Loại cá "ngậm" nhiều thủy ngân nhất, ra chợ thấy rẻ mấy cũng đừng tham mua về

( PHUNUTODAY ) - Khi chúng ta ăn phải những loại cá ngậm thủy ngân, chúng chẳng những không bổ dưỡng mà còn gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe của chính bạn và những người thân yêu trong gia đình mình.

1. Mẹ bầu ăn cá chứa thủy ngân có ảnh hưởng gì?

Cá là một thực phẩm rất tốt cho mẹ và bé trong lúc mang thai. Tuy nhiên, có những loại cá nhiễm thủy ngân gây hại não thai nhi mẹ cần tránh ăn trong suốt thai kỳ.

ca-chua-thuy-ngan

Thủy ngân là chất kịch độc gây nguy hiểm cho sức khỏe con người trong đó có thai phụ. Lượng thủy ngân từ hải sản ngấm vào mạch máu của mẹ, chuyển vào bào thai một cách tự nhiên và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Thủy ngân có thể gây ra các dị tật bẩm sinh như mù, điếc, tổn thương thận và chậm phát triển trí não, chậm tăng cân nếu bào thai tiếp xúc với các kim loại trong tử cung.

2. Loài cá chứa nhiều thủy ngân nhất

Cá hồi nuôi

Cá hồi tự nhiên rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau, ngày nay việc nuôi cá hồi đang trở nên rất phổ biến. Cá hồi được cho ăn cá loại thức ăn công nghiệp nhằm cho ra những chú cá hồi to, mập mạp, nhiều calo và chất béo bão hòa tuy nhiên lại ít khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Lượng omega 3 và omega 6 trong cá hồi nuôi cũng thấp hơn. Nghiêm trọng hơn, các trang trại nuôi cá hồi thường không đảm bảo vệ sinh và có nguy cơ bị nhiễm chất độc như PCB và dioxin.

Cá trê

Cá trê là loại cá mà Việt Nam có cơ hội xuất khẩu, nâng cao giá trị kinh tế. Tuy nhiên, khi kiểm nghiệm chất tím tinh thể và chất xanh Malachite tại Hoa Kỳ thì kết quả đều không như mong đợi. Đáng buồn hơn, Hoa Kỳ liệt kê cá trê vào danh sách những loại cá không đảm bảo chất lượng và thuộc loại cá ngậm thủy ngân nhiều nhất mà bạn nên biết.

ca-chua-thuy-ngan-tre

Cá da trơn

Bạn có biết, các loại cá da trơn đã có kích thước lớn được nuôi và cho ăn sử dụng hóc-môn để làm tăng trọng lượng với mục đích thu lợi nhuận cao. Những chú cá này được đánh giá không sạch và có nguy cơ ngậm thủy ngân độc hại mà bạn đọc nên cân nhắc chọn lựa.

Cá chình

Cá chình là loại cá vừa dễ nhiễm thủy ngân lại được đánh giá không sạch do chúng hấp thụ những rác thải công nghiệp và nông nghiệp thông qua nguồn nước.

Cá tuyết Chile

Mặc dù cá tuyết Chile là loại cá rất giàu omega 3, nhưng bạn cũng cần hạn chế ăn loại cá này vì nó có hàm lượng thủy ngân rất cao, vượt quá mức cho phép tới 86% mà bạn đọc nên cân nhắc chọn lựa. Những loại cá tuyết có sọc đen vẫn an toàn nhưng chỉ được ăn 1 lần trong 1 tuần và không ăn thêm loại hải sản nào khác.

Có nên cho trẻ ăn nhiều cá?

Câu trả lời là: Có, trẻ em nên ăn đủ cá để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể. Cá là nguồn cung cấp protein nạc tuyệt vời không chỉ cho trẻ em mà còn cho tất cả mọi người ở tất cả mọi lứa tuổi và thường chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của trẻ, bao gồm canxi, vitamin D và axit béo omega-3 DHA và EPA, vượt trội so với omega-3 ALA, loại axit béo omega-3 được tìm thấy hầu hết trong những loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Omega-3 đặc biệt có lợi cho não bộ của trẻ và rất khó tìm thấy chúng trong các loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, cha mẹ nên chú ý đến việc lựa chọn loại cá để tránh tiếp xúc với hàm lượng thủy ngân cao.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link