Loại củ mọc sâu dưới bùn nhưng cực giàu kali, đem nhồi cùng gạo nếp để có món ngon tốt cho tim mạch

( PHUNUTODAY ) - Với nguyên liệu dễ tìm này và một chiếc nồi áp suất, bạn chỉ cần tốn khoảng 30 phút là đã có món ăn vừa ngon vừa bổ cho những ngày mệt mỏi.

Không phải ai cũng biết rằng củ sen là một nguyên liệu giàu sắt, kali cũng như vitamin C… Hàm lượng cao kali trong thực phẩm này giúp bạn xua tan mệt mỏi và giảm thiểu các vấn đề về tim mạch, huyết áp cao. Trong khi đó, các khoáng chất như sắt sẽ giúp hỗ trợ sản xuất tế bào hồng cầu, nhờ vậy mà cơ thể lúc nào cũng khoẻ mạnh.

Với nguyên liệu này, bạn có thể chế biến những món ăn vừa ngon vừa bổ như canh củ sen hầm sườn non, củ sen kho nước tương, gỏi củ sen, củ sen xào rau củ, củ sen chiên giòn, kim chi củ sen… ngoài ra, bạn cũng có thể học cách làm món củ sen nhồi xôi lạ miệng này nhé.

cu-sen

1. Nguyên liệu làm món củ sen nhồi xôi

- Củ sen: 2 phần

- Gạo nếp: 100 gram

- Hoa mộc khô (quế hoa)

- Gia vị: 50 gram đường phèn, 50 gram đường nâu

2. Cách làm món củ sen nhồi xôi

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Gạo nếp sau khi mua về sẽ được mang đi vo sạch, nhặt bỏ tạp chất cũng như những hạt hỏng. Nên vo gạo nhẹ nhàng và không chà xát mạnh để tránh làm mất vitamin của lớp vỏ gạo. Sau đó ngâm chúng trong nước khoảng 2 tiếng đồng hồ. Bạn không nên ngâm gạo quá lâu vì sẽ khiến hạt gạo bị chua và bở nát khi nấu. Ngoài ra, để khử mùi và giúp hương vị xôi đậm đà hơn, bạn có thể thêm vào một chút muối.

- Gọt vỏ củ sen, rửa sạch và cắt hai đầu củ sen.

ngam-gao

Bước 2: Nhồi gạo vào củ sen

- Dùng một chiếc thìa và đũa nhỏ lần lượt nhồi gạo nếp vào các lỗ sen. Bạn cần nhồi cả 2 đầu củ sen đã được cắt ra.

- Tiếp đó, dùng tăm nhọn gắn đầu củ sen vào phần thân.

Bước 3: Nấu xôi củ sen

- Cho phần củ sen đã nhồi gạo nếp vào chiếc nồi áp suất rồi thêm một lượng nước vừa đủ để ngập hết củ sen. 

- Sau đó cho thêm 50 gram đường nâu và đường phèn vào nấu trong khoảng 30 phút ở chế độ nấu cháo hoặc hầm.

- Khi thấy thời gian đã đủ, bạn có thể vớt củ sen ra đĩa hoặc bát, rưới thêm nước sốt trong nồi áp suất và rắc vào một chút quế hoa khô cho thêm hấp dẫn.

Món củ sen nhồi xôi sau khi chế biến xong sẽ có mùi thơm vô cùng hấp dẫn từ quế hoa khô. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được xôi dẻo thơm, ngọt thanh kết hợp với củ sen thanh mát, bổ dưỡng. Món ăn này rất hợp với những ngày mùa đông lạnh giá.

nhoi-gao-nep

3. Lưu ý khi làm món củ sen nhồi xôi

- Khi chọn củ sen, bạn nên mua những củ có đốt to tròn và hơi ngắn vì chúng thường có hương vị thơm ngon, bùi béo hơn. Ngoài ra, khi cắt đôi, những củ sen ngon sẽ có lỗ khí to, nhiều nước và mềm béo, ngọt thơm khi chế biến.

- Gạo nếp thường được chia thành nhiều loại khác nhau như nếp cái hoa vàng,  nếp cẩm, nếp nhung, nếp ngỗng… Khi chọn, nên lấy những hạt nếp căng bóng, không gãy vụn và chắc mẩy.

- Để món ăn có màu sắc hấp dẫn hơn, bạn cũng có thể ngâm gạo nếp cùng các nguyên liệu màu tự nhiên như củ dền (màu hồng, đỏ); nghệ (màu vàng), cà rốt (màu cam), nếp cẩm (tím), lá nếp (xanh lá cây)... 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link