Loại nước uống "trường thọ" pha nóng đã tốt nhưng pha lạnh lại còn tốt hơn

( PHUNUTODAY ) - Được mệnh danh là loại nước uống "trường thọ" mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhiều người vẫn thường pha nóng nhưng thực tế pha lạnh lại còn tốt hơn. Đó là loại thức uống nào?

Trà là một đồ uống phổ biến được nhiều người lựa chọn, không chỉ có tác dụng về sức khỏe mà còn là đồ uống giải nhiệt. Thường bạn sẽ uống trà nóng, thế nhưng trà ủ lạnh không đường sẽ cho bạn lợi ích bất ngờ.

thuc-uong-truong-tho-pha-nong-da-tot-pha-lanh-on-tot-hon_3

1. Ít caffeine hơn

Đã có rất nhiều nghiên cứu giữa sử dụng trà nóng và trà ướp lạnh phát hiện ra rằng pha trà trong nước lạnh làm giảm đáng kể hàm lượng caffeine. Trà ủ nước nóng vài phút cũng sẽ có lượng caffeine cao hơn trà ủ cả 10 tiếng trong nước lạnh. Lý giải cho điều này đó là caffeine dễ bị hòa tan hơn khi gặp nước nóng. Khi nhiệt độ nước trên 80°C, nó sẽ bị hòa tan một lượng lớn, nhưng khó hòa tan hơn trong nước lạnh. Giáo sư Cố Trung Nhất (Chuyên gia dinh dưỡng -Bệnh viện Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, Trung Quốc) chia sẻ ông thường ủ trà với nước mát tinh khiết ở nhiệt độ phòng mỗi tối, để trong ngăn mát tủ lạnh, sáng hôm sau lấy ra uống, rất dễ chịu. Bởi vậy, một số người nhạy cảm với caffeine, họ sợ không ngủ được khi uống trà, nên uống trà ủ lạnh sẽ tốt hơn rất nhiều.Ngoài ra, bạn cũng không cần quá lo lắng về việc trà ủ lâu có chứa quá nhiều nitrit hay không. Bởi theo các nghiên cứu chỉ ra, hàm lượng nitrit có trong trà ướp hoàn toàn đạt tiêu chuẩn an toàn.

2. Hoạt động chống oxy hóa mạnh hơn

tu

Chất chống oxy hóa trong thực phẩm có một số tác động tích cực đến sức khỏe. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm với các ống nghiệm chỉ ra rằng, một số loại trà khi pha lạnh có hoạt tính chống oxy hóa mạnh hơn trà pha nóng và có khả năng quét các gốc tự do trong ống nghiệm mạnh hơn như trà đen, trà xanh, trà trắng, trà ô long...

3. Ít đắng hơn, ngọt ngào hơn

Trong quá trình ủ lạnh, các vị đắng như cafein và tanin hòa tan ít hơn, nhưng các axit amin có vị ngọt và tươi sẽ hòa tan nhanh hơn giúp trà ướp lạnh có vị đắng yếu hơn và mang cảm giác ngọt hơn khi uống. Nếu bạn không uống được vị đắng của trà pha nóng, hãy thử lựa chọn trà ủ lạnh.

4. Nước trà màu sáng hơn và có mùi thơm

thuc-uong-truong-tho-pha-nong-da-tot-pha-lanh-on-tot-hon_3

Trà Enshi Yulu là một trong những loại trà xanh hấp đặc biệt được phát hiện có hương hoa mạnh và ngọt ngào khi pha nóng, và hương thơm trái cây tươi mát khi pha lạnh. Tiếp sau đó là các nghiên cứu khác nhau cho những loại trà pha lạnh chỉ ra rằng chúng có màu nhạt, trong hơn, hương thơm đậm đà và giữ được lâu hơn. Lý giải điều này bởi ở nhiệt độ nước khác nhau, các chất thơm của trà phát ra là khác nhau.

5. Thích uống trà nóng không phải là một thói quen tốt

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thực phẩm và nước trên 65°C là chất gây K loại 2A, có thể gây K cho cơ thể con người. Bởi niêm mạc thực quản của chúng ta tương đối mỏng manh, nếu bạn thường xuyên ăn và uống đồ nóng, nó sẽ làm bỏng thực quản nhiều lần, dẫn đến nguy cơ K thực quản cao hơn. Do đó uống trà lạnh sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn tốt hơn..

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link