9 đặc điểm phổ biến của những người có tuổi thọ cao nhất

( PHUNUTODAY ) - Dù thông tin về chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống cân đối thường được nhắc đến như những yếu tố quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ, nhưng cụ thể đó là những yếu tố nào?

Một nhà nghiên cứu hàng đầu về việc sống thọ sẽ tiết lộ cho bạn những phương pháp tối ưu, theo bài viết trên New York Post.

Bác sĩ Kien Vuu, chuyên gia trong lĩnh vực trường thọ và đang hoạt động tại Hoa Kỳ, đã chia sẻ 9 điểm chung đáng chú ý của những cá nhân có tuổi thọ vượt trội.

Tương tác xã hội

Người cao tuổi thường dành thời gian cho cộng đồng và giao lưu với bạn bè.

Bác sĩ Vuu lưu ý rằng các mối quan hệ lành mạnh đóng vai trò lớn trong việc duy trì sức khỏe tâm thần và tình cảm.

Người cao tuổi thường dành thời gian cho cộng đồng và giao lưu với bạn bè

Người cao tuổi thường dành thời gian cho cộng đồng và giao lưu với bạn bè

Loại bỏ stress

Stress có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Các chuyên gia khuyên nên thực hành hít thở sâu để giảm bớt căng thẳng.

Theo lời khuyên của Tiến sĩ Michelle Loy, một chuyên gia trong lĩnh vực y học tích hợp, hãy hít thở sâu và giữ hơi thở trong vài giây khi cảm thấy stress.

Chế độ ăn giàu thực vật

Các nghiên cứu về tuổi thọ chỉ ra rằng việc thay thế protein động vật bằng protein thực vật như đậu nành và các loại đậu khác là then chốt cho sự sống lâu dài.

Chuyên gia Dan Buettner, một nhà nghiên cứu tuổi thọ, khuyến cáo nên ưu tiên "thực phẩm tự nhiên" và "thực phẩm có nguồn gốc thực vật" trong chế độ ăn để tiến gần hơn tới cột mốc 100 tuổi.

Các nghiên cứu về tuổi thọ chỉ ra rằng việc thay thế protein động vật bằng protein thực vật như đậu nành và các loại đậu khác là then chốt cho sự sống lâu dài

Các nghiên cứu về tuổi thọ chỉ ra rằng việc thay thế protein động vật bằng protein thực vật như đậu nành và các loại đậu khác là then chốt cho sự sống lâu dài

Ăn no 80%

Dân cư ở các khu vực có tuổi thọ cao trên thế giới, còn được biết đến với tên gọi "Blue Zones", thường tuân theo quy tắc ăn no 80%.

Những người sống trên 100 tuổi tại những nơi này thường hạn chế lượng thức ăn vào buổi tối và không ăn khuya.

Tăng cường hoạt động

Vận động và tập thể dục là không thể thiếu để duy trì sức khỏe.

Tuy nhiên, cho những người có lịch trình dày đặc, nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần dành ra 22 phút mỗi ngày cho việc tập thể dục cũng có thể mang lại lợi ích. Tiến sĩ Vuu gợi ý thêm là nên đứng dậy và vận động cơ thể hay chọn cầu thang bộ thay vì thang máy để tăng cường hoạt động thể chất.

Xây dựng mối quan hệ

Tiến sĩ Vuu nhấn mạnh rằng tình yêu và các mối quan hệ khỏe mạnh có thể thúc đẩy sự tiết lộ của oxytocin, hormone tình yêu giúp tăng cường sự gắn kết và giảm stress. Do đó, các mối quan hệ yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tinh thần và thể chất.

Các mối quan hệ yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tinh thần và thể chất

Các mối quan hệ yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tinh thần và thể chất

Đặt gia đình lên hàng đầu

Dành nhiều thời gian cho gia đình và người thân là yếu tố quan trọng để sống lâu. Những người cao tuổi thường tận hưởng niềm vui bên gia đình và con cháu.

Tham gia hoạt động cộng đồng hoặc tôn giáo

Chuyên gia Buettner chỉ ra rằng việc tham gia các nghi lễ tôn giáo ít nhất 4 lần mỗi tháng có thể kéo dài thêm 14 năm tuổi thọ. Tương tự, tham gia các câu lạc bộ sức khỏe hoặc phòng tập cũng mang lại lợi ích tương đương, theo New York Post.

Sống có mục tiêu

Việc xác định mục tiêu sống là điều cần thiết cho sự sống lâu dài. Các nghiên cứu của tiến sĩ Patrick Hill, Phó giáo sư tâm lý học tại Đại học Carleton ở Canada, cho thấy một cuộc sống có mục đích có thể giúp con người kéo dài tuổi thọ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link