Học cha mẹ Hà Lan 6 bí quyết nuôi dạy con, trẻ lớn lên tự lập, hạnh phúc

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ Hà Lan có cách dạy con rất đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả cao. Họ ưu tiên tính độc lập, khả năng phục hồi và giao tiếp cởi mở ở trẻ.

Chở con bằng xe đạp

Từ khi trẻ biết ngồi, cha mẹ Hà Lan sẽ quấn chặt chúng vào trước xe đạp và chở đi trong mọi loại thời tiết. Tất nhiên, trẻ sẽ được trang bị đồ dùng phù hợp.

Chẳng hạn đạp xe qua cơn bão để dạy trẻ dù có gặp phải trở ngại gì trong cuộc sống chúng cũng có thể vượt qua. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng dạy trẻ tính độc lập.

Vậy nên khi trẻ 9 – 10 tuổi, phần lớn phụ huynh đã có thể yên tâm để con tự đạp xe đi học hoặc đến nhà bạn bè. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển thành người trưởng thành tự chủ, tự lập và tự tin.

Để con tự do vui chơi

Trẻ em Hà Lan được tự do vui chơi trong sân chơi mà không có sự giám sát của cha mẹ. Các bậc phụ huynh sẽ ngồi trên ghế, bình tĩnh trò chuyện với nhau trong khi những đứa trẻ trèo, chạy nhảy khắp nơi.

Từ khi còn nhỏ, trẻ em Hà Lan đã được khuyến khích khám phá môi trường xung quanh, tin tưởng vào bản thân, tự phủi bụi và đứng lên mỗi khi vấp ngã.

Không làm việc quá 40 giờ một tuần

Hà Lan là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới là vì người dân nơi đây coi trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nghiên cứu năm 2021 cho thấy gần một nửa lực lượng lao động ở Hà Lan có công việc bán thời gian. Những ông bố Hà Lan nghỉ ít nhất một ngày mỗi tuần để dành thời gian cho con cái.

Họ có thể cùng con tham gia các hoạt động như đi chơi, tham gia câu lạc bộ và tập thể thao. Hoặc họ có thêm thời gian rảnh bên người lớn tuổi.

Ăn cùng con

Cha mẹ Hà Lan luôn cố gắng ăn cùng con ít nhất một bữa mỗi ngày. Qua đó, các thành viên trong gia đình kết nối và trò chuyện về một ngày của mình. Đây là một phần văn hoá nuôi dạy con cái của người Hà Lan.

Sự kết nối giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của tất cả các thành viên trong gia đình và góp phần mang lại những đứa trẻ hạnh phúc hơn, cân bằng hơn về mặt cảm xúc. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để dạy trẻ về cách cư xử trên bàn ăn và các kỹ năng xã hội.

Hình thành thói quen về sự nền nếp

Người Hà Lan có một quy tắc “3R” gồm “rust, reinheid, regelmaat” nghĩa là “nghỉ ngơi, sạch sẽ và gọn gàng”. Khi con mới chào đời, các bậc cha mẹ Hà Lan được khuyên nên hình thành cho trẻ những thói quen này.

Trẻ em Hà Lan được sắp xếp một lịch trình hàng ngày rõ ràng, trẻ được ngủ nhiều giấc và ưu tiên sự ổn định. Trẻ muốn phát triển tốt thì cần có sự tổ chức, khả năng dự đoán, nghỉ ngơi và sự sạch sẽ. Điều này mang lại cảm giác an toàn cho trẻ. Khi trẻ biết điều gì sẽ xảy ra, trẻ thấy an toàn và thoải mái hơn khi khám phá những điều chưa biết.

Lắng nghe ý kiến của con

Cha mẹ Hà Lan muốn con mình cảm thấy được lắng nghe. Vì vậy, họ cho con cái tham gia vào quá trình đưa ra quyết định ngay khi chúng có thể hiểu ngôn ngữ và giao tiếp.

Qua đó, trẻ học cách đàm phán và thiết lập ranh giới cá nhân ngay từ khi còn nhỏ. Khi cha mẹ hỏi ý kiến của con và thực sự lắng nghe chúng, con trẻ sẽ có nhiều khả năng phát triển ý thức tích cực về giá trị bản thân.

Cha mẹ Hà Lan cũng không ngại thảo luận về những chủ đề không thoải mái như tình dục, ma tuý và giới tính. Họ hiệu rằng việc chấp nhận con người thật của con sẽ giúp chúng trở thành những người trưởng thành tự tin, hạnh phúc và cân bằng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link