Loại lá được mệnh danh "nhân sâm của người nghèo", mùa này ở quê thơm ngát hương, mọc đầy bờ rào

20:10, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Lá mướp là một trong những vị thuốc tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết.

Bất ngờ công dụng của lá mướp đối với sức khỏe

Trị ho kéo dài: Theo BS Nguyễn Ngọc Lan trên Báo Sức khỏe & Đời sống, lá mướp tươi có thể giã nát để đắp chữa mụn nhọt, sưng tấy, và phát ban ở trẻ em. Dịch ép từ lá mướp giúp điều kinh. Quả mướp đốt thành tro pha với nước uống chữa đau lưng và viêm vú. Quả mướp non nấu ăn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, và lợi sữa.

Chữa phù thũng: Phù thũng là tình trạng nước và dịch trong cơ thể không thoát ra ngoài mà tích tụ trong các mô, gây sưng, phù và đau nhức, thường gặp ở chân dưới, bàn tay, bụng hoặc ngực. Lá mướp có khả năng chữa phù thũng hiệu quả.

Lá mướp tươi có thể giã nát để đắp chữa mụn nhọt, sưng tấy, và phát ban ở trẻ em.

Lá mướp tươi có thể giã nát để đắp chữa mụn nhọt, sưng tấy, và phát ban ở trẻ em.

Chữa chảy máu răng lợi: Lá mướp phơi khô, đốt tồn tính (đốt cháy nhưng không để thành tro), tán thành bột mịn, hòa với dầu vừng, bôi lên chân răng sẽ giúp cải thiện tình trạng chảy máu.

Trị mụn trứng cá, làm mờ nám, đẹp da: Lá mướp có tác dụng thanh nhiệt và tiêu viêm, giúp điều trị mụn nhọt. Chỉ cần rửa sạch lá mướp, giã nát, chắt lấy nước rồi bôi lên da, sẽ giúp mụn trứng cá nhanh biến mất, làm mờ các sắc tố trên da, giúp da mềm mịn và trắng sáng hơn.

Tốt cho mắt: Quả và lá mướp đều giàu vitamin A, làm cho lá mướp trở thành bài thuốc quý giúp cải thiện thị lực. Ngoài ra, lá mướp còn chứa mangan và các chất chống oxy hóa, giúp lưu thông máu tới mắt tốt hơn, chống mỏi mắt, giảm khô mắt, và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Những bài thuốc dân gian từ lá mướp - Bạn đọc tham khảo

Chữa viêm họng: Rửa sạch lá mướp hương, giã nhỏ với ít muối, thêm nước, gạn uống một lần.

Chữa ho kéo dài: Nấu 20g lá mướp hương với nước để uống.

Lá mướp có thể để tươi hoặc phơi khô. Dược liệu này có vị đắng, chua, tính hơi lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, chống viêm, giảm ho, giải độc, tiêu thũng.

Chữa ho kéo dài: Nấu 20g lá mướp hương với nước để uống.

Chữa ho kéo dài: Nấu 20g lá mướp hương với nước để uống.

Chữa phù thũng: Sử dụng 15g lá mướp hương và 10g cây cứt lợn. Thái nhỏ, phơi khô, sắc với 200ml nước còn 50ml, uống một lần trong ngày, liên tục trong 5 - 7 ngày.

Thuốc dùng ngoài: Dùng lá mướp tươi, giã nát, lọc lấy nước bôi chữa lở đầu và mẩn ngứa.

Chữa xước chân: Nướng lá mướp, vò nát, xát lên vùng da bị nước ăn chân.

Trị chảy máu chân răng: Lá mướp phơi khô, đốt tồn tính, tán bột mịn, hòa với dầu vừng, bôi chữa nứt nẻ đầu vú và chảy máu chân răng.

Trị viêm xoang: Phơi khô lá mướp, rang cho teo lại rồi nghiền thành bột mịn. Mỗi lần uống 6g, ngày một lần vào buổi sáng khi chưa ăn gì. Kiên trì thực hiện trong 8 ngày sẽ thấy triệu chứng viêm xoang biến mất, theo Dân tộc và Phát triển.

Mướp là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, trở thành món ăn yêu thích trong những ngày hè nóng nực. Tuy nhiên, những người bị tỳ vị hoặc đau bụng, đại tiện lỏng không nên ăn nhiều mướp vì có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Lưu ý, nếu thấy mướp có vị đắng thì không nên ăn vì có chứa alkaloid, một chất có dược tính mạnh, dễ gây ngộ độc cho con người.

Tuyệt đối không nấu chung mướp với củ cải trắng hoặc rau chân vịt vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không chỉ lá mướp giàu dinh dưỡng mà quả mướp còn được ví như "nhân sâm của người nghèo," bổ não, đẹp da, và được bán với giá rất rẻ ở chợ Việt.

Quả, lá, và dây mướp đều có tác dụng chống nhăn da. Lấy quả mướp hoặc lá, dây mướp thật non, giã nát rồi vắt lấy nước. Nước này bôi lên mặt ngày vài lần không chỉ giữ cho da đẹp mà còn giúp trị các bệnh như tàn nhang, viêm lỗ chân lông, mũi đỏ do uống nhiều rượu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang
Từ khóa: lá mướp