Hiểu thêm về hiệu quả phòng bệnh của vaccine Astra Zeneca, có nên tiêm kết hợp Astra Zeneca và Pfizer?

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay ở nước ta có 8 loại vaccine phòng ngừa Covid -19 khác nhau. Trong đó tỷ lệ người tiêm vaccine Astra Zeneca khá lớn, hãy cùng tìm hiểu về loại hiệu quả phòng bệnh của loại vaccine này nhé!

Vaccine phòng Covid-19 AstraZeneca

Đây là loại Vaccine này được tiêm cho người trên 18 tuổi. Thời gian tiêm giữa 2 mũi từ 8-12 tuần.

Sau khi tiêm, hiệu quả bảo vệ sau tiêm mũi 1 đạt 76% và hiệu quả cao nhất sau 21 ngày. Đồng thời loại vaccine này cũng làm giảm 48,7% nguy cơ mắc Covid-19 có triệu chứng đối với biến chủng Alpha; giảm 30% nguy cơ mắc Covid-19 có triệu chứng đối với biến chủng Delta.

Sau khi hoàn thành 2 mũi tiêm sẽ đạt 82%, đồng thời giúp giảm 74.5% nguy cơ mắc Covid-19 có triệu chứng đối với biến chủng Alpha; giảm 67% nguy cơ mắc Covid-19 có triệu chứng đối với biến chủng Delta.

Đối với người lớn tuổi trên 65 trở lên vaccine này hiệu quả đạt 60% ở người trên 70 trong việc ngăn ngừa Covid-19 kéo dài 6 tuần sau liều đầu tiên; giảm 73% nhập viện liên quan Covid-19 ở người trên 80 tuổi. Giảm 80% trong việc ngăn ngừa nhập viện ở người già từ 80 tuổi trở lên có mắc các bệnh mạn tính đi kèm.

fir0

Những lưu ý sau khi tiêm vaccine Astra Zeneca 

Sau khi tiêm, sẽ có các tác dụng phụ từ 60 - 80%. Nhưng đa số là các phản ứng nhẹ: Đau nơi tiêm, mệt mỏi, sốt, đau đầu, nhức mỏi cơ...từ 2-3 ngày sẽ hết.

Các tác dụng phụ nguy hiểm là hiếm gặp: Sốc phản vệ, viêm màng ngoài tim, giảm tiểu cầu hay tán huyết...

Có nên tiêm 2 loại vaccine phòng Covid-19 khác nhau?

Hiện nay ở châu Âu một số nghiên cứu ban đầu đánh giá hiệu quả cũng như tính an toàn của việc tiêm 2 mũi của 2 loại vaccine khác nhau. Ví dụ như khi AstraZeneca và Pfizer cho thấy an toàn và hiệu quả miễn dịch cao, nhưng chưa được sự thống nhất. Chính vì vậy, chỉ tiêm kết hợp hai loại vaccine khi có sự đồng ý của người tiêm. 

astrazeneca

Ngòai ra, chưa có thử nghiệm về tiêm 2 loại vaccine khác nhau đối với vaccine Moderna.

Nếu bạn tiêm đủ 2 liều của vaccine AstraZeneca thì giảm được 92% nguy cơ phải nhập viện vì Covid- 19 nặng đối với biến chủng Delta.

Đối với các quy định của Bộ Y tế Việt Nam hiện nay, chưa khuyến cáo tiêm cho các trường hợp sau:

Phụ nữ có thai và người dưới 18 tuổi.

Người có các bệnh mạn tính chưa kiểm soát ổn định, người mắc bệnh cấp tính.

Người vừa tiêm các loại vaccine khác trong vòng 14 ngày qua. Vaccine Atrazeneca ưu tiên cho tuổi dưới 65. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link