Loại củ người Nhật cực thích giúp kiểm soát đường huyết, hạ mỡ máu hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Với tác dụng kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa bệnh tim mạch, loại củ này được sử dụng khá nhiều trong các món ăn.

Khoai nưa hay củ nưa được trồng nhiều nơi ở châu Á. Loại củ này được sử dụng trong y học cổ truyền Nhật Bản và Trung Quốc từ lâu bởi những lợi ích sức khoẻ như kiểm soát bệnh tiểu đường, ngăn ngừa táo bón, cải thiện sức khoẻ làn da,… Loại củ này có thể dùng để nấu canh, làm miến, bún, phở nưa hoặc dùng làm bánh, nấu chè.

Người Nhật đặc biệt yêu thích các sản phẩm từ củ nưa như thạch Konnyaku, mì nưa,… và sử dụng hàng ngày trong chế độ ăn giảm cân. Dưới đây là những công dụng của củ nưa.

Kiểm soát đường huyết

Chất xơ hoà tan glucomannan trong củ nưa là một loại chất xơ giúp hạ đường huyết. Nghiên cứu năm 2015 cho thấy ăn thực phẩm chứa glucomannan giúp những người mắc bệnh tiểu đường no lâu hơn, ăn ít các loại đồ ăn khiến đường huyết tăng hơn. Việc bổ sung chất xơ glucomannan cũng làm giảm đáng kể lượng đường trong máu lúc đói và lượng đường trong máu sau bữa ăn 2 giờ.

Chỉ số đường huyết trong củ nưa thấp nên các sản phẩm từ của nưa như mì nưa, cơm nưa,… rất phù hợp với người bị bệnh tiểu đường, có thể thay thế những đồ ăn giàu tinh bột khác để tránh đường huyết tăng vọt.

Giảm cholesterol

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ hoà tan như củ nưa giúp hỗ trợ giảm cholesterol và kiểm soát cân nặng. Theo một đánh giá thì củ nưa có thể làm giảm cholesterol toàn phần, cholesterol và chất béo trung tính.

Nhiều bằng chứng khoa học cũng chứng minh củ nưa có khả năng hạ mỡ máu. Nghiên cứu trước đó khuyến nghị sử dụng củ nưa để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tốt cho sức khoẻ đường ruột

Củ nưa có chứa nhiều glucomannan giúp điều hoà nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón. Đánh giá cho thấy củ nưa làm giảm táo bón, cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột và giảm lượng đường trong máu.

Hỗ trợ giảm cân

Không chỉ tốt cho đường ruột, glucomanan còn có lợi cho người muốn giảm cân bởi khả năng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, chậm tốc độ làm rỗng của hệ tiêu hoá. Các sản phẩm từ củ nưa giàu chất xơ và ít calo, hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Theo nghiên cứu, những người thừa cân khi bổ sung các thực phẩm chứa glucomannan vào bữa ăn hàng ngày liên tục trong 8 tuần sẽ giảm trung bình 2,5kg dù không thay đổi thói quen tập luyện, ăn uống hàng ngày.

Đẹp da

Nghiên cứu năm 2013 cho thấy củ nưa có thể làm giảm mụn trứng cá và cải thiện sức khoẻ làn da. Củ nưa giúp làm giảm phản ứng dị ứng và cải thiện quá trình làm lành vết thương.

Lưu ý khi dùng củ nưa

Bạn chỉ nên ăn các thực phẩm từ củ nưa một cách vừa đủ để tránh tình trạng về đường tiêu hoá như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi,… Những người mắc bệnh tiểu đường đang sử dụng thuốc điều trị nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung củ nưa vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link