Chuyên gia nói điểm số cao cũng là ảo ảnh, tương lai con thành công giàu có không phải dựa vào 3 điểm này

( PHUNUTODAY ) - Điểm số cao không đảm bảo cho tương lai con trẻ khi trưởng thành nên cha mẹ cần có cái nhìn đúng đắn hơn trong nuôi dạy con mình

Thầy giáo Lý là một giáo viên có 20 năm trong nghề, anh công tác tại một trường trung học ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Thầy giáo này từng gây chú ý trên mạng xã hội đất nước tỷ dân với quan điểm điểm số chỉ là "ảo ảnh".

Điểm số đôi khi khiến nhiều phụ huynh lầm tưởng về triển vọng tương lai của con mình và khi thấy con điểm thấp là họ sốt sắng cho học thêm. Đôi khi cha mẹ đưa lịch học khắt khe cho con thậm chí không cho con làm gì chỉ yêu cầu con học sao cho điểm số thật cao. ‏

Những thầy Lý cho rằng điểm số chỉ phản ánh sự chăm chỉ và khả năng tiếp thu của học sinh tại một thời điểm nhất định trong cuộc đời. Còn nếu muốn đánh giá tương lai lâu dài của một em bé thì cần nhiều yếu tố hơn.

tre-ham-hoc-hoi

Điều quan trọng là trẻ cần phát triển toàn diện thể chất lẫn tinh thần chứ không chỉ là cố sao cho điểm thi cao. Thầy Lý đưa ra 3 đặc điểm là cơ sở vững chắc hơn để cha mẹ có thể nhìn ra tiềm năng của con mình thay vì chú trọng vào điểm số trên lớp. ‏

Trẻ có thói quen đọc sách có triển vọng hơn‏‏

Người dẫn chương trình nổi tiếng của đài quốc gia CCTV Trung Quốc là Bạch Yến Song. Ông nổi tiếng là diễn giả. Từ ngày nhỏ Bạch Yến Song đã yêu thích sách và được mẹ ủng hộ bằng cách mua cho ông thẻ đọc sách ở thư viện. Những cuốn sách đó trở "hạt giống" gieo trong tâm trí ông những tri thức mới lạ, nâng cao vốn hiểu biết và giúp Bạch Yến Song có được sự tự tin, lý trí khi trưởng thành.

Thầy giáo Lý cho rằng chăm đọc sách giúp trẻ thấy thế giới rộng lớn ngoài kia, ươm mầm khám phá và tri thức tốt hơn. Đọc sách giúp cải thiện khả năng tư duy, tăng sáng tạo. Những kiến thức trên trường chỉ là phần nhỏ kiến thức trong đời mà chúng ta cần dùng tới. Do đó cha mẹ nên định hướng cho con mở rộng kiến thức và nhận thức của mình thông qua các hoạt động đọc sách đa dạng hơn, hợp với lứa tuổi và đam mê của trẻ. 

tre-ham-doc-sach

‏Trẻ luôn tò mò ham học hỏi

‏‏Ham học hỏi và tò mò chính là cách để trẻ khám phá thế giới và có thêm kinh nghiệm cũng như trải nghiệm tốt hơn cho cuộc sống của mình. Những người thành đạt thường là những người ham học hỏi và tìm tòi, họ không chịu dừng khi chưa thực sự tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc của mình. 

Ham học hỏi chính là chìa khóa để mỗi người có thêm kiến thức và hiểu sâu hiểu đúng bản chất vấn đề. Bản thân thầy Lý rất đánh giá cao những em học sinh đặt câu hỏi trong giờ học về cả bài học lẫn các vấn đề liên quan, điều này cho thấy những đứa trẻ có sự ham học hỏi và tập trung vào kiến thức mình đang tiếp thu. Khi trẻ đặt câu hỏi tức là trẻ có nhu cầu khám phá cao và có tư duy mạnh mới đặt ra câu hỏi. Khi chịu khó học hỏi tìm tòi thì trẻ sẽ có sự hiểu biết nổi trội hơn. Và điều này tạo thói quen học hỏi không ngừng ở trẻ, ngay cả khi tốt nghiệp khi đã đi làm. Thói quen đó giúp trẻ tiếp tục thành công trong công việc. Chính sự ham học hỏi và tìm toifd dó dẫn lối cho những người thành công.

Trẻ lạc quan bất chấp khó khăn‏‏

Khi trẻ lạc quan vượt qua được khó khăn trẻ có sức mạnh nội tại lớn. Còn những em bé hay nhút nhát sợ hãi dễ bỏ cuộc sẽ thường đầu hàng. Khi sợ hãi quá lớn thì chúng ta dễ bị dừng lại trước khi có thành công. Khi sợ hãi quá lớn chúng ta thường không dám làm những gì nổi bật và có tính thay đổi. Khi trẻ lac quan thì sai đâu sẽ tiếp tục sửa đó và tiếp tục đi tới thành công. Còn khi trẻ sợ hãi nhút nhát dễ đầu hàng thì sẽ chán nản, vừa thất bại nhỏ đã nhụt chí dừng lại thì không thể tiếp tục khám phá ra được điều gì nữa. Một học giả người Mỹ từng nghiên cứu về chỉ số nghịch cảnh, nói đến khả năng hồi phục sau khó khăn. Sẽ có những đứa trẻ không sợ thử thách, sẵn sàng đối diện với thất bại và đứng dậy khi vấp ngã nhưng cũng có nhiều trẻ có xu hướng né tránh thử thách và phục hồi kém hơn.

Bởi thế những em bé không sợ thất bại, dám dấn thân, có thêm tự tin và mạnh mẽ hơn trên đường đời. Đó cũng chính là cách mà những người thành công phải đi. Khi bạn đi thì có thể thành công hoặc thất bại nhưng khi bạn không dám đi thì chắc chắn là không có thành công rồi, không ai tự mang thành công tới cho những người lười nhác và giậm chân tại chỗ cả.

Chính bởi thế, cha mẹ đừng áp lực quá lớn về điểm số của con. Hãy bồi dưỡng trẻ những phẩm chất để dám dấn thân và trải nghiệm trên đường đời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn