Loại rau xưa chỉ người nghèo mới ăn, biết lợi ích ai cũng muốn dùng

( PHUNUTODAY ) - Dù nấu canh hay đun nước uống, loại rau mọc dại này cũng đem đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Vì vậy mà bạn không nên bỏ qua.

Loại rau này chính là rau sam, một loại dược liệu thường gặp trong Đông y. Trong rau sam có chứa tới hơn 44 hợp chất bao gồm acid hữu cơ, terenoid, alkaloid, flavonoid, vitamin, khoáng chất và các hợp chất khác,… Các loại vitamin và khoáng chất có trong rau sam như vitamin A, C, B2, B1, PP, oxalic, kali, canxi, natri, magie, sắt, choline, axit folic,… Trong đó, flavonoid được xem là hợp chất chủ yếu và có nhiều tác dụng sinh học nhất của rau sam.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, rau sam là một “vị thuốc trường họ” với công dụng chữa trị được nhiều bệnh. Đây cũng là một trong những vị thuốc quý được sử dụng nhiều nhất. Bạn có thể dùng rau sam để nấu canh ăn hoặc đun nước sau sam uống để nhận về những lợi ích của loại rau này.

Khử trùng tiêu viêm

Các thí nghiệm cho thấy trong rau sam có thành phần giúp ức chế tốt nhiều loại vi khuẩn, được mệnh danh là “kháng sinh tự nhiên” giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Hỗ trợ hạ huyết áp

Nước rau sam có tác dụng giúp hạ huyết áp và phục hồi sức khoẻ cho cơ thể. Lý do là rau sam có chứa một lượng lớn ion kali.

Các ion kali có thể tác dụng trực tiếp lên thành mạch máu, làm tăng cường khả năng giãn nở của thành mạch máu và làm giảm tình trạng thành ống động mạch tăng độ dày. Vậy nên, bạn có thể thêm nước rau sam vào danh mục những loại nước uống tốt cho sức khoẻ của mình.

Lợi tiểu

Muối kali trong rau sam có tác dụng lợi tiểu, thông tiểu. Theo y học cổ truyền Trung Quốc thì rau sam được phơi khô và làm vị thuốc.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Trong rau sam có chứa nguyên tố vi lượng selen trong rau sam là một trong những thành phần có đặc tính chống ung thư. Bên cạnh đó, rau sam còn rất giàu vitamin E giúp hỗ trợ làm giảm khả năng gây ung thư của các tác nhân hoá học và ngăn ngừa tế bào trở thành tế bào ung thư do ảnh hưởng của các nguyên tố phóng xạ.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não

Axit béo omega-3 trong rau sam giúp ức chế sự hấp thu cholesterol trong cơ thể. Từ đó giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Thường xuyên uống nước rau sam giúp cải thiện sức khoẻ của mạch máu, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link