5 bước quan trọng để cha mẹ giúp trẻ tự thiết lập mục tiêu cho bản thân

17:56, Thứ bảy 04/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Một đứa trẻ muốn sống hạnh phúc và thành công cần tự tin và tự chủ. Điều đó giúp trẻ nhận ra giá trị của bản thân và kiên trì thực hiện các kỳ vọng của mình. Với 5 bước này cha mẹ có thể giúp trẻ có được điều đó.

Lắng nghe con

Có nhiều cha mẹ đặt rất nhiều kỳ vọng vào con cái và đề ra những mục tiêu để cho trẻ thực hiện. Tuy nhiên điều này không hẳn đã tốt đối với trẻ. Cha mẹ nên lắng nghe con mình để biết được quan điểm của trẻ là gì sau đó mới đưa ra kỳ vọng hoặc mục tiêu cho trẻ.

Cho trẻ quyền quyết định

Cha mẹ hãy cùng với con đưa ra một thỏa thuận chung về kết quả như thế nào, kỳ vọng ra sao và làm sao trẻ đạt được.

Có phụ huynh thường tăng số lượng bài cho con mỗi tuần. Sau một thời gian, đứa trẻ bắt đầu chán chường và có biểu hiện phản kháng, không tìm thấy bất kỳ động lực nào vào điều này.

Tuy nhiên cũng có phụ huynh đã cùng con thống nhất số lượng câu hỏi và bài tập cần hoàn tất và thậm chí là cách mà trẻ muốn hoàn tất. Vì vậy mỗi ngày đứa trẻ luôn cảm thấy vui vẻ và tự tin vì luôn tìm thấy đó là một thử thách mới và tìm kiếm sự tự chủ trong việc giải quyết các vấn đề.

Đừng so sánh con với người khác

Việc so sánh con mình với người khác là điều mà rất nhiều cha mẹ mắc phải. Cha mẹ luôn muốn con mình được như con nhà người ta thậm chí là hơn con nhà người ta. Khi trẻ không được như kỳ vọng thì cha mẹ bắt đầu đem ra so sánh. Đây là một sai lầm mà cha mẹ nên sửa đổi.

Mặc dù khi so sánh cha mẹ có thể có ý tốt là nhằm giúp trẻ cố gắng hơn. Tuy nhiên, đôi khi nó sẽ cho kết quả ngược lại. Đó là chính đứa trẻ sẽ coi thường giá trị bản thân mình và cả người khác. Vậy nên cha mẹ hãy nhớ luôn công nhận nỗ lực và đạt được của trẻ, đừng so sánh trẻ với bất cứ ai.

Học cách đối mặt với sự thất bại

Cha mẹ cần dạy trẻ biết rằng ai cũng có thể mắc sai lầm, cho dù đó là cha mẹ, thầy cô giáo hay cả những người nổi tiếng. Việc làm sai hay gặp thất bại không quyết định người đó không thành công mà chỉ khi họ sợ chấp nhận sự thất bại và né tránh tìm kiếm giải pháp mới chính là con đường dẫn họ đến thất bại.

Vì vậy, khi trẻ làm sai hay có điểm chưa tốt, cha mẹ cần giúp trẻ nhận ra những điểm chưa tốt đó và hướng trẻ thảo luận cách làm tốt hơn. Thái độ của cha mẹ là điều rất quan trọng. Cha mẹ nên mở lòng và trao đổi với thất bại của trẻ thay vì chỉ chích hay dán nhãn. Khi đứa trẻ lớn lên chúng sẽ thầm cảm ơn vì sự mở lòng tuyệt vời này.

Công nhận sự cố gắng của con

Cha mẹ không nên chỉ nhìn vào kết quả mà nên nhìn vào nỗ lực của trẻ. Mỗi nỗ lực của đứa trẻ là một sức mạnh đằng sau. Nếu như cha mẹ chỉ nhìn vào kết quả thì đứa trẻ chỉ biết hai từ vui hoặc buồn. Nhưng nếu cha mẹ nhìn vào mỗi nỗ lực trẻ có thì đứa trẻ sẽ biết sức mạnh của mình. Đây mới là năng lượng thực sự giúp trẻ đi dài và bền vững.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: nuôi con