Đầu bếp 30 năm tiết lộ: Nấu mướp, bầu hay bí xuất hiện điều này, đổ ngay đi trước khi quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là thắc mắc của nhiều người khi nấu mướp, bầu hoặc bí nhưng đột nhiên có vị đắng nhẹ như vậy có phải bị nhiễm độc không?

Ăn mướp, bầu bí bị đắng có thể bị ngộ độc

Theo chia sẻ của những người có kinh nghiệm trong nấu ăn và theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết thì khi nấu các món ăn từ quả: Mướp, bầu, hoặc bí sẽ luôn có vị ngọt tự nhiên, thanh mát bổ dưỡng. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta lại thấy có vị đắng. Nguyên nhân mướp, bầu hay bí bị đắng có thể do ong châm hoặc do môi trường trồng cây bị ô nhiễm, chăm bón phân không đúng cách, hoặc bảo quản không đúng cách. Việc cây bị thiếu chất khiến quả thiếu dinh dưỡng cũng dẫn đến quả mướp bị đắng.

Ăn mướp, bầu, hay bí bị đắng có thể bị ngộ độc bởi phần bị đắng có chứa chất alkaloid. Chất alkaloid là chất có dược tính mạnh tồn tại trong thực vật, cơ thể người rất nhạy cảm với độc tính của của chất này.

Bị ngộ độc mướp, bầu hay bí có những biểu hiện như chóng mặt, suy nhược, co thắt dạ dày và các triệu chứng ngộ độc khác sau khi ăn. Vì vậy, khi thấy mướp, bầu bí bị đắng, nên bỏ không ăn số mướp này cải thiện chức năng não.

Mướp, bầu bí thường có chứa chất sắt giúp tiếp nhận oxy trong não hoạt động tốt. Thiếu sắt có thể dẫn đến trí nhớ kém, thờ ơ, bồn chồn, kém chú ý và giảm năng suất làm việc.

nau muop bau bi bi dang co an duoc khong

 Những tác dụng của mướp, bầu bí với sức khỏe

Tăng cường hệ miễn dịch

Nêu bán uống nước ép chiết xuất trong quả  bí, bầu, hoặc mướp thì sẽ có thể giúp điều hòa cơ chế bảo vệ trong cơ thể bạn và cho phép nó chống lại nhiễm trùng và virus một cách tốt hơn.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Trong thành phần dinh dưỡng của bầu bí, mướp thường chứa chất mangan trong mướp là một thành phần cần thiết cho việc sản xuất các enzyme tiêu hóa, chịu trách nhiệm cho một quá trình gọi là gluconeogenesis. Mangan giúp thúc đẩy quá trình tiết insulin, giảm quá trình peroxy hóa lipid và tăng cường chức năng của ty thể.

Ngăn ngừa các vấn đề về mắt

Do trong thành phần của mướp, bầu và bí thường rất giàu vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, có thể dẫn đến mù lòa. Nghiên cứu do Viện Mắt Quốc gia của Mỹ thực hiện cho thấy những người bổ sung vitamin C, vitamin A, đồng, vitamin E và kẽm, khả năng bị thoái hóa điểm vàng của họ giảm 25% trong khoảng thời gian 6 năm. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thuốc nhỏ mắt chứa vitamin A có tác dụng điều trị hiệu quả chứng khô mắt. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A như quả mướp trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm các bệnh về mắt.

canh bi dao

Hỗ trợ điều trị viêm khớp

Mướp, bầu hay bí chính là một nguồn cung cấp đồng tuyệt vời giúp cung cấp các đặc tính chống viêm, làm dịu cơn đau và cứng có liên quan đến viêm khớp. Nó cũng có thể hỗ trợ sức mạnh cơ bắp, sửa chữa các mô liên kết.

Điều trị chứng thiếu máu

Trong thành phần của các loại quả dây leo như mướp, bầu và bí thường có chứa một lượng lớn vitamin B6 cần thiết để sản xuất hemoglobin trong máu, giúp vận chuyển oxy đến các tế bào và huy động sắt. Tiêu thụ đầy đủ vitamin B6 có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh thiếu máu như đau nhức, mệt mỏi và ngăn ngừa bệnh này.

Hoạt động như một máy lọc máu

Trong dưỡng chất của mướp, bầu, bí có thể giúp loại bỏ các yếu tố độc hại trong máu. Ăn mướp giúp chăm sóc sức khỏe của gan và giảm bớt các tác dụng phụ gây ra do uống nhiều rượu trong thời gian dài.

Nhuận tràng

Cũng như các loại rau củ khác thì mướp, bầu bí đã được công nhận là có đặc tính nhuận tràng lành mạnh, có thể dùng để giảm bớt các vấn đề táo bón và thậm chí có thể được sử dụng để chữa các bệnh về táo bón.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link