Hành trình chiến thắng Covid-19 của những gia đình F0

( PHUNUTODAY ) - Bằng tinh thần lạc quan, thực hiện theo đúng hướng dẫn y tế mà họ đã chiến thắng Covid-19 một cách ngoạn mục.

Gia đình 5 người F0 đóng cửa cách ly, cùng chiến với Covid-19

Gia đình chị Nguyễn Thị Minh Giang, 38 tuổi, sống tại TP.HCM hôm 8/8 vừa qua cho biết tin vui kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Đêm 21/7, chị và chồng bắt đầu có biểu hiện sốt, đau họng và nhận kết quả dương tính với Covid-19. Sau đó, 2 con và em gái của chị Giang sống chung nhà cũng lần lượt mắc bệnh. Vì số lượng bệnh nhân lớn, nên họ được khuyên ở nhà tự điều trị, trong những tình huống khẩn hãy liên lạc với nhân viên y tế.

Chị Nguyễn Thị Minh Giang (Ảnh:  Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Chị Nguyễn Thị Minh Giang (Ảnh: Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Chuỗi ngày sau đó, biểu hiện của bệnh càng rõ rệt nhưng may mắn, gia đình được mọi người tiếp tế đủ nhu yếu phẩm thiết yếu để tự túc.

Gia đình chị Giang duy trì duy trì ăn 3-4 bữa/ngày, bổ sung thêm trái cây, uống nước cam. Ngoại trừ 2 con nhỏ được bố mẹ chăm sóc, đo nhiệt độ và chuẩn bị đồ ăn mỗi ngày, 3 thành viên còn lại buộc phải trở thành "bác sĩ của chính mình", lắng nghe cơ thể và chủ động công việc cá nhân. Ai khoẻ thì ra cửa lấy đồ ăn, hỗ trợ những người còn lại.

Ngày 6/8, cả 5 người đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, dù vẫn còn một số triệu chứng như ho, mệt mỏi.

Chị Giang khuyên mọi người đừng chủ quan với dịch bệnh. Nếu có cơ hội được tiêm vaccine hãy đi ngay, chú ý bảo vệ bản thân bằng cách xịt mũi, súc miệng, ăn ngủ nghỉ điều độ và tăng cường sức đề kháng dù bạn có khoẻ đến mấy.

Gia đình F0 dùng tinh thần lạc quan đánh bại Covid-19

Tương tự, gi đình chị Nguyễn Thị Kim Ngân, 32 tuổi, sống tại TP.HCM cũng vừa trải qua hành trình dài chống lại Covid-19.

Chị Ngân cho hay, ngày 4/7, ba chồng chị bắt đầu có triệu chứng bệnh. Sau đó, cả chồng và ba chồng đều được xét nghiệm dương tính, chuyển đến Bệnh viện đã chiến Củ Chi cách ly, điều trị.

Ba ngày sau, mẹ chồng chị bị sốt, ho, mất ngủ, bỏ ăn, tiêu chảy. Chị Ngân và hai con cũng có biểu hiện bệnh. Dù chưa được làm xét nghiệm nCoV, nhưng với kinh nghiệm trong ngành y, chị Ngân nghĩ, trong gia đình có người F0 thì các thành viên còn lại cũng nhiễm bệnh.

Họ thực hiện cách ly tại nhà nghiêm ngặt, chị Ngân nhờ người thân đi chợ mua thực phẩm, thuốc uống… cho cả nhà. Ngoài ra, chị còn sử dụng nước muối rửa mũi, súc họng. Chị cũng mua cam tươi về vắt cho cả nhà cùng uống để bổ sung vitamin C, tăng sức đề kháng.

Chị Ngân và con trai (Ảnh nhân vật cung cấp)

Chị Ngân và con trai (Ảnh nhân vật cung cấp)

Về ăn uống, chị vẫn chế biến các món như thường ngày, thêm món canh chua giúp dễ ăn hơn. Mỗi sáng, chị pha thêm mật ong với nước ấm để uống. Chị cũng mua sữa, trái cây, yến chưng về bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho mẹ chồng và hai con.

Chị gọi điện cho một người bạn đang làm việc tại Bệnh viện Nhi đồng 1 nhờ tư vấn và được điều chỉnh liều thuốc phù hợp cho con. Nhờ vậy, hai hôm sau, con trai chị hạ sốt, dần khỏe lại. Và nhờ ăn, uống sữa được, con trai chị nhanh giảm các triệu chứng, dần khỏe mạnh.

Đến ngày 13/7, 4 người trong gia đình chị được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính. Cùng ngày, chị Ngân cùng mẹ chồng và hai con được chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 4 cách ly điều trị.

Đến ngày 2/8, nhờ ăn uống, ngủ nghỉ điều độ, chị Ngân, mẹ chồng và hai con nhỏ được xuất viện về nhà. Ở Bệnh viện dã chiến Củ Chi, sức khỏe anh Sơn và bố đẻ cũng nhanh hồi phục, ngưng tiêm, uống thuốc kháng sinh và được xuất viện.

Chị Ngân chia sẻ trên Vietnamnet hôm 9/8, hiện sức khỏe cả gia đình chị bình thường và đang tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà. Để bệnh không tái phát, các thành viên vẫn thực hiện nghiêm ngặt việc cách ly, không tiếp xúc với người ngoài, ăn uống đầy đủ, vận động điều độ. Tranh thủ thời gian rảnh, gia đình dọn dẹp nhà cửa, làm vườn, ra ao bắt cá vào chế biến món ăn.

Về bí quyết khỏi bệnh, chị Ngân tâm sự ngoài uống thuốc, mọi người cần ăn uống đủ chất để tăng đề kháng cho cơ thể. “Tuyệt đối không được bỏ bữa. Trường hợp mệt thì cố gắng ăn một chút, ăn nhiều bữa, cố gắng uống thêm sữa, hoặc ăn cháo cho dễ nuốt. Và điều quan trọng là tinh thần phải luôn lạc quan, vui vẻ, hoạt động nhẹ nhàng,...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link