Không phải thị tẩm, đây mới là thứ phi tần nào cũng mong được hoàng đế ban thưởng

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nghĩ phi tần mong được hoàng đế sủng hạnh để sớm một bước lên tiên. Thực chất, họ không cần thứ cao sang như thế.

Trong triều đại phong kiến Trung Quốc, nhà vua đóng vai trò thống trị và sở hữu mọi quyền lực trong xã hội. Những phụ nữ trong hậu cung đều khao khát thu được sự ân sủng từ hoàng đế, mục tiêu là để thăng tiến trong thang bậc xã hội.

Phi tần nào cũng mong được hoàng đế ban thưởng thứ gì?

Tuy nhiên, hiếm có ai biết rằng điều mà những phi tần khao khát không phải là việc được chăm sóc mỗi đêm, mà là một thứ khác. Vậy thứ đó là gì?

Đó chính là "kim qua tử" hay còn gọi là hạt dưa vàng. Theo ghi chép trong sử sách nhà Minh, "kim qua tử" được sử dụng như một phần thưởng từ hoàng đế Trung Hoa xưa cho những phi tần hoặc người phục vụ trung thành. Thực tế, "kim qua tử" là những tấm vàng nhỏ có hình dáng giống hạt dưa. Tuy nó là vàng, nhưng đối với những phi tần, nó mang ý nghĩa quý báu hơn thế.

phi-tan-2-08184237-1692452544702

Điểm đầu tiên, "kim qua tử" có giá trị vô cùng lớn. Trọng lượng của một tấm "kim qua tử" thường từ 20 đến 30 gram. Theo tỷ giá hiện tại, một tấm "kim qua tử" có giá trị hơn 6.000 NDT (tương đương gần 20 triệu đồng).

Trong thời kỳ phong kiến, chỉ có tầng lớp quý tộc mới có khả năng sở hữu "kim qua tử," trong khi người dân thường khó có cơ hội sở hữu nó. Hơn nữa, trong thời kỳ nhà Minh, hoàng đế đã ra lệnh cấm sự lưu thông của vàng bạc trong dân gian. Do đó, "kim qua tử" trở thành biểu tượng đại diện cho sự ban thưởng của vị vua. Chính vì vậy, giá trị của "kim qua tử" trong thời kỳ đó vô cùng cao quý.

vat-pham-1-08180221-169245254385

Ngoài ra, "kim qua tử" còn thể hiện sự ân ái của hoàng đế đối với một cá nhân. Đối với những phi tần, việc hoàng đế ban thưởng và ân sủng cũng là cách họ thể hiện vị thế của mình trong hậu cung.

Sự trao tặng "kim qua tử" từ hoàng đế cũng là dấu hiệu rõ ràng cho thấy phi tần đó đã nhận được nhiều tình cảm từ hoàng đế. Số lượng "kim qua tử" mà một phi tần sở hữu càng nhiều, chứng tỏ mức độ ưu ái của hoàng đế càng cao đối với họ. Chính vì vậy, điều này cũng giải thích lý do tại sao các phi tần luôn khao khát sở hữu thứ quý báu này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link