Loại cá rất rẻ ở Việt Nam lại giàu omega hơn cá hồi, thấy mua ngay để giúp bảo vệ tim hạ huyết áp

( PHUNUTODAY ) - Loại cá này giá rất rẻ ở Việt Nam, rẻ hơn nhiều so với cá hồi nhưng lại rất giàu omega-3 giúp bảo vệ tim mạch và tốt cho đường huyết, huyết áp.

Loại cá được nhắc tới là cá trích. Cá trích là cá có nhiều ở vùng biển Việt Nam. Cá trích rất giàu omega-3 một loại chất béo tốt cho tim mạch. Omega 3 là loại chất béo có đặc tính chống viêm mà cơ thể không thể tự tạo ra được. Omega-3 đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có thể giúp giảm nồng độ mỡ máu xấu và tăng nồng độ mỡ máu có lợi trong cơ thể, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

Theo khuyến cáo của Mỹ từng khuyến cáo thì mỗi người nên bổ sung ít nhất 250mg axit béo omega-3 EPA/DHA mỗi ngày. EPA và DHA là dạng omega-3 có khả năng sinh học cao nhất và chúng được tìm thấy chủ yếu trong các loại hải sản như cá béo. 

Trong khi đó cá trích là loại cá rất giàu omega, trong 100g có chứa 1.729 mg omega-3. Theo cổng thông tin của Cleveland Clinic, lượng omega-3 có trong cá trích cao hơn so với lượng omega-3 có trong cá hồi hoặc cá ngừ.

ca-trich-giau-omega

Cá trích cũng rất giàu chất chống oxy hóa

Cá trích không chỉ giàu omega mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt trong đó có selen và vitamin E. Hai chất này đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống miễn dịch và giúp giảm tổn thương do các gốc tự do gây ra cho các mô của cơ thể. Chỉ 100g cá trích đã cung cấp được 52% lượng selen được khuyến nghị trong ngày.

Cá trích giàu vitamin D

Cá trích cũng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, trong 100g cá trích có tới lượng vitamin D đủ cho 41,8% lượng vitamin D khuyến nghị trong ngày. Vitamin D phối hợp giúp tăng cường hấp thu canxi. Vitamin D không chỉ cần thiết đối với hệ xương khớp mà còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như ung thư và tim mạch.

ca-re-giau-eomega-ca-hoi

Cá trích giúp hạ huyết áp

Một nghiên cứu được đăng tải trên Molecular Nutrition & Food Research vào năm 2016 cho thấy cá trích có tác dụng tăng sản xuất oxit nitric nhằm giúp thư giãn mạch máu, thúc đẩy lưu thông máu, từ đó giúp giảm huyết áp. Để có kết quả nghiên cứu thì những người tham gia đã được chia thành 2 nhóm, nhóm ăn 5 bữa cá trích mỗi tuần trong vòng 4 tuần liên tiếp và một nhóm còn lại ăn thịt gà. Kết quả cho thấy lượng oxit nitric trong máu của những người ăn cá trích cao hơn so với những người ăn gà.

Cá trích tốt cho não bộ

Cá trích có chứa hàng loạt vitamin nhóm B, bao gồm B12, B3, B6, B2, B1, B5, B9 (folate). Trong đó, ấn tượng nhất là hàm lượng vitamin B12. Chỉ 100g cá trích có thể cung cấp được 228% hàm lượng vitamin B12 khuyến nghị mỗi ngày.

Vitamin B đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe não bộ. Các loại vitamin B như B6, B12 và B9 giúp cơ thể sản xuất và điều chỉnh các chất dẫn truyền thần kinh như neurotransmitters, như serotonin, dopamine và epinephrine.

Vitamin B12 và B9 quan trọng đối với việc duy trì sự tích hợp của myelin, một lớp bảo vệ xung quanh các tế bào thần kinh, giúp tăng cường truyền tải tín hiệu thần kinh hiệu quả. Thiếu hụt vitamin B có thể gây ra nhiều vấn đề về não bộ, bao gồm suy giảm nhận thức và thậm chí là trầm cảm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link