Loại quả này được mệnh danh vua canxi của trái cây, lượng canxi cao gấp 20 lần táo

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại quả giàu canxi, rất tốt cho sức khỏe. Tuy vậy, không phải ai cũng biết để mua về ăn.

Với giá trị dinh dưỡng vô cùng cao, quả sung trở thành một nguồn cung cấp 18 loại axit amin, trong đó có 10 loại quan trọng cho sức khỏe con người. Ngoài ra, nó còn chứa đựng nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C và vitamin A.

Quả sung cũng là nguồn giàu sắt, canxi, phốt pho, kali, natri, selen và nhiều nguyên tố khoáng chất quan trọng khác.

So với các loại trái cây khác, hàm lượng canxi trong quả sung gấp 20 lần so với táo, cùng với hàm lượng vitamin C vượt trội, gấp 20 lần nho. Nếu so sánh với các nguyên liệu thực phẩm khác, hàm lượng selen trong quả sung lên đến 100 lần so với nấm ăn và đến 400 lần so với tỏi.

Quả sung không chỉ là một nguồn bổ sung canxi tuyệt vời, mà còn mang lại nhiều hiệu quả và chức năng đặc biệt cho sức khỏe.

Tác dụng của quả sung đối với sức khỏe

Chống cellulite và nhuận tràng

Quả sung tươi không chỉ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể con người, mà còn chứa axit malic, axit citric và các chất lipase. Sau khi được hấp thụ, những chất này không chỉ kích thích quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn mà còn thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo và cải thiện quá trình trao đổi chất.

Chất xơ trong quả sung cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhu động ruột, giúp loại bỏ chất béo và hỗ trợ quá trình giảm cân đặc biệt khi duy trì chế độ ăn uống đều đặn.

qua_cay_sung_6fea391fc4

Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch vành

Quả sung tươi được biết đến với khả năng giảm huyết áp và lipid máu. Các enzyme lipolytic trong quả sung có thể hỗ trợ quá trình phân hủy chất béo, giảm lượng cholesterol tích tụ trong cơ thể, làm mềm mạch máu và thúc đẩy tuần hoàn máu. Những tính chất này đặc biệt hữu ích trong việc ngăn chặn bệnh xơ cứng động mạch, đặc biệt là ở những người trung niên và người cao tuổi, giúp phòng ngừa bệnh tim mạch vành.

Cải thiện chức năng tiêu hóa

Quả sung tươi đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng tiêu hóa bằng cách kích thích sự thèm ăn và tăng quá trình tiêu hóa. Với hàm lượng axit malic và axit citric cao, cùng với nhiều loại enzyme hoạt động, quả sung thúc đẩy sự tiết dịch tiêu hóa và tăng tốc quá trình phân hủy chất béo và protein trong thức ăn. Điều này giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn qua đường tiêu hóa.

Bảo vệ tim mạch

Quả sung tươi không chỉ là nguồn cung cấp kali giàu, giúp điều hòa huyết áp, mà còn có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch. Pectin và chất xơ hòa tan trong quả sung có khả năng ức chế sự hấp thụ cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, tạo điều kiện thuận lợi cho sức khỏe tim mạch.

qua-sung-2-ngoisaovn-w660-h277

Súp quả sung và lê

Cách làm:

1. Rửa sạch, gọt vỏ và cắt lê thành từng miếng nhỏ. Rửa sạch và cắt sung thành từng miếng nhỏ;

2. Cho lê, sung, dâu tây và kẹo chà là vào nồi, đun sôi trên lửa lớn rồi đun nhỏ lửa trong 30 phút;

3. Thêm đường phèn.

Xương heo kho với sung và sắn dây

Thực hiện:

1. Lấy xương heo ra khỏi nước trong 3 phút và đặt sang một bên;

2. Cho sắn dây, xương heo và quả sung vào nồi lớn, đun sôi trên lửa lớn, sau đó đun nhỏ lửa trong 1-2 giờ;

3. Thêm lượng muối thích hợp cho vừa ăn.

Có sáu nhóm người không nên ăn quả sung

Người bị gan nhiễm mỡ

Quả sung chứa nhiều chất béo, điều này làm tăng gánh nặng cho cơ thể và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ có hàm lượng chất béo cao.

Người tỳ vị yếu

Y học cổ truyền cho rằng tính mát của quả sung có thể gây phản ứng bất lợi như chướng bụng, đau bụng, phân lỏng và tiêu chảy đối với những người có tỳ vị yếu hay dạ dày yếu.

Người dễ bị tiêu chảy

Với tính thanh nhiệt và khả năng kích thích sản sinh chất lỏng, quả sung có thể làm tăng nguy cơ tiêu chảy, do đó, những người thường xuyên gặp vấn đề này nên hạn chế hoặc tránh ăn quả sung.

Bệnh nhân liệt chu kỳ kali bình thường

Quả sung có thể gây phản ứng ác tính đối với bệnh nhân có vấn đề về liệt chu kỳ kali bình thường.

Người bị dị ứng

Những người có dị ứng với nước trắng của lá sung nên tránh tiêu thụ quả sung và không nên sử dụng nước ép từ chúng trên cơ thể, cần thử nghiệm một lượng nhỏ trước khi áp dụng lớp nước ép lớn trên da.

Người có vấn đề về tiêu hóa

Các tính chất của quả sung, như axit malic và axit citric, cũng như enzyme hoạt động, có thể tăng quá trình tiêu hóa và gây khó chịu cho những người có vấn đề về tiêu hóa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link