Hướng dẫn cách cho con bú bình

( PHUNUTODAY ) - Không phải lúc nào mẹ cũng đủ sữa để cho bé bú, vậy làm thế nào để cho bé bú bình đúng cách, hãy cùng chúng tôi tham khảo những thông tin dưới đây nhé!

Hướng dẫn cách cho con bú bình

Đa số những trẻ sơ sinh hiện nay đều có thể phải trải qua việc bú bình. Nhưng nếu các mẹ không cho bé bú đúng cách thì việc bé bị sặc là rất dễ xảy ra, vậy làm thế nào để cho bé bú đúng cách, có những chú ý gì trong quá trình cho trẻ bú?

Hướng dẫn cách cho con bú bình

1. Hãy căn các khoảng thời gian khi cho bé bú

+ Việc các mẹ cho trẻ bú bình cũng giống như cho trẻ bú sữa mẹ, do vậy mà các mẹ không nên áp dụng cho bé một chế độ chăm sóc quá cứng nhắc khi bé chỉ mới được vài tuần tuổi.

+ Tốt nhất các mẹ nên cho bé bú từ 2-3 giờ mẹ hãy cho bé bú một bình sữa hoặc cho bé bú khi đói. Khi trẻ đã quen dần với việc bú bình, thì các mẹ cũng cần phải lập thời gian biểu cố định giúp mẹ có thể kiểm soát được lượng sữa bé đã tiêu thụ, ngăn ngừa việc dung nạp quá nhiều.

Khi trẻ đã bú no, các mẹ cũng đừng ép bé uống thêm nhé.

2. Hãy đảm bảo khử trùng sạch đồ bú trước khi cho trẻ bú

+ Để đảm bảo an toàn cho bé, tất cả các dụng cụ như bình sữa, núm ty phải được khử trùng trong lần đầu tiên sử dụng.

huong-dan-cach-cho-con-bu-binh-phunutoday.vn

 Hướng dẫn các mẹ cách cho con bú bình đúng cách

+ Các mẹ có thể khử trùng bằng cách luộc trong nước sôi ít nhất 5 phút rồi dùng khăn sạch làm khô chúng.  Bên cạnh đó, hầu như tất cả các bố mẹ đều khử trùng nước trước khi pha sữa, đặc biệt khoảng thời gian bé mới chào đời. Tuy nhiên việc này là không cần thiết, trừ trường hợp mẹ dùng nước giếng.

3. Hãy chú ý đến nhiệt độ của sữa khi cho trẻ bú

+ Các mẹ nên chú ý rằng, sữa ấm hay nguội không phải là vấn đề quan trọng hay ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nhưng nếu là sữa ấm thì bé sẽ thích thú hơn. Có nhiều cách để mẹ làm ấm bình sữa như: để bình sữa trong 1 tô nước nóng, đặt dưới vòi nước ấm, hoặc sử dụng bình giữ nhiệt.

+ Một trong những lưu ý đừng bao giờ dùng lò vi sóng để làm ấm sữa. Bình sữa nhựa đặt trong lò sẽ rất dễ biến dạng khi nhiệt độ quá cao. Mặt khác, sức nóng của lò vi sóng cũng có thể làm phân hủy một số chất dinh dưỡng trong sữa nữa đấy nhé.

4. Hãy quan sát thái độ của trẻ

Trẻ sơ sinh không thể nói, do đó lắng nghe và quan sát là cách duy nhất để bố mẹ hiểu bé. Nếu mẹ nghe tiếng mút ồn ào khi bé uống, thì có thể bé uống quá nhiều không khí. Do vậy mà các mẹ hãy

+ Giữ bình sữa nghiêng một góc 45 độ.

+ Cho bé bú trong tư thế nằm thẳng không chỉ làm tăng nguy cơ nghẹt thở, mà còn có thể khiến sữa chảy vào tai giữa và gây ra nhiễm trùng.

Ngoài ra, các mẹ cũng cần quan sát để núm vú và cổ bình luôn chứa đầy sữa. Tuy nhiên các mẹ tuyệt đối không được dựng đứng bình sữa vì nó có thể làm cho bé bị nghẹt thở.

Một số lưu ý an toàn khi cho bé bú bình các mẹ cần nhớ

1. Hãy rửa sạch tay và vệ sinh bề mặt làm trước khi pha chế sữa cho bé.

2. Không được tích trữ lượng sữa thừa lại trong bình để dùng sau vì có thể gây nguy hiểm do lượng sữa này sẽ bị nhiễm khuẩn khi đã được sử dụng. Các mẹ nên bỏ lượng sữa này đi nếu không được sử dụng tiếp trong vòng 1 giờ.

3. Các mẹ hãy  luôn kiểm tra hạn sử dụng trên vỏ sữa bột và vứt ngay nếu đã quá hạn. Một hộp sữa đã mở ra không nên sử dụng quá một tháng.

4. Tuyệt đối không để bé bú bình một mình và bỏ đi để bé tự xoay xở. Sữa chảy quá nhanh sẽ khiến trẻ sặc sữa và hít dung dịch này vào phổi và có thể gây ngạt. Ngoài ra, trẻ còn có nguy cơ mắc bệnh viêm tai và gây các khuyết tật cho bé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn