Khoai lang giúp giảm cân, đẹp nhưng nên ăn lúc nào mới là tốt nhất?

( PHUNUTODAY ) - Khoai lang là một trong những loại thực phẩm được rất nhiều chị em lựa chọn giúp đem lại hiệu quả đẹp da và giảm cân nhanh chóng, nhưng nếu ăn vào thời điểm này sẽ có thể đem lại hiệu quả tối ưu nhất.

Khi nhắc đến những thực phẩm lành mạnh, thường xuyên xuất hiện trong danh sách các loại thực phẩm được các chị em yêu thích trong giai đoạn giảm cân thì không thể nào không nhắc đển khoai lang. Theo nghiên cứu, các thành phần dinh dưỡng của khoai lang bao gồm có beta-carotene; vitamin A, C, các vitamin nhóm B; magie, mangan, kali, chất xơ có thể đem lại tác dụng giúp bổ sung dinh dưỡng, đẹp da. Đặc biệt, trong khoai lang còn chứa những thành phần tác dụng giảm cân và làm đẹp da hiệu quả. 

Chính nhờ những công dụng trên, không ít người lựa chọn khoai lang làm món ăn chính, thậm chí là thay cho cơm. Dù tốt là vậy những bạn cũng không nên quá lạm dụng vì sẽ khiến cơ thể khó tiêu hóa, đồng thời các axit và protein trong khoai lang sẽ tích tụ trong dạ dày, dẫn tới đầy bụng, khó tiêu, nấc, ợ nóng hay thậm chí là tiêu chảy.

khoai-lang-16588616975691785948657

Ăn khoai lang vào lúc nào là tốt nhất?

Chỉ khi ăn đúng cách, khoai lang mới có thể phát huy hết công dụng của nó. Không ít người có thói quen mua khoai lang về tích trữ vì thực phẩm này để lâu sẽ ăn được ngọt hơn. Nhưng theo các chuyên gia, thời điểm ăn khoai lang tốt nhất đó chính là khi mới được đào lên, bời lúc này khoai lang có chứa nhiều dưỡng chất nhất. Ngược lại, khoai lang để càng lâu thì lượng nước cũng sẽ giảm đi, lượng đường lại tăng lên, đồng thời tinh bột có trong khoai lang cũng bị biến đối và các khoáng chất tốt, cần thiết cho cơ thể cũng dần bị mất đi. 

Theo các chuyên gia, thời điểm ăn khoai lang tốt nhất đó chính là buổi sáng và buổi trưa. Ăn vào buổi sáng, chị em có thể dùng khoai lang thay thế những món ăn khác để bổ sung năng lượng cho một ngày làm việc. Còn nếu như ăn khoai lang vào buổi trưa, canxi trong khoai lang sẽ cần phải đến 4-5 giờ mới có thể hấp thụ vào trong cơ thể. Trong khi đó, khung giờ 2-5 giờ lại có ánh nắng mặt trời tác động lớn đến quá trình hấp thụ canxi, cho nên việc ăn khoai lang vào tầm giờ trưa 10-12 giờ trưa là hoàn toàn phù hợp.

100g-khoai-lang-bao-nhieu-calo-an-khoai-lang-co-1-800x450-1

Sau 12 giờ trưa, khả năng trao đổi chất của cơ thể trở nên kém đi, từ đó hàm lượng đường trong khoai lang cũng sẽ dễ tích tụ lại làm tăng gánh nặng cho cơ thể. Ngoài ra, bạn không nên ăn khoai lang vào buổi tối vì dễ gây trào ngược axit dạ dày. Đặc biệt với những người có dạ dày yếu hoặc người cao tuổi dễ bị đầy bụng, khó tiêu, mất ngủ khi ăn khoai vào buổi tối.

Những người không nên ăn khoai lang

- Người mắc bệnh thận

Khi thận trở nên yếu hơn thì đồng thời chức năng loại bỏ kali dư thừa cũng sẽ bị yếu đi. Trong khi đó, khoai lang lại có chứa nhiều kali, chất xơ và vitamin A…, nếu người bị bệnh thận ăn khoai lang sẽ làm tăng lượng kali trong cơ thể. Nếu ăn quá nhiều còn có thể gián tiếp gây ra cho người mắc bệnh bệnh thận nguy cơ mắc chứng rối loạn nhịp tim, yếu tim; từ đó gây nguy hiểm cho sức khoẻ của người bệnh.

an-khoai-lang-giam-can-4

- Người có bệnh về dạ dày: Người mắc bệnh về dạ dày khi ăn khoai lang, đặc biệt là lúc đói bụng sẽ rất dễ làm kích thích tiết axit dạ dày gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa với các triệu chứng thường thấy như đau bụng, viêm loét dạ dày. Vì vậy, những người mắc các bệnh về dạ dày. Nhất là dạ dày mãn tính thì không nên hoặc hạn chế ăn khoai lang thường xuyên để tránh những cơn đau dạ dày.

Theo:  xevathethao.vn copy link