Loại cá nhỏ và rẻ tiền này lại giúp trường thọ, được chuyên gia khuyến cáo nên thêm vào chế độ ăn

14:25, Thứ sáu 07/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Không phải loại cá đắt tiền mà chính loại cá rẻ này được chuyên gia khuyến cáo nên thêm vào chế độ ăn để tăng sức khỏe và tuổi thọ.

Những loại cá nhỏ như cá trích, cá cơm, cá mòi có thể giúp ngăn ngừa tử vong sớm trên toàn thế giới. Hiện nay tử cong do liên quan tới tim mạch và tiểu đường chiếm 44% số ca tử vong trên toàn cầu. Cô Kate Donelan, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Stanford Healthcare ở California (Mỹ) cho hay tăng cường các loại cá nhỏ như  cá trích, cá cơm và cá mòi giúp bổ sung thêm axit béo omega-3, có thể ngăn ngừa các bệnh kể trên. Đó là vì các loại cá này rất giàu omega-3 và nhiều nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung thực phẩm giàu omega-3 giúp  giảm viêm, cải thiện mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Cá trích nhỏ nhưng giàu dinh dưỡng

Cá trích nhỏ nhưng giàu dinh dưỡng

Hơn nữa các loại cá này còn giàu canxi, vitamin, protein, khoáng chất khác. Nghiên cứu do Viện Nghiên cứu môi trường quốc gia Tsukuba, Nhật Bản cũng cho thấy việc ăn cá nhỏ và giảm thịt giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và ung thư đại trực tràng.

Các loại cá nhỏ đặc biệt tốt cho sức khỏe nhất là trong việc giảm bệnh tim mạch vành.

Cá nhỏ tốt hơn cá lớn?

Các loại cá nhỏ như cá trích, cá cơm và cá mòi thì hàm lượng omega-3 cao. Hàm lượng omega trong cá trích được cho là tương đương với cá hồi. Trong khi đó các loại cá nhỏ này còn giàu protein, canxi tốt. Đặc biệt các loại cá như cá trích, cá cơm, cá mòi thì nguy cơ ngậm thủy ngân thấp hơn các loại cá lớn khác.

Các loại cá nhỏ như cá cơm, cá trích ít nguy cơ ngậm thủy ngân

Các loại cá nhỏ như cá cơm, cá trích ít nguy cơ ngậm thủy ngân

Hơn nữa cá nhỏ này giá rẻ. Ở Việt Nam cá mòi, cá trích, cá cơm rẻ hơn rất nhiều lần so với cá lớn khác. Chúng chỉ có giá 50-80.000 đồng mỗi cân. Trong khi cá lớn giá vài trăm nghìn.

Cá lớn sống ở tầng sâu và sống lâu thường ngậm nhiều hóa chất ô nhiễm từ môi trường trong đó có hóa chất độc hại như thủy ngân. Do đó tiêu thụ nhiều cá nhỏ có nhiều ưu điểm hơn ăn cá lớn. Cá nhỏ sống ít thời gian, vòng đời ngắn nên nhiễm kim loại nặng thấp hơn. Cá nhỏ cũng có thể ăn toàn bộ xương và bụng cá nên giúp hấp thu nhiều dinh dưỡng hơn cá to.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên