Loại rau đắt như thịt bò, ngọt như mì chính nhưng công dụng cực tốt cho sức khỏe, gặp đừng tiếc tiền mua

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau dại ở miền núi được nhiều người săn lùng.

 Loại rau nhắc tới ở đây là rau sắng. Đây là loại rau thường có ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Rau sắng hiện nay được bán tới 200.000 đồng/kg, hoa và lá rau có thể lên tới 350.000 đồng/kg. Loại rau này còn được gọi với tên là rau ngót rừng, tương truyền là rau được bộ đội xưa dùng để thay cho mì chính nên còn được gọi là cây mì chính. Rau sắng cũng có ở những khu chùa Hương, Hà Nội, vùng núi đá Kim Bảng (Hà Nam), vườn quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ), Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn… Người dân thu hoạch những ngọn non từ cây thân gỗ cao 3-7m. Hoa rau sắng mọc ở thân cây. Hoa và lá non đều ăn được, trở thành đặc sản hiện nay.

Về giá trị dinh dưỡng, rau sắng chứa 82,4% nước, 5,6-6,5% protein, 5,3-5,5% gluxit, 2,2% cellulose. Trong 100g rau chứa 0,23g lysen, 0,19g methionin, 0,08g tryptophan, 0,25g phenylanalin, 0,45g treonin, 0,22g valin, 0,26g leucin, 0,23g Isoleucin. Đây đều là các axit amino cần thiết cho cơ thể.

Rau sắng ngọt như mì chính và rất bổ dưỡng

Rau sắng ngọt như mì chính và rất bổ dưỡng

Theo Đông y, rau sắng có vị bùi, tính mát, được dùng trong giải độc, thanh nhiệt, lợi tiểu, chữa nhiệt miệng, táo bón.

Rau sắng cũng là nhóm rau giàu chất xơ và các axit amin, lysine, caroten nên rất tốt cho phụ  nữ sau sinh con, tránh sót nhau thai. Trước đây, thực phẩm hiếm, rau sắng được dùng để bồi bổ cho người mới ốm dậy.

Rau sắng giúp thanh nhiệt, giải độc do bia rượu. Cách dùng là lấy lá rau sắng giã ra vắt nước uống chỉ 1-2 lần hết triệu chứng.

Trường hợp bị mụn nhọt viêm phổi thì lấy rau sắng nấu canh giúp tiêu độc nhanh. Trường hợp trẻ bị tưa lưỡi lấy rau sắng giã nát, hòa với mật ong và dùng bông gạc thấm, chà lên lưỡi, họng.

Bạn có thể tham khảo những món ngon như rau sắng nấu canh (bò, heo, gà, tôm) tùy sở thích. Rau sắng rửa sạch vò mềm cho vào chế biến, nêm gia vị vừa ăn. Với món rau sắng xào thịt bò, cho tỏi bằm nhuyễn phi thơm, bỏ rau non vào xào đều sau đó trút thịt bò xào to lửa, ăn lúc vừa chín.

Tuy nhiên rau sắng cũng kỵ với một số đối tượng, như người đang có thai, người có đường ruột kém, hay đầy bụng khó tiêu cũng hạn chế ăn. Ngoài ra, rau sắng có tác dụng hạ huyết áp nên những người huyết áp thấp không nên ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link