Không cần mỹ phẩm tiền triệu, phụ nữ sau 25t muốn 'bơm' collagen vào da cứ ăn 13 thực phẩm này

( PHUNUTODAY ) - Bổ sung các loại thực phẩm này vào bữa ăn sẽ giúp cơ thể tăng sinh collagen hiệu quả, ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Collagen là môt loại protein có vai trò quan trọng trong cấu trúc da, giúp da căng và mềm mại. Có rất nhiều loại collagen khác nhau nhưng cơ thể chúng ta chủ yếu chứa collagen loại 1, 2 và 3. Khi tuổi tác tăng lên, cơ thể sẽ sản xuất ít collagen đi và lượng collagen có sẵn cũng bị phá vỡ nên da có xu hướng mỏng hơn, nếp nhăn nhiều hơn.

Sau 25 tuổi, quá trình lão hóa ở phụ nữ bắt đầu diễn ra. Đây là lúc chị em quan tâm đến việc bổ sung collagen cho cơ thể. Nhiều người cứ nghe theo lời quảng cáo mua các sản phẩm bôi đắp làm tăng collagen để da đẹp hơn.

Tuy nhiên, bôi collagen trực tiếp lên da sẽ không mang lại hiệu quả gì ngoài việc cấp ẩm. Collagen không thể thẩm thấu trực tiếp vào da theo cách này.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, collagen có kích thước phân tử lớn, không thể thấm sâu vào trong da và dễ ràng bị rửa trôi. Do đó, bôi collagen trực tiếp lên da sẽ không mang lại hiệu quả đúng như kỳ vọng.

Chị em sau 25 tuổi muốn bổ sung collagen thì nên tìm đến những loại thực phẩm có thể giúp tăng sinh collagen trong cơ thể.

Dưới đây là gợi ý về 13 loại thực phẩm giúp tăng sinh collagen hiệu quả mà chị em có thể tham khảo.

1. Nước dùng xương

thuc-pham-bo-sung-collagen-01

Nước dùng xương được tạo ra bằng cách đun sôi xương động vật trong nước. Quá trình này sẽ được cho là chiết xuất collagen vì nước dùng xương được làm từ xương và các mô liên kết. Nó chứa cả canxi, magie, phốt pho, collagen, glucosamin, axit amin và nhiều dưỡng chất cần thiết khác.

2. Thịt gà

thuc-pham-bo-sung-collagen-02

Thịt gà chứa nhiều mô liên kết, có thể cung cấp nguồn collagen dồi dào. Một số nghiên cứu đã sử dụng cổ gà và sụn gà như một nguồn collagen để điều trị viêm khớp.

3. Cá và động vật có vỏ

thuc-pham-bo-sung-collagen-03

Cá và động vật có vỏ sẽ có phần xương và dây chằng làm từ collagen. Một ý kiến cho rằng collagen từ hải sản là một trong những loại dễ hấp thu nhất đối với cơ thể con người.

4. Lòng trắng trứng

thuc-pham-bo-sung-collagen-04

Mặc dù trứng không chứa các mô liên kết nhiều như các loại thực phẩm nêu trên nhưng lòng trắng trứng lại cung cấp một lượng lớn proline. Đây là một loại axit amin cần thiết trong quá trình sản xuất collagen của cơ thể.

5. Trái cây có múi

thuc-pham-bo-sung-collagen-05

Các loại trái cây có múi thường chứa nhiều vitamin C. Đây là một chất đóng vai trò chính trong quá trình sản xuất pro-collagen - tiền chất của collagen trong cơ thể.

6. Quả mọng

thuc-pham-bo-sung-collagen-06

Tương tự như những loại trái cây có múi, quả mọng cũng chứa nguồn vitamin C tuyệt vời giúp tái tạo collagen trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi các tác động có hại.

7. Trái cây nhiệt đới

thuc-pham-bo-sung-collagen-07

Các loại trái cây nhiệt đới như ổi, xoài, kiwi, dứa... có chứa lượng vitamin C dồi dào rất tốt cho quá trình sản xuất collagen. Ngoài ra, ổi cũng chứa một lượng kẽm nhỏ giúp kích thích sản xuất collagen.

8. Tỏi

thuc-pham-bo-sung-collagen-08

Tỏi có hàm lượng lưu huỳnh cao. Đây là một khoáng chất vi lượng giúp cơ thể tổng hợp và ngăn chặn quá trình phân hủy collagen.

9. Rau xanh lá

thuc-pham-bo-sung-collagen-09

Các loại rau xanh lá là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của con người. Chúng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Đặc biệt, trong rau xanh lá có chứa chất diệp lục. Chất này có tác dụng làm tăng tiền chất của collagen trong da.

10. Các loại đậu

thuc-pham-bo-sung-collagen-010

Các loại đậu cung cấp nhiều protein và các axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều đồng - một dưỡng chất không thể thiếu khi cơ thể sản xuất ra collagen.

11. Hạt điều

thuc-pham-bo-sung-collagen-011

Hạt điều chứa kẽm và đồng rất có lợi cho quá trình tổng hợp collagen của cơ thể.

12. Cà chua

thuc-pham-bo-sung-collagen-012

Cà chua cung cấp lượng vitamin C dồi dào. Ngoài ra, nó còn có hàm lượng lycopene lớn, giúp chống oxy hóa, bảo vệ da.

13. Ớt chuông

thuc-pham-bo-sung-collagen-013

Ớt chuông có chứa lượng vitamin C dồi dào, không thua kém bất cứ loại quả mọng nào. Ngoài ra, nó còn chứa capsaicin, một hợp chất chống viêm có tác dụng bảo vệ da, chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link