Nghiên cứu cho thấy những người giảm được nhiều cân nhất duy trì chế độ ăn bổ sung hạt lanh trong 12 tuần và ăn khoảng 30g mỗi ngày.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Nghiên cứu cho thấy hạt lanh có thể giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa tình trạng kháng insulin nhờ hàm lượng chất xơ hoà tan. Chúng làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu, từ đó ổn định đường huyết, tốt cho người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Theo nghiên cứu ở người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thì bổ sung 10-20g bột hạt lanh mỗi ngày trong 1-2 tháng có thể làm giảm lượng đường trong máu khi đói lên đến 19,7%.

Lưu ý khi ăn hạt lanh

Hiện không có khuyến nghị cụ thể nào về lượng hạt lanh nên ăn mỗi ngày nhưng 1-2 muỗng canh (khoảng 8-16g) tối đa 1 thìa dầu hạt lanh được coi là lượng vừa đủ để mang lại lợi ích cho sức khoẻ. Tiêu thụ quá nhiều hạt lanh có thể dẫn đến một số vấn đề liên quan đến hệ tiêu hoá bao gồm đầy hơi và khó tiêu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link