Khi trẻ bị tay – chân – miệng nên chăm sóc trẻ như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đối với trẻ nhỏ - đối tượng rất dễ mắc bệnh tay-chân-miệng thì các bậc phụ huynh nên chăm sóc cho trẻ như thế nào là tốt nhất?

Khi trẻ bị tay – chân – miệng nên chăm sóc trẻ như thế nào?

Trẻ bị sốt xuất hiện những triệu chứng của bệnh tay-chân-miệng thì các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị. Nhưng trong thời gian trẻ bị bệnh, các bậc cha mẹ nên có những cách chăm sóc như thế nào?

Khi trẻ bị tay-chân-miệng nên chăm sóc trẻ như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ:

Theo các bác sĩ thì khi trẻ bị tay-chân-miệng thì thức ăn của trẻ cần chọn lựa sao cho mềm, mịn, mát lạnh nhằm tạo cảm giác dễ chịu khi thức ăn, thức uống đi ngang qua vết loét. Cũng theo đó, một số những thực phẩm có thể dùng cho trẻ là: cháo nhuyễn, súp hầm kỹ, bột dinh dưỡng, sữa, sữa chua, phô mai, bánh Flan, tàu hủ đường… cũng rất dễ dùng mà cũng không khiến cho trẻ bị chán ăn đâu nhé.

Lưu ý khi cho trẻ ăn:

+ Nếu trẻ ăn kém, nên chia nhỏ các bữa ăn cho trẻ thành nhiều lần hơn lúc bình thường để tránh tình trạng hạ đường huyết có thể xảy ra.

Mô tả ảnh.
Đối với trẻ bị tay chân miệng nên chăm sóc như thế nào là hiệu quả như thế nào?

+ Không gắng gượng ép trẻ ăn sẽ gây cho trẻ tâm lý sợ ăn.

+ Khi cho trẻ ăn, nên dùng loại thìa nhỏ, ko có cạnh sắc để tránh đụng vào các vết loét ở đầu lưỡi và môi của bé gây cho bé đau đớn.

+ Tăng cường bổ sung Vitamin C cho bé thông qua rau xanh, nước hoa quả tươi mát.

+ Khi trẻ bị bệnh thì không nên dừng bú và có thể cho bé bú nhiều lần.

+  Nên dần dần tập cho trẻ quay về thói quen ăn uống theo chế độ dinh dưỡng hợp lý với từng lứa tuổi khi trẻ giảm bệnh và không nên cho bé ăn kiêng bất kỳ cái gì.

Cần phải giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ:

+ Trong thời gian trẻ bị bệnh vẫn cần  tắm rửa sạch sẽ cho trẻ mỗi ngày bằng xà phòng và nước sạch.

+  Thường xuyên nhắc nhở trẻ rửa tay sạch sẽ, đúng cách bằng xà phòng và nước sạch dưới vòi nước chảy để ngăn ngừa sự tái nhiễm bệnh tay-chân-miệng.

+ Khi giặt  quần áo, tã lót của trẻ bệnh nên được ngâm dung dịch sát khuẩn như dung dịch Cloramin B 2% hoặc luộc nước sôi trước khi giặt.

+ Đối với các vật dụng cá nhân ăn uống của trẻ như bình sữa, ly uống nước, chén ăn cơm, muỗng ăn… nên được luộc sôi và sử dụng riêng biệt cho từng trẻ.

+ Tuyệt đối không nên kiêng tắm, kiêng gió - ủ trẻ quá kỹ - châm chích cho mụn nước mau vỡ ra, đây chính là những nguyên nhân làm cho bệnh của trẻ trầm trọng hơn và là con đường ngắn nhất của tình trạng bội nhiễm vi khuẩn rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Nên cách ly trẻ đúng cách:

Khi trẻ xác định đã mắc bệnh TCM phải được nghỉ học từ 7 – 10 ngày để ngăn chặn sự lây lan.

Để tránh bị lây lan ra bên ngoài thì nên cách ly tuyệt đối giữa trẻ lành và trẻ bệnh bằng nhiều cách tùy theo hoàn cảnh gia đình. Giám sát chặt chẽ các hoạt động của trẻ bệnh trong sinh hoạt thường nhật.

Khi tiếp xúc và chăm sóc trẻ bệnh nên mang khẩu trang y tế, sau khi tiếp xúc nên rửa tay bằng xà phòng.

Phòng tránh và tạo môi trường an toàn cho mọi người:

+ Tất cả mọi người khi chăm sóc trẻ cần giữ sạch đôi tay hạn chế gieo rắc vi rút gây bệnh TCM cho những trẻ lành khác trong gia đình.

+ Những đồ chơi và vật dụng thường dùng của trẻ cần phải được tẩy trùng sạch sẽ bằng những dung dịch sát khuẩn như dung dịch Cloramin B 2%, dung dịch nước Javel hoặc xà phòng sát khuẩn để tạo tính an toàn cho trẻ khi sử dụng.

+ Phòng ngủ của trẻ cần được lau chùi sạch sẽ thường xuyên bằng các dung dịch khử khuẩn nhằm tạo điều kiện sạch sẽ và an toàn cho trẻ khi sinh hoạt và chơi đùa.

Sự lây truyền của bệnh tay – chân – miệng ở trẻ nhỏ

Cũng rất như những bệnh lây truyền khác, bệnh tay chân miệng lây lan rất nhanh chóng. Trong những đợt dịch, bệnh có thể lây rất nhanh từ trẻ này sang trẻ khác qua các chất tiết mũi miệng, phân hay bọt nước của trẻ bệnh, bao gồm những sự lây truyền sau:

+ Tiếp xúc trực tiếp với trẻ bị bệnh.

+ Bị nhiễm bệnh do nuốt phải nước bọt của trẻ bệnh được văng ra trong lúc ho, hắt hơi,…

+ Do trẻ không nhiễm bệnh cầm nắm đồ chơi, sờ chạm vào sàn nhà bị dây dính nước bọt, chất tiết mũi họng của trẻ bệnh.

+ Lây lan qua bàn tay chăm sóc của các cô bảo mẫu.

Khi phát hiện ra bệnh thì các bậc phụ huynh nên nhanh chóng đưa trẻ đến các trung tâm y tế để được khám và điều trị kịp thời bởi những biến chứng của bệnh rất nghiêm trọng và cũng làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ.

Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị rubella
Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị rubella
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Rubella không còn là bệnh quá xa lạ đối với trẻ nhỏ, tuy nhiên, về dấu hiệu nhận biết cũng như cách điều trị thì không phải ai cũng biết đâu nhé.
Sai lầm khi dùng nước muối sinh lý hại nghiêm trọng tới trẻ nhỏ
Sai lầm khi dùng nước muối sinh lý hại nghiêm trọng tới trẻ nhỏ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Sai lầm khi dùng nước muối sinh lý hại nghiêm trọng tới trẻ nhỏ - các mẹ hãy loại bỏ ngay!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn