Khóa van gas trước hay sau khi tắt bếp mới đúng: Nhiều người làm sai có thể gây cháy nổ

( PHUNUTODAY ) - Khi sử dụng bếp ga để nấu nướng người dùng luôn được khuyến cáo khóa van bình gas để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trình tự nên khóa van hay tắt bếp gas trước thì nhiều người chưa biết, vẫn còn băn khoăn.

Các nhà phân phối, đại lí gas thường xuyên nhắc nhở người dùng việc khóa van bình gas trong khi không sử dụng. Việc làm này vừa ngăn không cho gas trong bình thoát ra ngoài không khí, gây lãng phí, vừa giúp đảm bảo an toàn, phòng tránh các trường hợp dây dẫn gas bị hao mòn, rò rỉ gas ra ngoài. Theo các đại lí và các nhà phân phối, hãy khóa van bình gas trước, sau đó để lửa trên bếp cháy hết rồi mới tắt bếp. Đây chắc hẳn là câu trả lời bất ngờ với nhiều người vì lâu nay không phải ai cũng biết và làm đúng cách.

1. Vì sao nên khoá van ga trước, tắt bếp sau?

nen-tat-bep-truoc-hay-sau-khi-khoa-van-nhieu-nguoi-khong-biet-lam-sai-co-the-gay-chay-no_1

Về bản chất, việc khóa gas giúp ta ngăn không cho lượng gas trong bình rò rỉ ra ngoài môi trường, gây lãng phí cũng như tăng nguy cơ xảy ra cháy nổ do gas. Khi gas trong bình đã được khóa chặt, một lượng gas thừa nhất định vẫn tồn tại trong ống dẫn ga hay bộ phận đốt của bếp.

Xét trên nguyên lí và sự liên quan trong hoạt động giữa bình gas và bếp gas, bếp gas sẽ có thể hoạt động khi van bình gas được mở và bạn tiến hành bật bếp. Lúc này, khí gas sẽ chuyển động từ bình gas qua các bộ phận, ống, dây dẫn và đến bộ phận đốt của bếp. Cứ như vậy, các bộ phận phối hợp nhịp nhàng với nhau, cung cấp gas cho quá trình sinh hoạt, nấu nướng của bạn và gia đình. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà lượng gas tiêu tốn sẽ khác nhau.

nen-tat-bep-truoc-hay-sau-khi-khoa-van-nhieu-nguoi-khong-biet-lam-sai-co-the-gay-chay-no_2

Tuy nhiên, khi gas từ bình được chuyển qua ống lên bộ phận đốt của bếp, sau khi sử dụng xong, khả năng sẽ tồn đọng một lượng thừa nhất định. Đây là lượng gas đã được chuyển ra khỏi bình và ống dẫn gas, vì vậy nếu không sử dụng đến nó sẽ tồn đọng, gặp điều kiện thích hợp cũng có thể gây ra các trường hợp cháy nổ, gây mất an toàn.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn triệt để khi sử dụng gas, bên cạnh khóa van bình gas đúng cách, bạn cần thực hiện đúng quy trình. Sau khi đun nấu xong, hãy khóa van bình gas lại, đợi cho lửa trên bếp tắt hẳn, sau đó cuối cùng mới là tắt bếp. Việc này đảm bảo cho lượng gas thừa được tiêu thụ hết, đảm bảo không có gas bị rò rỉ bên ngoài bình gas. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho lần sử dụng sau, khi bật bếp sẽ không bị tình trạng bùng lửa đột ngột. Sau khi thực hiện các thao tác khóa bình hay tắt bếp, bạn cũng nên để ý xung quanh xem có tiếng động của gas bị xì hay mùi gas khó chịu hay không. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, cần gọi các nhân viên kỹ thuật để hỗ trợ kịp thời, tránh trường hợp xảy ra các tai nạn đáng tiếc do rò rỉ gas.

2. Cách mở/đóng van gas an toàn

nen-tat-bep-truoc-hay-sau-khi-khoa-van-nhieu-nguoi-khong-biet-lam-sai-co-the-gay-chay-no_3

+ Khoá van gas

Để khoá van bình gas, cần xoay núm vặn theo chiều kim đồng hồ, tránh vặn ngược lại, nhầm lẫn với việc mở khoá khiến khí gas thoát ra ngoài một cách đột ngột khiến lửa bùng lên.

Sau khi khoá van, bạn phải kiểm tra lại xem có hiện tượng rò rỉ hay không để kịp thời xử lý.

+ Mở van gas

Bạn xoay núm vặn ngược chiều kim đồng hồ và chỉ xoay 1 đến 2 vòng để giới hạn lượng gas thoát ra, hỗ trợ điều chỉnh ngọn lửa phù hợp trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, bạn nên thường xuyên vệ sinh bếp để tránh gây hỏng hóc, phát sinh sự cố trong quá trình sử dụng.

Theo:  xevathethao.vn copy link