Loại cá đặc sản, ăn thơm như dứa: Giá cao "ngất ngưởng" gần 1 triệu/kg vẫn hết hàng

( PHUNUTODAY ) - Cá dứa hay còn gọi là cá bần là loại cá được giàu dinh dưỡng được nhiều người yêu thích nhất là khi được phơi 1 nắng.

Cá dứa có giá trị dinh dưỡng gì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong Đông y dược tính của cá dứa khá giống cá trê, nghĩa là loài cá này có vị ngọt, tính bình, không độc, tác dụng bổ huyết, sinh tân, ích khí.... Một số thầy thuốc cho biết, cá dứa kết hợp với các nguyên liệu khác làm thành bài thuốc giúp: Ngăn ngừa bệnh tim mạch, ngăn ngừa các bệnh về xương cơ khớp, chữa viêm gan mạn tính, vàng da, chữa bệnh chóng mặt, chữa táo bón, chữa sinh lý yếu đau lưng mệt mỏi...

Ngoài ra, trong thịt cá dứa chứa nhiều vitamin A, E, D và các vi chất như DHA, omega-3 tốt cho trẻ em lẫn người già như giúp trẻ em phát triển trí não trẻ, với người già chống lão hoá, cải thiện trí nhớ và thị lực. Như vậy cá dứa rất tốt cho sức khỏe của chúng ta phải không nào? Cá dứa có thể ăn tươi và chế biến thành cá dứa một nắng – đặc sản được nhiều người ưa chuộng.

Cá dứa có giá trị kinh tế như thế nào?

Cá dứa, còn gọi là cá tra bần chính là một loại cá thuộc họ cá da trơn cùng họ với cá tra, cá basa. Loại cá này sống ở vùng nước mặn và nước lợ các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long.

Loại cá này thường xuất hiện nhiều ở vùng miền Tây như Cà Mau hay tỉnh Tiền Giang. Về hình dáng bên ngoài thì loài cá này có vẻ ngoài hơn giống cá tra, cá ba sa da trơn và không có vảy. 

Cá dứa đặc sản miền Tây

Cá dứa đặc sản miền Tây

Cá dứa rất giàu dinh dưỡng và vì thịt cá dứa thơm ngon, giàu dinh dưỡng nên món ăn chế biến từ cá dứa cũng rất phong phú và đa dạng. Cá dứa có thể được phơi khô, nấu canh, lẩu, cháo, chiên, kho, nướng cho đến làm salad...

Theo các thương lái, cá dứa là đặc sản tự nhiên nên giá bán cao, cung không đủ cầu. Nhiều khi có tiền chưa chắc đã mua được bởi chúng rất hiếm. Cá dứa luôn được xếp vào danh sách loại cá được tìm mua nhiều nhất, được nhiều người săn lùng để làm quà biếu tặng.

Trên thị trường, cá dứa tự nhiên hàng tươi được bán với giá 300.000-400.000 đồng/kg, cá một nắng giá từ 450.000-700.000 đồng/kg, tùy từng thời điểm.

ca-dua 1 nang

Chế biến cá dứa 1 nắng kho tộ

Nguyên liệu chuẩn bị

Cá dứa 1 nắng

Thịt ba chỉ: 200 gr

Nước dừa, tỏi, hạt nêm, nước hàng, mắm, gia vị.

Chế biến cá dứa kho tộ

Bước 1: Khô cá dứa 1 nắng cắt khúc vừa ăn. Thịt ba chỉ cũng rửa sạch rồi thái miếng mỏng, vừa ăn.

Bước 2: Cho 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng hạt nêm, khoảng 2 muỗng cafe nước hàng vào cá rồi ướp trong khoảng 15-30p cho cá ngấm gia vị.

Bước 3: Tỏi bóc vỏ rồi đập dập, cho vào nồi phi thơm ( nếu có thì dùng bằng nồi đất). Theo những cách truyền thống thì thường sử dụng niêu đất để kho cá sẽ ngon hơn và đặc biệt hơn. Tuy nhiên nếu bạn thực hiện ở nhà và k có nồi đất thì có thể sử dụng nồi bình thường cũng được.

ca dua 1 nang kho to

Đổ thịt ba chỉ vừa thái vào đảo đều tay, cho thịt ra bớt mỡ và hơi xém cạnh. Nếu chảy quá nhiều mỡ thì bạn có thể lược bớt mỡ ra. Thịt ba chỉ kho lẫn với cá rất là ngon và đúng hơn là cực kỳ ngon.

Bước 4: Xếp cá vào nồi vừa đảo thịt. Bạn nên xếp thịt ở dưới, cá ở trên. Xếp xong thì dưới cả phần nước ướp cá lên. Thịt được xếp ở dưới khi kho hoặc um thành công sẽ có thể có cháy cạnh rất ngon.

Bước 5: Khi nồi cá sôi bạn đun nhỏ lửa, để cá chín từ từ và mềm hơn, khi nồi cá gần cạn thì nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn rồi đun tiếp. 

Bước 6: Sau khi món ăn chín bạn có thể trình bày ra đĩa rồi cùng gia đình mình thưởng thức với món cơm trắng nóng hổi, chắc chắn khi được ăn món cá dứa 1 nắng khô tộ bạn sẽ không bao giờ có thể quên được hương vị tuyệt vời của nó. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link