Sự thông minh của con thường được thừa hưởng từ ai, bố hay mẹ?

( PHUNUTODAY ) - Có bao giờ bạn đã từng thắc mắc liệu con của mình sẽ được thừa hưởng trí thông minh từ ai? Theo các chuyên gia là con sẽ thừa hưởng trí thông minh từ mẹ nhiều hơn, cùng tìm hiểu lý do tại sao nhé!

1. Con cái thường thửa hưởng trí thông minh từ ai?

Từ ngày xưa, ông cha ta thường vẫn hay nói đùa một điều rằng, những đặc điểm tích cực mà con cái có được như sự thông minh, hát hay, vẻ ngoài ưa nhìn,… thì đều được thừa hưởng từ bố mẹ. Nhưng trên thực tế, theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, con cái được thừa hưởng trí thông minh từ mẹ nhiều gấp hai lần bố. Điều này có thể khiến các ông bố có thể cảm “phật lòng”.  

anh-me-va-con

2. Vì sao con cái thừa hưởng trí thông minh từ mẹ nhiều hơn bố?

Theo các nghiên cứu gần đây đã đưa ra kết quả rằng, gen di truyền ở người mẹ có thể quyết định đến 60% trí thông minh của con cái mà không phải từ cả cha lẫn mẹ như mọi người vẫn hay nói. Người mẹ có khả năng truyền gen di truyền trí thông minh cho con cái gấp đôi bố, vì trí thông minh nằm trêm nhiễm sắc thể X(XY).

Hơn nữa, các gen di truyền có chức năng nhận thức tiến bộ mà con cái thừa hưởng từ cha có thể tự động bị vô hiệu hóa. Loại gen di truyền có điều kiện chỉ có thể hoạt động được khi di truyền từ mẹ. Thế nhưng, cũng cùng một gen đó nếu được thừa hưởng từ người cha thì sẽ không hoạt động. Cũng chính vì vậy mà có thể nói trí thông minh của con thừa hưởng từ mẹ là chủ yếu.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn thực hiện một thí nghiệm tiến hành trên những chú chuột biến đổi gen và cũng đã đưa ra nhiều dẫn chứng thuyết phục cho vấn đề này. Theo quan sát, những chú chuột con có nhiều gen của mẹ sẽ có phần đầu và não phát triển hơn nhưng phần cơ thể lại phát triển chậm hơn. Còn những chú chuột có nhiều gen của bố thì não lại nhỏ và cơ thể lớn hơn. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành một cuộc phỏng vấn những đứa trẻ năm trong độ tuổi từ 14 – 22 với các vấn đề giáo dục. Và kết quả cho thấy người dự báo trí thông minh tốt nhất vẫn là các bà mẹ. Chỉ số IQ con cái của họ chỉ cách nhau tầm 15 điểm.

Các tế bào gen ở người cha sẽ được tích lũy trong các bộ phận của hệ thống limbic có liên quan đến chức năng như: ăn uống và chiến đấu,… nhưng lại không có bất kỳ tế bào gen nào của cha trong vỏ não để đảm nhiệm vai trò tư duy của trẻ. Khoa học cũng chứng minh khuôn mặt, chiều cao hay tính cách của bố và mẹ đều có thể di truyền cho con cái. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ một điều rằng, trí thông minh không phải là yếu tố duy nhất để quyết định trí thống minh của trẻ mà chỉ có thể ước tính trong khoảng từ 40 – 60%. Phần còn lại vẫn phụ thuộc vào môi trường, cách dạy con, học tập của bố mẹ.

me-va-con-gai-2

3. Mách cha mẹ một số tuyệt chiêu rèn luyện trí thông minh của trẻ nhỏ

Có cha mẹ là hậu phương vững chắc, con cái sẽ luôn có cảm giác an toàn, tự tin khám phá thế giới đầy mới mẻ bên ngoài. Cho dù con có thừa hưởng trí thông minh từ ai đi chăng nữa thì sự tận tâm và dạy bảo đúng cách của bố mẹ cũng có khả năng rèn luyện trí thông minh của trẻ nhỏ. Các bậc cha mẹ có thể tham khảo một số cách giúp phát triển trí thông minh của con như sau:

- Cha mẹ nên hạn chế tối đa làm gián đoạn giấc ngủ của bé vì não bộ thường sẽ phát triển nhanh hơn trong quá trình ngủ.

- Bố mẹ nên thường xuyên cho bé tham gia các hoạt động thể chất phù hợp với lứa tuổi để máu được lưu thông đến não nhiều hơn, giúp bé phát triển trí nhớ và khả năng học tập hiệu quả.

- Cha mẹ có thể cho bé nghe nhiều nhạc nhẹ nhàng, nhạc tiếng anh,... để căng cường khả năng nhận thức và trí thông minh của trẻ.

- Cha mẹ cũng nên thường xuyên nói chuyện với bé và kể chuyện cho bé nghe trước khi ngủ.

- Cha mẹ hãy cho bé làm quen với môi trường xung quanh và dạy con duy trì thói quen ăn uống lành mạnh. Điều này sẽ giúp bé trở nên khôn lanh và phát triển tốt hơn.

- Một điều hết sức quan trọng và tuyệt dối không được bỏ qua chính là mẹ hãy nuôi con bằng sữa mẹ. Vì không một sản phẩm, công thức nào có thể thay thế lợi ích tuyệt vời từ sữa mẹ cả.

day-con-thong-minh
Theo:  xevathethao.vn copy link