Tránh xa bún nhiễm hóa chất chỉ bằng cách đơn giản này dễ dàng phân biệt khi mua

18:53, Thứ bảy 04/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Bún là loại thực phẩm thường xuất hiện trong bữa ăn gia đình nhưng chuyện bún dính hóa chất, phụ gia không được phép đã khiến nhiều người lo lắng.

Bún được làm từ gạo. Những bữa ăn sáng, những lần đổi bữa, nhiều gia đình thường dùng bún để chống ngán và làm mới bữa ăn gia đình. Nhưng nhiều người sợ bún có nhiễm chất tẩy trắng, chất tạo dai giòn. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người sử dụng. Nhưng nếu khi mua bạn quan sát như sau thì sẽ tránh được bún hóa chất và chọn được loại bún mộc: 

Xem màu sắc của bún

Bún là sản phẩm từ gạo. Bởi thế khi làm bún thành phẩm thông thường thì màu sắc sẽ trắng như cơm. Nhưng nhiều hàng bún bán bún rất trắng và trông bóng loáng phát sáng. Đó có thể là do bún đã nhiễm chất tẩy trắng và chất tạo sáng để cho sợi bún trông đẹp hơn. Vì vậy cần tránh tình trạng dùng loại bún này. Nên chọn loại bún có màu trắng đục hoặc tối màu.

phna-biet-bun-sach

Độ dính, dai

Bún thông thường làm từ gạo thì sợi bún sẽ dính hơn bún đã xử lý qua hóa chất. Bún có hóa chất sợi thường bóng mượt và có thể có chất huỳnh quanh để làm cho bún bóng mượt, cũng vì thế mà chúng ít dính hơn, trơn mượt hơn. Những sợi bún mộc không dùng hóa chất thì độ dai cũng không được như bún đã dùng phụ gia. Do đó khi mua bún bạn sờ và kéo thử sợi bún sẽ thấy được bún không hóa chất dễ bị đứt gãy.

bun-sach

Mùi vị

Bún làm từ gạo ngâm nhiều tiếng, nên dễ bị chua. Nhưng người bán cho thêm chất bảo quản để bán chúng cả ngày. Vì thế khi bạn đi mua bún ngửi mùi bún cũng sẽ nhận ra đâu là bún có hóa chất và đâu là bún sạch. Hơn nữa bún có hóa chất mùi sẽ hơi khẳn khẳn tanh tanh, bớt mùi của gạo thông thường.

bun-co-hoa-chat

Khi ăn bún không hóa chất có chút vị chua nhưng là của gạo ngâm. Còn bún có hóa chất không có mùi vị gạo.

Một cách nữa là trong bún hóa chất thường có hàn the cho sợi bún dai và lâu thiu. Nhiều người có thể dùng giấy quỳ tím để thử hóa chất này. Tức là dùng giấy quỳ ép vào bún nếu thấy chúng đổi màu xám, xanh thì là đã bị dính hàn the. 

Bún là thực phẩm phổ biến và được nhiều người yêu thích để đổi món cho bữa ăn gia đình. Tuy nhiên bạn nên cẩn trọng khi mua nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên