Không cần ngâm gạo, làm đúng bước này để đồ xôi nhanh, hạt vẫn dẻo thơm, căng mẩy

( PHUNUTODAY ) - Để có đĩa xôi ngon, bạn hãy nhớ các mẹo nhỏ mà có võ dưới đây.

Xôi là món ăn quen thuộc với người Việt. Nó có thể sử dụng làm món ăn sáng, trưa hay tối đều được. Xôi cũng là món không thể thiếu trong các mâm cỗ.

Khi tự đồ xôi tại nhà, nhiều người gặp tình trạng hạt xôi cứng, không dẻo. Để xôi luôn mềm dẻo, bạn cần có bí quyết nhất định. Không phải đổ gạo và nước lã vào nồi là xong, bạn cần làm theo cách dưới đây.

Chọn gạo

Muốn có xôi ngon, trước hết bạn phải có gạo ngon. Nên chọn gạo nếp cái hoa vàng, chọn loại gạo mới, hạt to tròn, bóng bẩy, có mùi thơm nhẹ. Khi mua có thể ăn thử vài hạt, nếu thấy vị ngọt tự nhiên của tinh bột gạo nếu là được.

do-xoi-khong-can-ngam-01

Thông thường, để có đĩa xôi ngon dẻo, bạn sẽ phải ngâm gạo trong nước. Thời gian ngâm gạo thường là từ 6-8 tiếng. Gạo ngậm đủ nước khi nở ra sẽ mềm dẻo và ngọt. Lưu ý, không ngâm gạo quá lâu vì có thể khiến gạo bị chua, nấu lên hạt bở nát, không còn mùi thơm. Khi ngâm, hãy cho vài hạt muối để gạo được đậm vị.

Đồ xôi không cần ngâm gạo

Theo chia sẻ của các bà nội trợ có kinh nghiệp, khi không có thời gian ngâm gạo bạn vẫn có thể đồ xôi dẻo ngon, không bị khô cứng.

Lấy khoảng 500 gram gạo nếp, không cần vo hay ngâm gạo.

Đun sôi 1 lít nước rồi đổ gạo vào. Lấy muôi đảo liên tục gạo không dính vào đáy nồi vào bị cháy. Đảo khoảng 2-3 phút, khi thấy bên ngoài hạt gạo có một lớp áo trong mỏng bao quanh thì tắt bếp. Đổ gạo ra rá và xả bằng nước lạnh cho hết nhớt gạo.

do-xoi-khong-can-ngam-02

Sau đó, cho thêm vài hạt muối trộn đều với gạo. Bỏ gạo vào xứng hấp khoảng 10-15 phút cho xôi chín (tùy theo lượng gạo mà bạn có thể điều chỉnh thời gian đồ xôi cho phù hợp). Với cách này, xôi để qua ngày hôm sau vẫn dẻo và tơi.

Ngoài cách trên, bạn có thể làm theo một cách khác. Gạo vo xong đem trộn với một chút muối, hạt nêm, nước cốt dừa và dầu mè. Cho gạo đã trộn gia vị vào chảo chống dính đảo với lửa nhỏ đến vừa cho đến khi thấy hạt gạo nếp trong, nước cốt dừa ngấm hết vào gạo thì tắt bếp. Cho gạo vào xửng hấp và đem hấp như bình thường. Cách này cũng giúp hạt gạo nở bung đều, dẻo và béo.

do-xoi-khong-can-ngam-03

Một số lưu ý khác khi đồ xôi

- Khi đồ xôi phải giữ lửa đều.

- Chỉ đổ nước bằng 1/3 dung tích nồi hấp. Lượng nước như vậy vừa đủ để làm chín hạt gạo mà không làm xôi nhão hay cháy nồi khi nấu. Một bí quyết để biết nồi còn nước hay không là đặt một chiếc đĩa nhỏ vào trong nồi. Khi nghe tiếng lạch cạch trong nồi nghĩa là nước đã gần cạn. Nếu xôi chưa chín, bạn hãy cho thêm nước sôi vào để đồ tiếp.

- Chỉ đặt chõ/xửng hấp lên khi nước bắt đầu bốc hơi nhiều. Để lửa trung bình. Thời gian đồ xôi rơi vào khoảng 30 phút, tùy theo lượng gạo.

- Để tránh tình trạng xôi chín không đều, phía dưới nhão, trên sống, bạn lót khăn xô dưới chõ/xửng hấp rồi mới cho gạo vào. Phủ kín khăn lên mặt gạo để nước không bị đọng và chảy xuống gạo.

do-xoi-khong-can-ngam-04

- Khi xôi chín khoảng 80% thì dỡ ra và vẩy thêm một chút nước cho hạt xôi se lại. Sau đó, cho xôi vào đồ lần hai để hạt xôi chín hẳn và đạt độ dẻo như ý.

- Trong quá trình đồ xôi, hãy mở vung nồi thường xuyên và đảo đều để xôi chín mềm.

- Để hạt xôi căng bóng, khi xôi chín, hãy trộn thêm một chút dầu ăn hoặc mỡ gà và đảo đều rồi mới xới xôi ra.

- Để tạo màu cho xôi, bạn có thể ngâm gạo với các nguyên liệu như lá cẩm hoặc hoa nước hoa đậu biếc pha chút xíu chanh cho ra màu tím, bột nghệ hoặc saffron (màu vàng), hoa đậu biếc (màu xanh da trời), nước thanh long ruột đỏ (màu hồng đỏ), nước hoa đậu biếc trộng với bột nghệ sẽ cho ra màu xanh lá cây...

Theo:  xevathethao.vn copy link