Kinh nghiệm người xưa: "Đừng mua thịt lợn sớm, tránh mua đậu phụ muộn", tại sao lại vậy?

( PHUNUTODAY ) - Từ xưa, các mẹ truyền tay nhau mẹo để chọn hai loại thực phẩm này: “Đừng mua thịt lợn sớm, tránh mua đậu phụ muộn” để đảm bảo chất lượng và hương vị các món ăn.

Thịt lợn và đậu phụ rất quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Từ xưa, các mẹ truyền tay nhau mẹo để chọn hai loại thực phẩm này: “Đừng mua thịt lợn sớm, tránh mua đậu phụ muộn” để đảm bảo chất lượng và hương vị các món ăn.

"Đừng mua thịt lợn sớm"

Ngày xưa khi còn thiếu thốn, thịt lợn được coi là thực phẩm xa xỉ. Nhiều gia đình cả tháng mới có một vài bữa cải thiện bằng thịt lợn. Vào thời điểm đó, việc mua thịt lợn không hề dễ do kinh tế khó khăn. Việc mổ lợn cũng không hàng loạt như ngày nay, có khi cả phiên chợ chỉ có một sạp bán thịt. Nhiều người bán để phần thịt lợn còn thừa từ hôm trước lại và đem bày vào buổi sáng sớm hôm sau bày ra để bán cho khách.

Vì vậy, vào đầu phiên chợ buổi sáng, người bán sẽ xen lẫn cả thịt mới lẫn thịt cũ từ hôm trước. Ai thiếu kinh nghiệm sẽ dễ mua phải phần thịt không ngon. Do đó, các bà các mẹ mới dặn tránh mua thịt lợn sớm.

dau-thit-dfb-ngoisaovn-w1200-h720

Tất nhiên,cũng không nên đi mua thịt lợn quá muộn. Bởi vào buổi chiều muộn, dù là thịt mới lấy từ lò mổ vào buổi sáng thì sau một thời gian dài bày bán thịt cũng không còn tươi, thậm chí còn bị chuyển mùi. Ngoài ra, để giữ cho thịt lâu hỏng, một số người bán còn tẩm cả hóa chất bảo quản như hàn the vào thịt. Nếu dùng loại thịt này, sức khỏe của người tiêu dùng chắc chắn bị ảnh hưởng.

Ngày nay, việc giết mổ linh hoạt hơn, các lò mổ hoạt động thường xuyên để cung cấp đủ cho thị trường tiêu thụ. Việc mua thịt lợn vào thời điểm nào cũng không còn quá quan trọng, cái chính bạn phải lựa chọn được những miếng thịt tươi ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm để chế biến những món ăn ngon cho cả gia đình.

Để mua được thịt tươi ngon, khi mua bạn cần quan sát và lựa chọn thật kỹ, hãy nhớ những mẹo chọn thịt lợn sau:

- Thịt lợn khỏe mạnh thường có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm.

- Thịt săn chắc, không nhũn nhão, đàn hồi tốt, không rỉ dịch, chảy nhớt. Dùng ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Các thớ thịt đều.

- Đường cắt mặt thịt khô ráo, thịt hơi rít, cơ hơi se lại; lớp bì mềm, mỡ màu trắng trong đến hơi ngà, khi ngửi không có mùi gắt dầu.

- Nội tạng của lợn khỏe mạnh và tươi có màu sắc tự nhiên, nhìn trên bề mặt có độ ánh, bóng sáng.

- Thịt lợn ngon khi mua về, đem luộc có nước trong, váng mỡ to, dậy mùi thơm của thịt và đặc biệt không có mùi lạ.

"Tránh mua đậu phụ muộn"

an-dau-phu-co-tot-khong-1-16371672410822078740448

Nói về đậu phụ, người bán có thể bày sản phẩm ra sạp cả ngày. Những đồ chưa bán hết từ sáng vẫn sẽ được bày đến tận tối. Lúc này, nếu mua đậu phụ mà không quan sát kỹ, bà nội trợ rất dễ gặp phải những miếng đậu không ngon, thậm chí bị chua.

Đậu phụ thường được làm vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, sau đó người bán sẽ bày ra để khách lựa chọn. Nếu mua quá muộn, bạn sẽ chỉ mua được những miếng đậu cũ, không ngon. Đậu phụ để lâu sẽ không ngon, thậm chí ảnh hưởng đến sức khoẻ bởi nó được các chế phẩm từ đậu có chứa nhiều nước, protein và các dưỡng chất khác. Đây là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Ăn phải miếng đậu để lâu sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa, thậm chí còn gây ngộ độc.

Đậu phụ ngon sẽ có màu trắng nhà và mùi thơm đặc trưng. Thấy miếng đậu phụ hơi ngả vàng thì nên cẩn thận vì đó có thể là đậu được trộn nhiều thạch cao

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link