Loại rau có canxi gấp 10 lần sữa, cả trẻ em và người già đều vô cùng thích

( PHUNUTODAY ) - Có một loại rau, được mệnh danh là “vua canxi tự nhiên”, có hàm lượng canxi gấp 10 lần sữa, ăn nhiều sẽ giúp xương chắc khỏe mà không lo các tác dụng phụ.

Canxi rất cần thiết cho sức khỏe cơ thể. Ngoài việc ăn đa dạng các loại thức ăn, nhiều người thường mua sữa và các thực phẩm chức năng để bổ sung canxi. Nhưng trên thực tế, không phải người nào cũng phù hợp. Việc bổ sung canxi một cách mù quáng sẽ gây gánh nặng cho cơ thể. Có một loại rau, được mệnh danh là “vua canxi tự nhiên”, có hàm lượng canxi gấp 10 lần sữa, ăn nhiều sẽ giúp xương chắc khỏe mà không lo các tác dụng phụ.

Rong biển là gì?

an-chay-rong-bien-1

Rong biển hay còn gọi là tảo bẹ, là một thuật ngữ phổ biến dùng để chỉ chung nhiều loài tảo và thực vật biển khác nhau. Chúng phân bố được ở cả môi trường nước mặn và nước lợ. Khu vực sinh sống có thể trên các rạn san hô, các vách đá hoặc thậm chí dưới tầng nước sâu ngoài đại dương, nơi vẫn có ánh sáng mặt trời chiếu đến.

Rong biển được chia thành rất nhiều loại khác nhau với màu sắc đa dạng từ đỏ, xanh lá cây, xanh dương đến nâu đen. 

Giá trị dinh dưỡng của rong biển

Rong biển là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều khoáng chất và các nguyên tố vi lượng giúp ích cho sức khỏe. Hàm lượng có thể khác nhau tùy theo từng loài và khu vực sinh sống của chúng. Tuy nhiên, về cơ bản, cứ 100g sẽ chứa các tỷ lệ chất dinh dưỡng như sau:

- Carbs: 10g, Protein: 2g, Chất béo: 1g.

- Sợi quang: 35% RDI, Iod: 65% RDI.

- Mg: 180% RDI, Mn: 70% RDI, Fe: 20% RDI.

- Na: 70% RDI, Ca: 60% RDI, K: 45% RDI.

- Folate: 50% RDI, Vitamin K: 80% RDI.

Bên cạnh đó, rong biển còn chứa một lượng nhỏ các acid béo Omega 3, Omega-6, các vitamin A, B, C, E, Phốt pho và Choline. Đặc biệt, các hợp chất Polysaccharide Sulfate (sPS) có trong rong biển được cho là góp phần mang lại lợi ích cho sức khỏe.

6-tac-dung-cua-rong-bien-doi-voi-suc-khoe-va-cac-mon-an-ngon-tipsnote-800x450-6

Lợi ích của việc ăn rong biển thường xuyên là gì?

1. Bổ sung canxi

Hàm lượng canxi trong rong biển rất phong phú, gấp khoảng 10 lần so với sữa. Bên cạnh đó, thực phẩm này chứa nhiều chất sắt, có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi.

Ăn nhiều rong biển có thể cải thiện trí thông minh và sự phát triển răng của trẻ em, giúp xương của người trung niên và người già chắc khỏe hơn.

2. Dưỡng dạ dày

Loại rau này chứa nhiều chất xơ, có tác dụng kích thích nhu động ruột, giảm táo bón. Nó cũng chứa một số lượng lớn vi khuẩn có lợi cho đường ruột, có thể làm ẩm ruột và nhuận tràng, tăng cường sức khỏe đường ruột.

6-tac-dung-cua-rong-bien-doi-voi-suc-khoe-va-cac-mon-an-ngon-tu-loai-thuc-pham-nay-21-1200x676

3. Bổ máu

Rong biển chứa nhiều loại chất dinh dưỡng, có thể thúc đẩy tế bào gan sản xuất máu, giảm thiếu máu do thiếu sắt.

Nó rất giàu choline nhưng hàm lượng chất béo rất thấp, vì vậy rong biển không những không gây béo phì mà còn có thể làm giảm cholesterol..

4. Cải thiện và phòng ngừa mắc bệnh tim mạch

Rong biển chứa trong mình nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho hệ thống tim mạch, ví dụ như acid béo Omega-3, các chất xơ hòa tan,...Ngoài ra, chúng còn giúp kiểm soát mức độ Triglyceride và Cholesterol trong cơ thể. Điều này góp phần bảo vệ một trái tim khỏe mạnh, thúc đẩy máu lưu thông tốt trong lòng mạch, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, suy tim, tang huyết áp hay một số bệnh nguy hiểm khác.

5. Ổn định lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2

Một số hợp chất tìm thấy trong rong biển được cho là giúp ổn định lượng đường trong máu. Trong đó có Fucoxanthin là một chất chống oxy hóa, có tác dụng làm tăng độ nhạy cảm của hormon Insulin, kiểm soát tốt nồng độ Glucose huyết. Các chất xơ cũng làm chậm đáng kể tốc độ hấp thu Carbs trong thức ăn qua thành ruột. Qua đó giúp phòng chống hiệu quả bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Rong biển không chỉ có thể dùng để nấu canh, salad mà còn có thể dùng làm món ăn vặt. Hương vị thơm ngon, tan trong miệng, người trung niên và người già nên ăn nhiều hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link