Chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn giảm 30kg một năm, thoát gan nhiễm mỡ bằng đậu phụ và bắp cải

( PHUNUTODAY ) - Đậu phụ và bắp cải là 2 thực phẩm phổ biến rẻ tiền nhưng lại cực kỳ hữu hiệu trong việc giảm cân và giảm mỡ

Anh K là một người Nhật, ngoài 33 tuổi. Anh có một trung tâm chỉnh hình nên công việc bận rộn ăn uống không cố định và thiếu cân bằng dinh dưỡng. Ăn thường ăn mì gói và cơm trắng nên có lúc cân nặng của anh K vượt ngưỡng 145kg, phải nhập viện vì bệnh herpes zoster và tiểu đường.

Bác sĩ Satoshi Ogata - chuyên gia về gan của Hiệp hội Phẫu thuật Tiêu hóa Nhật Bản cho biết, anh K. nhập viện với thân hình cao 175,6cm và nặng 127,9kg, tỷ lệ mỡ trong cơ thể là 34,9% và mắc bệnh gan nhiễm mỡ mức trung bình.

Anh K mắc tiểu đường và gan nhiễm mỡ cùng lúc bởi 2 bệnh này có liên quan tới nhau. Tiểu đường sẽ làm nặng thêm gan nhiễm mỡ và ngược lại. Gan nhiễm mỡ sẽ làm suy yếu tác dụng của insulin và dễ gây tăng đường huyết. Khoảng một nửa số bệnh nhân gan nhiễm mỡ đang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

bac-si-giam-can

Bác sĩ Satoshi Ogata nói về giảm cân bằng bắp cải và đậu phụ

Bác sĩ Ogata Tetsu đã khuyên anh K  ăn bắp cải cắt nhỏ cùng một miếng đậu phụ để ăn mỗi bữa. Thực đơn trong ngày có thể thay đổi phong phú như cá hồi nướng, gà hầm rau củ... nhưng vẫn cần hạn chế lượng đường giới hạn ở mức 20 đến 40 gam mỗi bữa và hạn chế tinh bột.

Một tháng sau anh K đã giảm được 5,4 kg và 17,4 kg trong nửa năm. Tính cả thời gian nằm viện, tổng cộng trong một năm anh K giảm được 30 kg. Sau đó cân nặng giảm dần dần và sau đó là giảm cả bệnh gan nhiễm mỡ. Bác sĩ Satoshi Ogata nói rằng chìa khóa thành công trong việc giảm cân của anh K chính là bắp cải và đậu phụ.

Bắp cải và đậu phụ công dụng gì?

Bác sĩ Satoshi Ogata cho biết chất béo trong đồ ăn chính là nguyên nhân ảnh hưởng tới gan nhiễm mỡ. 14% lượng chất béo tích tụ trong gan bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chất béo trong chế độ ăn uống, 60% là chất béo được hòa tan từ mỡ dưới da và mỡ nội tạng trong cơ thể và 26% là chất béo được tổng hợp ở gan từ carbohydrate.

Thế nên chế độ ăn mà nhiều carbohydrate trong chế độ ăn, đặc biệt là carbohydrate tinh chế như gạo, lúa mì và đường có thể làm tăng nguy cơ bị mỡ gan.

bap-cai

Trong khi đó bắp cải lại rất giàu chất xơ vitamin U giúp bồi bổ dạ dày và con thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong gan. Bắp cải có thể dùng sống hoặc nấu chín đều được. Còn đậu phụ thì rất giàu protein thực vật, 100 gam đậu phụ chứa khoảng 7 gam protein và hàm lượng đường gần như bằng 0. Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất để hạn chế lượng carbohydrate nạp vào cơ thể.

Ngoài chế độ bắp cải và đậu phụ thì bác sĩ Satoshi Ogata cũng khuyến cáo bệnh nhân muốn giảm cân nên chú ý: 

1. Giữ hàm lượng carbohydrate trong khoảng 20 đến 40 gam mỗi bữa

Anh K bệnh nhân của bác sĩ Satoshi Ogata thì không ăn cơm mà chỉ ăn khoai tây và rau củ, bởi chúng có hàm lượng đường, tinh bột thấp. Ngoài ra, khoai lang nướng cũng có thể là lựa chọn tốt bởi dù có hàm lượng carbohydrate tương tự gạo nhưng khoai lang nướng chứa lượng chất xơ gấp đôi, có lợi cho việc giảm cân.

2. Có thể thay thế bắp cải bằng các loại rau khác

Vào mùa không có bắp cải hoặc khi bạn không thích ăn bắp cải thì có thể dùng các loại rau thế như giá đỗ, ớt chuông, nấm... Tốt nhất nên dùng cách hấp để giữ được chất dinh dưỡng có trong các loại rau một cách tốt nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn