Loại cá ‘đỏng đảnh’ chỉ sống ở nơi nước sạch, nấu lên có món vừa ngon vừa an toàn

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng loại cá này nấu lên ăn rất ngon. Hơn nữa, chúng chỉ sống ở nơi nước sạch nên nấu ăn sẽ đảm bảo an toàn.

Loại cá này chính là cá dầu, trông như lá tre màu trắng, dài chỉ 5-7cm, ngang chừng 1cm. Trước đây ao hồ chưa ô nhiễm, Hồ Gươm, hồ Ngọc Khánh, ao hồ vùng Xã Đàn đều có cá dầu sinh sống. Sáng mùa hè người dân đi tập thể dục thấy ven hồ từng đàn cá thầu dầu bơi lội, ngắm không chán mắt. Tuy nhiên, ngày nay ao hồ ô nhiễm nên loại cá này biến mất. Thỉnh thoảng chợ có bán thì là cá nơi khác đưa về, bày trong mẹt hoặc chậu nhỏ.

Ở vùng Vĩnh Phúc, loại cá này là đặc sản bình dị, vị béo, bùi ngậy, đậm vị. Ăn với cơm nóng hay cơm nguội đều ngon. Từ cá dầu, người ta có thể kho với dưa cải, dưa cà muối, trám đen,… Người Hà Nội thì thường nấu canh dưa chua, canh rau sắn, kho cứng, chiên giòn,… Bạn có thể tham khảo cách nấu canh chua cá dầu dưới đây.

Nguyên liệu

- Cá dầu tươi: 3-4 lạng

- Dưa sắn: 5-7 lạng (hoặc dưa cải muối đã ngấu)

- Nước sạch: 1,5 lít

- Hành khô, hành lá, rau răm, cà chua

Cách làm

- Cá dầu cấu đầu, bỏ ruột, rửa sạch với nước muối loãng rồi vớt ra, để ráo nước.

- Bạn ướp cá với 1 thìa cà phê muối, chút hạt tiêu khoảng 30 phút thì chiên trên lửa vừa cho chín giòn (lưu ý cá rán giòn thì khi ninh nhanh nhừ xương, nếu ninh lấy nước ngọt thì lâu nhừ, khi ăn vẫn dễ hóc xương).

- Dưa sắn hoặc dưa cải muối đã ngấu bạn vắt qua nước chua (không nên vắt kiệt sẽ làm mất độ chua ngon).

- Cho 3 củ hành khô vào cho thơm, đổ dưa chua, thêm thìa canh nước mắm cốt vào xào kỹ.

- Bạn đổ 1,5 lít nước sạch vào để om dưa (có nước xương hầm sẽ càng ngọt). Khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa, hầm 15 phút thì cho cá dầu vào om tiếp 15 phút nữa.

- Tiếp đến phi thơm hành mỡ, đổ cà chua vào xào rồi trút cả vào nồi canh dưa đun sôi lại, sau đó tắt bếp.

Món canh chua cá dầu muốn ngon thì phải đun 2 lửa. Vậy nên khi nào gần đến bữa cơm thì lại đun sôi canh, thả hành răm (hoặc hành thìa là nhưng hành răm mới át được vị dưa chua, dậy mùi thơm của rau răm).

Món canh cá dầu dưa chua ăn nóng với rau ghém (gồm xà lách, tía tô, kinh giới, rau ngổ, mùi ta, mùi tàu…) sẽ ngon hơn rất nhiều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link