Khi đi ăn tiệc, có 3 món bác sĩ khuyên nên tránh vì rất hại cho tim mạch

( PHUNUTODAY ) - Trong các bữa tiệc, món ăn thường đa dạng với hình thức rất bắt mắt và hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, không phải món ăn nào cũng tốt cho sức khoẻ, nhất là tim mạch.

Các loại bánh mì ngọt

Một số nhà hàng thường thêm những lát bánh mì ngọt vào các bữa tiệc để mọi người ăn chung với súp hoặc mứt. Nếu ăn ít thì không sao nhưng ăn quá nhiều sẽ trở thành tác nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, trong đó có béo phì và bệnh tim mạch.

Lý do là bởi bánh mì ngọt thường chứa lượng đường cao khiến nhiều người thấy có cảm giác ngon miệng nhưng lại tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khoẻ. Tiêu thụ đường quá mức có thể làm tăng cường cảm giác đói sau một thời gian ngắn, dẫn đến việc ăn quá nhiều và tăng cân không kiểm soát.

Thêm nữa, bánh mì ngọt có thể làm tăng đột ngột lượng đường trong máu do chứa nhiều tinh bột. Ăn quá nhiều bánh mì ngọt thì tinh bột nhanh chóng được chuyển hoá thành đường trong cơ thể và gây tăng mạnh đường huyết. Điều này kích thích tuỵ sản xuất insulin để giảm mức đường máu, lâu dần sẽ tạo nên bệnh tiểu đường.

Tốt hơn hết là bạn hãy tránh ăn những loại bánh mì ngọt. Nên ăn các loại bánh mì nguyên cám được làm từ gạo nâu, lúa mạch, yến mạch,… Chúng không chỉ giàu chất xơ, giàu dinh dưỡng mà còn không làm tăng mạnh đường huyết sau khi ăn, rất phù hợp với người giảm cân và bệnh nhân tiểu đường.

Nước ngọt

Đa số các loại nước ngọt, nhất là các loại có chứa đường và caffeine, có thể gây nhiều tác hại đối với sức khoẻ nếu tiêu thụ quá mức.

Vì nước ngọt chứa lượng đường cao nên có thể dẫn đến tăng cân và thậm chí béo phì nếu tiêu thụ quá mức. Béo phì có liên quan đến nhiều vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng như bệnh tim mạch, tiểu đường và chuyển hoá… Điều này cũng khiến chị em mất tự tin vì ngoại hình quá khổ.

Theo các chuyên gia, nước ngọt là loại thực phẩm không có giá trị dinh dưỡng. Nó chỉ chứa calo mà không cung cấp dưỡng chất nào cho cơ thể. Dần dần, chúng sẽ dẫn đến việc tiêu thụ quá mức calo mà không đảm bảo đủ dưỡng chất quan trọng, góp phần vào tình trạng suy dinh dưỡng.

Thêm nữa, hàm lượng caffeine trong một số loại nước ngọt cũng làm tăng cường cảm giác tỉnh táo, gây ra tình trạng mất ngủ. Tiêu thụ quá mức caffeine cũng có thể gây ra lo lắng, mệt mỏi,… và tác động mạnh đến tâm thần lẫn thể chất. Tốt nhất bạn nên uống nước trái cây, nước lọc,… để bảo vệ sức khoẻ.

Các món tráng miệng nhiều đường

Để kết thúc bữa tiệc, chúng ta thường ăn món tráng miệng để giải ngán. Nhưng bạn nên suy nghĩ kĩ xem món nào chứa nhiều đường thì nên tránh bớt. Không chỉ giàu calo, đường còn làm cơ thể tích mỡ, làm tiền đề cho nhiều vấn đề sức khoẻ như bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và các bệnh về huyết áp.

Tiêu thụ nhiều đường sẽ gây ra tác hại như tích tụ chất béo trong gan và tăng huyết áp, gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ăn quá nhiều đường cũng gây nên các vấn đề răng miệng, điều này cũng liên quan mật thiết đến sức khoẻ tim mạch.

Thậm chí, đồ ngọt còn làm chúng ta già trước tuổi. Ăn quá nhiều đường có thể phá huỷ collagen và đẩy nhanh quá trình lão hoá da, dẫn đến hình thành nếp nhăn sớm, da chảy xệ. Theo nghiên cứu, những người ăn uống đồ ngọt từ 7 lần/tuần trở lên có nhiều khả năng bị mụn trứng cá ở mức độ trung bình hoặc nặng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link