HCDC hướng dẫn cách giặt quần áo, xử lý chất thải của người cách ly tại nhà: Làm đúng để bảo vệ cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Khi được cách ly tại nhà, người dân cần phải chú ý đến việc vệ sinh, xử lý các loại rác thải... theo đúng hướng dẫn của các chuyên gia y tế.

Theo Zing, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã đưa ra hướng dẫn vệ sinh, quản lý chất thải tại nhà cho người tiếp xúc gần ca bệnh Covid-19.

Với đồ dùng, quần áo của người được cách ly

Cần giặt riêng, tốt nhất là nên giặt ngay trong phòng. Trước khi giặt, phải ngâm quần áo với xà phòng tối thiểu 20 phút. Nên phơi quần áo tại nơi riêng, có nhiều ánh năng.

Với chất thải của người được cách ly

Khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, lau miệng của người được cách ly phải bỏ vào túi đựng chất thải, xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi. Sau đó, chất thải cần được bỏ vào thùng tác có lót túi và dậy nắp kín để ở trong phòng của người đang thực hiện cách ly.

Trong thời gian cách ly, nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19, hãy khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn. Thu gom tất cả các chất thải từ phòng cách ly của người mắc, nghi mắc Covid-19 để vận chuyển, xử lý như đối với chất thải nghi nghiễm.

Hết thời gian cách ly, nếu không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính, hãy thu góm túi đựng chất thải và xử lý như chất thải thông thường (thu gom, xử lý hàng ngày theo quy định).

cach-giat-quan-ao-xu-ly-chat-thai-cua-nguoi-cach-ly-tai-nha-01

Về vệ sinh khử khuẩn môi trường

khử khuẩn tối thiểu 2 lần/ngày tại các vị trí: sàn nhà, sàn khu vệ sinh và bề mặt thường xuyên tiếp xúc (như bàn, ghế, thành giường, tủ quần áo, tủ lạnh, tay nắm cửa, bồn cầu…).

Làm sạch bề mặt, đồ dùng, vật dụng trước khi tiến hành khử khuẩn.

Người chăm sóc trẻ phải được hướng dẫn thực hiện và đeo khẩu trang, găng tay khi thực hiện làm sạch, khử khuẩn bề mặt môi trường.

Làm sạch và khử trùng chất tẩy rửa thông thường và cồn 70 độ. Thường xuyên dùng cồn 70 độ để lau các bề mặt trên các thiết bị điện, điện tử như công tắc đèn, điều khiển ti vi, điện thoại…Lưu ý, trước khi lau, bạn phải tắt nguồn điện.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link