Chỉ mất 60 giây thực hiện bài tập này sẽ giúp hạ huyết áp, bảo vệ tim mạch, áp dụng ngay để trường thọ

( PHUNUTODAY ) - Huyết áp cao là vấn nạn của nhiều người hiện nay, điều đó dẫn tới nguy cơ bệnh tim mạch và tử vong sớm.

Kiểm soát huyết áp là nhu cầu của nhiều người hiện nay. Đặc biệt tình trạng huyết áp cao, tim mạch là vấn đề gây ra tử vong và giảm tuổi thọ khiến nhiều người lo ngại. Kiểm soát huyết áp là một trong những yếu tố quan trọng mà chuyên gia khuyến cáo để giúp tăng tuổi thọ, phòng ngừa tử vong vì tim mạch.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho số người bị huyết áp cao ngày càng gia tăng là do lối sống, ăn uống, sinh hoạt, rượu bia của thời hiện đại. Nhiều người nỗ lực nhưng luôn gặp khó khăn trong việc kiểm soát huyết áp.

huyet-ap-cao

Bác sĩ Eric Berg, Giám đốc điều hành, người sáng lập Viện Y tế & Sức khỏe Berg (Mỹ), đã tiết lộ một phương pháp tập luyện vô cùng đơn giản dễ áp dụng dành cho tất cả mọi người. Phương pháp của bác sĩ Eric cũng không mất nhiều thời gian mà lại có thể giúp bạn giảm huyết áp trong vòng vài phút. 

Phương pháp mà bác sĩ Eric Berg đưa ra đó là kỹ thuật gọi là thở theo nhịp độ giúp giảm huyết áp. Thở theo nhịp độ là làm chậm hơi thở một cách có chủ đích để tập trung vào độ dài của hơi thở và làm dịu tâm trí cũng như cơ thể. Theo bác sĩ Berg giải thích thì tần số 6 nhịp thở mỗi phút được đồng bộ hóa với các cơ quan thụ cảm trong động mạch được kết nối với hệ thần kinh, nhằm làm giảm huyết áp.

Theo ông thì phương pháp thở này giúp hạ huyết áp nhanh nhất là với những trường hợp bị suy tim. Phương pháp này có thể tăng độ bão hòa oxy, tăng khả năng chịu đựng khi tập thể dục cho những người tập luyện chúng. 

Bài tập thở này có tác dụng thư giãn hệ thần kinh giao cảm - mạng lưới các dây thần kinh giúp cơ thể kích hoạt phản ứng "chiến đấu hoặc bỏ chạy" khi căng thẳng.

tap-tho-60-giay-giam-huyet-ap

Bạn nên tập thở hàng ngày theo cách: Hít vào từ từ trong 5 giây rồi thở ra trong 5 giây. Như vậy, mỗi phút bạn sẽ hoàn thành 6 chu kỳthở. Điều đó sẽ giúp cho huyết áp của bạn ổn định hơn và giảm hơn. Tập thở theo cách này giúp tác động đến hệ thống thần kinh giao cảm, làm giảm huyết áp, giảm nhịp tim.

Ngoài ra bạn nên chú ý cắt giảm lượng muối và có chế độ ăn uống lành mạnh hơn sẽ hỗ trợ giảm huyết áp.

Muối là một trong những nguyên nhân làm tăng huyết áp. Trong khi đó nhiều người Việt đang ăn thừa muối nên khiến cho huyết áp dễ bị tăng cao. Việc cắt giảm lượng muối về mức tối đa 5g mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm huyết áp và giảm cân.

Một chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả, giảm thịt đỏ cũng giúp khắc phục tình trạng huyết áp cao. 

Vận động hợp lý và vừa phải với cơ thể cũng giúp tăng cường sức khỏe mạch máu nên hỗ trợ giảm huyêt áp. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn